Người trợ lý tác huấn giỏi

(Baonghean.vn) - Với 40 tuổi đời, 20 tuổi quân và có 7 năm công tác tại Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, ở cương vị nào, đồng chí Đào Hồng Song đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đóng góp lớn cho sự phát triển của đơn vị, được cấp trên tặng thưởng nhiều giấy khen, Bằng khen.

Năm 20 tuổi chàng thanh niên Đào Hồng Song quê ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 27, Sư đoàn 394, Quân đoàn 1 thuộc tỉnh Ninh Bình. Trải qua nhiều đơn vị công tác,  năm 2008, đồng chí đã được điều về Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu và gắn với nhiệm vụ trợ lý tác huấn từ đó đến nay.

Đồng chí Đào Hồng Song
Đồng chí Đào Hồng Song đang xử lý công việc.

Trên cương vị của mình, đồng chí tham mưu cho đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS huyện thực hiện tốt các mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Điển hình năm 2012, Bộ CHQS tỉnh giao huyện Quỳnh Lưu tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ ứng dụng một phần công nghệ thông tin – đây là một nội dung mới từ chỉ huy đến toàn cán bộ trong cơ quan đều phải trăn trở. Với trách nhiệm của mình, bản thân đồng chí Song vừa học vừa nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị cho đơn vị nhiều nội dung ứng dụng vào diễn tập, từ phần vận hành cơ chế cho đến các bước làm công tác chuẩn bị chiến đấu trình chiếu trên máy. Nhờ đó, huyện Quỳnh Lưu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, được cấp trên đánh giá đơn vị dẫn đầu cấp tỉnh.

Đồng chí Song tích cực nghiên cứu để thực hiện tốt vai trò của mình
Đồng chí Đào Hồng Song tích cực nghiên cứu để thực hiện tốt vai trò của mình.

Đồng chí Song cho biết: “Trên cương vị là trợ lý tác huấn, bản thân tích cực tự nghiên cứu, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Đồng thời, nghiên cứu các công văn, tài liệu của cấp trên để tham mưu cho đảng ủy, chỉ huy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng huyện nhà. Bản thân cũng được cấp trên giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo các xã ven biển về công tác huấn luyện dân quân tự vệ và huấn luyện dân quân biển nên đã tích cực bám sát địa bàn, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác huấn luyện đạt kết quả tốt nhất”.

Khi Bộ CHQS tỉnh phát động xây dựng cải tiến mô hình học cụ trong huấn luyện dân quân tự vệ, đồng chí Song đã tìm tòi, nghiên cứu, tập trung xây dựng sáng kiến hệ thống bia lắc nhằm dễ huấn luyện, sát với yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng dân dân quân biển và giảm chi phí trong huấn luyện cho địa phương, thay thế việc sử dụng hệ thống tàu thuyền, bia mảng. Mô hình đạt giải nhì cấp tỉnh tại hội thao do Bộ CHQS tỉnh tổ chức và sau đó được Bộ CHQS tỉnh phổ biến rộng rãi vào huấn luyện cho lực lượng dân quân biển trong toàn tỉnh.

Mô hình học cụ của đồng chí Đào Hồng Song.
Mô hình học cụ của đồng chí Đào Hồng Song.

Ngoài ra, đồng chí còn sáng kiến thành công các mô hình học cụ như: thang dây làm nhiệm vụ A2, hệ thống âm thanh tạo giả phục vụ huấn luyện chiến thuật đạt giải nhất, nhì cấp tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị. Hiện tại, đồng chí đang nghiên cứu phần mềm 3D tác nghiệp trên bản đồ - đây là phần mềm mới có khả năng ứng dụng đạt kết quả cao trong diễn tập.

Với sự đóng góp tích cực đối với sự phát triển của đơn vị nên nhiều năm liên tục đồng chí được nhận Giấy khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, năm 2013, đồng chí vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trung tá Hoàng Trung Thông – Phó Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Đồng chí Song luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nhiệt tình với công việc, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong mọi lời nói và hành động; đồng chí là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được đồng chí, đồng đội yêu mến”.

Hồng Diện

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới