Người tị nạn Syria đang rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trở về quê hương

Nhiều người trong số 4 triệu người tị nạn Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, tới Syria mừng lễ Ramadan, dự định sau đó sẽ ở lại Syria, nếu họ có thể tìm được việc làm và không phải đối mặt với các cuộc đụng độ dữ dội ở quê nhà.
Một em nhỏ Syria mang theo 2 lồng chim để trở về quê. Ảnh: AFP
Một em nhỏ Syria mang theo 2 lồng chim để trở về quê. Ảnh: AFP

Phóng viên Sputnik đã trò chuyện với những người tị nạn Syria vừa qua biên giới trong khu vực của Trạm Kiểm soát Karkamysh-Jerablus. Theo số liệu của cơ quan biên phòng, khoảng 5.000người qua biên giới Syria mỗi ngày. Như phần đông trong số họ cho biết: Nếu ở Syria, tình hình với điều kiện sống và công việc đã được cải thiện, họ sẵn sàng trở về quê hương.

Mohamed Ismail (28 tuổi) chia sẻ niềm vui rằng anh sẽ được nhìn thấy quê hương lần đầu tiên trong 6 năm qua:

"Tôi rất vui mừng khi trở về đất nước của tôi, trở về ngôi nhà tôi ở Jerablus. Ngay khi tôi biết về việc bình thường hóa tình hình ở đó, lập tức quyết định trở về. Nếu cuộc sống ở Syria đã trở lại bình thường, nếu không có vấn đề gì với công việc ở đó, tôi sẽ ở lại đó và không trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Có rất nhiều người như tôi. Chúng tôi rất biết ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã che chở chúng tôi. Bây giờ tôi có quyền ở lại Syria trong 3 tháng. Trong thời gian này tôi có kế hoạch đến thăm một số vùng khác nhau. Nếu tôi có thể tìm được công việc, tôi sẽ ở lại Syria. Rất nhiều bạn bè của tôi trở lại cùng với tôi. Họ cũng nghĩ như tôi. Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến chúng tôi, nhưng vẫn là miền đất lạ. Chúng tôi muốn sống ở quê hương của chúng tôi" - Ismail nói.

Người tị nạn Syria đang rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.
Người tị nạn Syria đang rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hesen Eli (27 tuổi), nói rằng: "Tôi sẽ tới Syria để gặp bố mẹ, tôi đã không gặp mọi người 4 năm rồi. Tôi muốn đi thăm gia đình trước đây, nhưng tình hình trong khu vực rất khó khăn và tôi không thể. Bây giờ tôi làm việc ở Gaziantep, nhưng nếu tôi tìm được một công việc tại nhà và tôi không bị đưa vào quân đội, tôi sẽ ở lại đó, tôi sẽ không trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong các khu vực do Đảng Liên minh Dân chủ và quân đội Syria kiểm soát, nghĩa vụ quân sự là bắt buộc. Ở đó những người trẻ tuổi bắt buộc phải nhập ngũ. Ở những nơi đang diễn ra chiến dịch Euphrates Shield, không có thực tế như vậy. Những người muốn nhập ngũ tự nguyện sẽ đi phục vụ theo hợp đồng. Nhiều người không trở về Syria vì nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Cùng với tôi có các chú và con cái của họ trở lại Syria. Một số chú muốn mở doanh nghiệp riêng ở Syria. Nếu mọi việc suôn sẻ, nếu có sự ổn định trong khu vực, họ cũng sẽ không quay lại Thổ Nhĩ Kỳ".

"Tôi sẽ đến Kobani cùng với 2 con nhỏ của mình, 5 và 8 tuổi. Những đứa lớn không được đi cùng tôi, bởi vì chúng có thể được đưa vào quân đội. Hầu hết mọi người như tôi đã không đưa trẻ em trưởng thành đến Syria. Ở Kobani, tôi sẽ ở lại 2 tháng, nếu cuộc sống trở lại bình thường, nếu không có vấn đề gì nghiêm trọng với đời sống ở đó, tôi sẽ trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, đưa các con tôi về Syria" - cô Leyla Henesh nói.

Tin mới