Người thủ đô háo hức chờ đêm 'Ân tình Ví, Giặm'

(Baonghean.vn) - Tối 12/11, lần đầu tiên, một loại hình nghệ thuật dân gian được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới được biểu diễn trong một chương trình bán vé tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội: Đêm nhạc “Ân tình Ví, Giặm”.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tuần vé của đêm diễn đã được những người Nghệ ở Thủ đô cũng như những người yêu mến khúc hát người Xứ Nghệ ráo riết săn lùng.

Trong đêm Ân tình Ví, Giặm, những người nông dân hát đến từ xứ Nghệ sẽ cất lên những lời ca mộc mạc, chân tình về chính cuộc sống lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày và tình yêu của mình.

Khán giả sẽ được nghe những nghệ nhân xuất sắc nhất tại các CLB Ví, Giặm 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh như Khánh Cẩm, Hồng Vân, Thanh Minh, Trọng Tuấn, Mai Anh… hát các điệu Ví, Giặm cổ như: Giặm xay lúa, giã bạn, ví phường cấy, ví phường vải, ví trèo non, hát đối đáp giao duyên… Bên cạnh đó, NSND Thu Hiền, NSND Hồng Lựu, ca sĩ Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Đăng Thuật… sẽ thể hiện các ca khúc mang âm hưởng Ví, Giặm như Khúc hát sông quê, Giận mà thương, Đêm đò đưa nhớ Bác, Câu đợi câu chờ…

1
Ê kíp sản xuất đêm nhạc tổ chức họp báo (Ảnh Thúy Thảo)

Điều đặc biệt hơn cả, những người đứng ra tổ chức chương trình hết sức quy mô này phần lớn là dân “ngoại đạo”, họ không phải các bầu sô chuyên nghiệp. Họ là những người xứ Nghệ sinh hoạt trong cộng đồng Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội.

Bắt đầu từ ý tưởng của các cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu – Nghệ An cách đây gần 2 năm, nhân dịp Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, một chuỗi chương trình nghệ thuật Ân tình Ví, Giặm đã được tổ chức tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.

Đặc biệt, đây là một chuỗi chương trình hoàn toàn phi lợi nhuận, được thực hiện với hình thức cộng đồng chung tay góp sức. Không chỉ thế, đêm nhạc còn đưa những người nông dân hát lên sân khấu lớn, chương trình còn hỗ trợ kinh phí để phát triển, gìn giữ loại hình nghệ thuật này ở Nghệ An, Hà Tĩnh.

Bà Phan Ngọc Minh, Phó Ban tổ chức chương trình Ân tình Ví, Giặm cho biết: “Chúng tôi không chỉ mong đưa làn điệu Ví, Giặm đến gần hơn với những người con xứ Nghệ xa quê mà còn hy vọng quảng bá rộng rãi làn điệu dân ca này tới người dân cả nước”.

1
Ê kíp sản xuất đêm nhạc chụp ảnh lưu niệm (Ảnh Thúy Thảo)

Được biết, hiện tại, khoảng 80 ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia Ân tình Ví, Giặm đang gấp rút tập luyện cho chương trình. NSƯT Nguyễn An Ninh – Tổng đạo diễn chương trình cho biết: "Đây là một buổi biểu diễn Ví, Giặm chứ không phải giới thiệu Ví, Giặm. Bởi vậy, các tiết mục trong chương trình được chọn lọc, đầu tư bài bản, có sự kết nối chặt chẽ. Đêm nhạc sẽ làm rung động trái tim người xem bởi sự mộc mạc, chân thành chứ không phải những gì ồn ào, đao to búa lớn”.

Vé xem Ân tình Ví, Giặm có giá từ 200 đến 500 nghìn đồng. Đây được coi là giá vé thấp chưa từng có cho một chương trình nghệ thuật tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội là trưởng ban chỉ đạo của đêm giao lưu. UBND 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng tham gia phối hợp tổ chức chương trình. Số tiền từ nguồn tài trợ và bán vé sau khi trừ chi phí tổ chức sẽ được dành hỗ trợ các nghệ nhân và CLB dân ca Ví, Giặm tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

                                                                                                             Hồ Viết Thịnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới