Người trồng bí gạt nước mắt đối mặt với mùa thu hoạch trắng tay

(Baonghean.vn) - Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) là xã có phong trào sản xuất vụ đông, ngoài các cây trồng truyền thống như khoai lang, ngô, bà con trồng thêm bí xanh, bí đỏ. Tuy nhiên, hiện nay nông dân trồng bí đang đứng trước nguy cơ thất thu lớn, thậm chí là mất trắng do ảnh hưởng của đợt mưa lụt vừa qua.

Gia đình chị Hồ Thị Sơn ở xóm 10, xã Quỳnh Yên trồng 7 sào bí đỏ trên xứ Đồng Cao. Vụ đông năm 2015 chị chỉ trồng 2 sào nhưng thấy dễ trồng, đỡ công chăm sóc mà lại cho thu nhập cao gấp 2 – 3 lần so với các loại cây trồng khác nên năm nay chị đã mạnh dạn dồn đổi toàn bộ ruộng của gia đình mình về cùng một xứ đồng để mở rộng diện tích.

Dự kiến vụ bí này gia đình chị sẽ có thu nhập hơn hai chục triệu đồng nhưng chưa kịp hưởng niềm vui được mùa thì hiện nay gia đình chị Sơn đang lo lắng với 7 sào bí đỏ bị hư hỏng, thối quả do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua.

Chị Hồ Thị Sơn buồn bã trên diện tích 7 sào bí đỏ của gia đình mình vừa bị mất trắng do mưa ngập
Chị Hồ Thị Sơn buồn bã trên diện tích 7 sào bí đỏ của gia đình mình vừa bị mất trắng do mưa ngập

Những quả bí lứa thứ hai do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên không phát triển được. Chỉ tính riêng chi phí đầu tư, gia đình chị đã mất hơn 5 triệu đồng. Chị Hồ Thị Sơn cho biết: “7 sào này lúc mới trồng gặp mưa đã trôi mất 2 triệu tiền giống rồi, sau đó phải trồng đi trồng lại nhiều lần. Thế nhưng, đến lúc thu hoạch vẫn bị mất trắng.”

Vụ đông năm 2016 toàn xã Quỳnh Yên gieo trồng gần 150 ha các loại cây trồng, trong đó riêng diện tích bí xanh, bí đỏ gần 20 ha. Những năm trước, cây bí đã mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con địa phương, đầu ra của bí cũng thuận tiện, thương lái đến tận ruộng thu mua.

Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi sào trồng bí cũng cho sản lượng từ 4 – 5 tạ, với giá bán nhập cho thương lái 6 – 7 ngàn đồng/kg, còn nếu bán lẻ ở chợ mức giá cao hơn, khoảng 9 – 10 ngàn đồng/kg thì bà con cũng thu nhập trên dưới 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, vụ đông năm nay hầu hết diện tích bí xanh, bí đỏ của xã Quỳnh Yên đều bị thất thu lớn, nhất là cây bí đỏ vì ảnh hưởng của mưa lụt dài ngày. Tính tổng toàn xã đã thất thu hơn 10 ha bí đỏ, giá trị khoảng 500 triệu đồng.

Bí đã sắp đến ngày thu hoạch nhưng bị ngập nước nên thối, hỏng. Mỗi sào trồng bí ước thiệt hại hơn 3 triệu đồng
Bí đến ngày thu hoạch nhưng bị ngập nước nên bị thối, hỏng. Mỗi sào ước thiệt hại hơn 3 triệu đồng.

Ông Hồ Xuân Đức – Phó giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Thượng Yên, xã Quỳnh Yên cho biết: “Mưa liên tục nên không chăm bón được, hầu hết bí bị hư hỏng, còn cây nào thì giờ cứ choằn lại. Loại này tiền giống rất đắt, mỗi sào 4 trăm ngàn, trong đó nhà nước đã hỗ trợ 50%, bà con mong được hỗ trợ thêm để đỡ thiệt hại về công, của.”

Hiện nay, địa phương cùng hợp tác xã nông nghiệp đang thống kê, rà soát lại diện tích báo cáo lên cấp trên để có sự hỗ trợ, động viên bà con tiếp tục giữ vững phong trào sản xuất vụ đông những năm tiếp theo./.

Lê Nhung

TIN LIÊN QUAN

Tin mới