Người phụ nữ Mông tiên phong phát triển kinh tế vùng biên viễn

(Baonghean.vn) - Đến bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền (Tương Dương) hỏi chị Vừ Y Dở ai cũng biết. Vì Y Dở không chỉ là Chi hội trưởng phụ nữ giỏi của bản mà còn là người dẫn đầu phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Mô hình
Mô hình nuôi nhốt bò được gia đình chị Vờ Y Dở thực hiện đầu tiên ở bản Lưu Thông và cho đến nay nhiều hộ dân cũng áp dụng có hiệu quả.

Trong câu chuyện của mình, chị Vừ Y Dở chia sẻ: Sau khi xây dựng gia đình, vợ chồng chị ra ở riêng với ít ruộng nương mà bố mẹ chia cho. Do thiếu vốn cùng kỹ thuật sản xuất và chưa biết làm kinh tế nên thời gian đầu, cuộc sống gia đình chị gặp vô vàn khó khăn. Để thoát nghèo, vợ chồng chị quyết tâm phát triển kinh tế từ mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Nhận thấy các loại cây, con đặc sản của dân tộc mình đang được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng, Vừ Y Dở đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng khoai sọ, bí xanh... Đồng thời, trồng xen các loại cây ngắn ngày dưới tán cây rừng trong thời kỳ chưa phát tán như dứa, rau xanh các loại để bán tăng thêm thu nhập.

Từ sự siêng năng, cần mẫn và khát vọng thoát nghèo, Vừ Y Dở còn đưa giống ngô, lúa năng suất cao về trồng. Hằng năm, gia đình chị thu hoạch được trên 10 tấn ngô, vừa bán lấy tiền sinh hoạt trong gia đình, vừa đảm bảo phục vụ cho chăn nuôi bò. Gia đình chị cũng là một trong những hộ đi đầu trong phong trào nuôi bò nhốt. Mô hình này thực sự cho hiệu quả kinh tế, có nhiều ưu điểm nổi trội so với nuôi bò thả rông truyền thống, tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc chăn thả, lại đảm bảo nguồn cỏ sạch cho bò, giữ gìn môi trường làng bản..

Bí xanh
Ngoài việc chăn nuôi bò Mông, chị Vừ Y Dở còn trồng ngô, khoai sọ, bí xanh... nhờ vậy mỗi năm gia đình chị thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Mô hình chăn nuôi bò Mông, trồng ngô, khoai sọ, bí xanh.. đã mang lại nguồn thu nhập cho gia đình Vừ Y Dở hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình chị đã sung túc, ổn định hơn trước rất nhiều. Hiện nay, gia đình chị đã có cơ ngơi khang trang là 2 ngôi nhà sàn cùng các phương tiện đắt tiền như xe máy, ti vi, tủ lạnh... Kinh tế ổn định, chị có điều kiện cho con cái được học hành đầy đủ.

Hàng năm
Bình quân mỗi năm gia đình chị Vừ Y Dở thu 10 tấn ngô vừa đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc và bán lấy tiền để trang trải chi phí hàng ngày.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là Chi hội trưởng phụ nữ bản, Y Dở luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động chị em phụ nữ bản. Đặc biệt là quan tâm hướng dẫn KHKT cho chị em, vận động hội viên trồng khoai sọ, bí xanh, chăn nuôi bò Mông... phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đã có nhiều gia đình hội viên dân tộc Mông trong bản Lưu Thông vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Nói về chị Vừ Y Dở, bà Nguyễn Thị Nam - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tương Dương nhận xét: Chị Y Dở là phụ nữ Mông, là chi hội trưởng rất tích cực, là đầu tàu trong phong trào vì sự tiến bộ phụ nữ và phát triển kinh tế địa phương.

Vừ Y Dở và gia đình mình thực sự là tấm gương sáng về sự nỗ lực vươn lên. Gia đình chị nhiều năm liền,đạt gia đình văn hóa, hiếu học, hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã Lưu Kiền và của huyện Tương Dương.

Hiến Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới