Người phụ nữ 'thổi tù và' ở Sợi Dưới

(Baonghean.vn) - "Người thổi tù và ở Sợi Dưới" là cách mà bà con xóm Sợi Dưới, xã Thọ Hợp nói về nữ cán bộ người dân tộc Thổ Trương Thị Vỹ. Chị Vỹ là một trong những cán bộ hội phụ nữ tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, đến sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và phong trào tại cơ sở ở huyện miền núi Quỳ Hợp.

Từ nữ xóm trưởng gần dân…

Luôn phát huy tốt vai trò trong công tác chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua là những nhận xét của người dân ở xóm Sợi Dưới khi nói về nữ Xóm trưởng Trương Thị Vỹ. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp gỡ, tiếp xúc với người phụ nữ mảnh dẻ này là sự thân thiện, gần gũi. Với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, năm 2011 chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thọ Hợp và năm 2012 chị lại được nhân dân tín nhiệm bầu làm Xóm trưởng xóm Sợi Dưới cho đến nay.

Chị Trương Thị Vỹ (trái) hướng dẫn người dân đào hố trồng cây trên tuyến đường vào hội trường xóm Sợi Dưới. Ảnh: Phan Giang
Chị Trương Thị Vỹ (trái) hướng dẫn người dân đào hố trồng cây trên tuyến đường vào hội trường xóm Sợi Dưới. Ảnh: Phan Giang

Nhiều phong trào, hoạt động do chị Vỹ phát động đã diễn ra sôi nổi, không chỉ có chị em mà có đông đảo bà con tham gia. Tiêu biểu như phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đã thu hút tất cả hộ dân ở xóm Sợi Dưới tham gia, trong đó có đến  95% hộ tự nguyện xây dựng lò đốt rác, chỉnh trang nhà cửa, di dời chuồng gia súc, gia cầm…

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Vỹ còn được biết đến là một xóm trưởng sống có trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đóng góp tích cực vào công tác xã hội tại địa phương. Chị không chỉ đến với người dân bằng vai trò là người đứng đầu xóm mà gần gũi bà con bằng cái tâm, cái tình của người con đồng bào Thổ. Bà con nói, chị lắng nghe, người dân đau ốm chị đến thăm nom như người thân trong gia đình mình. Bởi vậy, mỗi việc làm, lời nói của chị đều được người dân xóm Sợi Dưới tin tưởng, tất cả cũng vì cuộc sống của xóm, của làng.

Chị Trương Thị Vỹ được người dân xóm Sợi Dưới tin yêu. Ảnh Phan Giang
Chị Trương Thị Vỹ được người dân xóm Sợi Dưới tin yêu. Ảnh Phan Giang

Bởi thế, hằng năm, nữ Xóm trưởng Trương Thị Vỹ nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, sẻ chia để xây dựng xóm của người thân, bạn bè và các mạnh thường quân. Từ sự vận động của mình, chị đã kêu gọi nhân dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng xây dựng NTM với 100% tuyến đường xóm được bê tông và có đèn chiếu sáng, xây dựng công trình đường hoa của toàn xóm, toàn xã; các chương trình hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo cũng được xóm quan tâm.

Xóm Sợi Dưới hiện có 179 hộ, 768 nhân khẩu, trong đó 80% là đồng bào Thổ. Đến năm 2019 toàn xóm chỉ còn 5 hộ nghèo; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 95%; 19 năm liên tục xóm giữ danh hiệu Làng Văn hóa cấp tỉnh; Chi bộ nhiều năm liền được công nhận Trong sạch vững mạnh. Kết quả này còn đến từ sự cống hiến, làm việc tận tâm, tận lực với phương châm “Nói đi đôi với làm”, công khai, dân chủ của cấp ủy, ban cán sự xóm. Chị Vỹ đã tham mưu và trực tiếp phân công các đảng viên, hội viên phụ trách, theo dõi từng gia đình, trên cơ sở gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu dân để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho bà con, nhiều vấn đề phức tạp phát sinh trong đời sống dân cư cũng nhờ đó mà được tháo gỡ kịp thời.  

…đến Phó Chủ tịch Hội phụ nữ được dân tin yêu

Thực hiện chỉ đạo của Hội Phụ nữ xã Thọ Hợp về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, chị Trương Thị Vỹ đã chủ động tham mưu cho hội phụ nữ xã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tất cả hộ gia đình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; định kỳ hàng tuần tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường; tham gia trồng hoa, chăm sóc cây xanh trên trục đường chính của xã và nhà văn hóa xóm…

Chị Trương Thị Vỹ (trái) hướng dẫn người dân lao động, sản xuất. Ảnh: Phan Giang
Chị Trương Thị Vỹ (trái) hướng dẫn người dân lao động, sản xuất. Ảnh: Phan Giang

Hơn 14 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác hội, từ vai trò Chi hội trưởng phụ nữ xóm Sợi Dưới đến Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thọ Hợp, chị Trương Thị Vỹ đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ địa phương phát triển. Với tổng số hội viên phụ nữ xã tham gia sinh hoạt đạt từ 95-98%, hàng năm qua bình xét có 92% gia đình hội viên đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa; 90% gia đình đạt tiêu chí Gia đình “5 không, 3 sạch”.

Với cương vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, kiêm Xóm trưởng xóm Sợi Dưới, chị Vỹ luôn đi đầu trong những phong trào của địa phương. Chị vận động bà con dân tộc thiểu số tuân thủ pháp luật, chăm chỉ phát triển kinh tế để nâng cao mức sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm lo cho con cái học hành, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều người dân nói chị là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Dù ở cương vị nào chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Bản thân chị Vỹ cũng nhiều lần được các cấp, ngành trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng, là gương điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

“Trong giai đoạn 2015 - 2020, Hội LHPN huyện có rất nhiều điển hình tiên tiến, chị Trương Thị Vỹ là một trong những tấm gương tiêu biểu. Ngoài trách nhiệm là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thọ Hợp, chị Vỹ còn là trưởng xóm gương mẫu, góp phần giúp xóm Sợi Dưới làm tốt chương trình xây dựng NTM"

Bà Lê Na - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Hợp

Chị Vỹ (phải) nhiều lần được các cấp, ngành trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng, là gương điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Ảnh: Phan Giang
Chị Vỹ (phải) nhiều lần được các cấp, ngành trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng, là gương điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Ảnh: Phan Giang
Với những gì đã và đang làm cho địa phương, chị Trương Thị Vỹ được Hội LHPN huyện Quỳ Hợp tôn vinh là cá nhân điển hình tiên tiến tại địa phương. Chị tâm sự: Nếu không có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng giúp đỡ của người dân thì có nỗ lực đến mấy cũng không thể hoàn thành được chức trách của mình. "Bác Hồ đã dạy: "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh", khi mình đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu thì việc khó mấy cũng được bà con chung tay giúp sức” - chị Trương Thị Vỹ nói.

Tin mới