Người trồng cà chua ở miền núi Nghệ An gặp khó vì rớt giá

(Baonghean.vn) - Sau tết Nguyên đán các mặt hàng rau, củ, quả ở miền núi Nghệ An đồng loạt xuống giá, đặc biệt là cà chua khiến nguồn thu nhập của người dân giảm sút đáng kể.

Vườn rau của bản Phòng, thị trấn Thạch Giám (Tương Dương) từ lâu được được nhiều người biết đến là vườn rau an toàn. Các mặt hàng rau, củ, quả ở đây được người dân trồng hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào, nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Rau ở đây thường bán với khá cao và rất dễ bán. Trước tết Nguyên đán giá bán khá ổn định, nhưng sau Tết lượng mua giảm sút, các mặt hàng rau, củ, quả ế ẩm đặc biệt là cà chua múi.

Chú thích

Những quả cà chua đẹp được bà Lương Thị Xuân lựa chọn đem bán, còn những quả xấu sẽ được mang về cho lợn ăn. Ảnh: Đình Tuân

Bà Lương Thị Xuân, trú tại bản Phòng, thị trấn Thạch Giám, Tương Dương cho biết: “Năm ngoái cũng như năm nay, gia đình tôi trồng cà chua trên diện tích đất khoảng 400m2. Năm ngoái trong Tết giá bán 40.000 đồng/kg, ra Tết thì 25.000 đồng/kg. So với năm ngoái thì năm nay cà chua to và đẹp hơn, nhưng trước Tết gia đình bán 30.000 - 35.000 đồng/kg, sau Tết hạ xuống 8.000 - 10.000 đồng/kg vẫn không có người mua. Hiện tại tôi còn khoảng trên 2 tạ đang chuẩn bị chín, tôi phải thu hái ra chợ bán lẻ để kiếm được đồng nào hay đồng đó” .

Tuy không dùng bất kỳ loại thuốc kích thích nào, nhưng cà chua vẫn to và đều vì được người dân chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: Đình Tuân
Tuy không dùng bất kỳ loại thuốc kích thích nào, nhưng cà chua quả vẫn to và đều vì được người dân chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh: Đình Tuân

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình chị Vang Thị Hồng, ở bản Phòng, thị trấn Thạch Giám cũng  lao đao  vì cà chua rớt giá mạnh. Vụ này, gia đình chị Hồng trồng gần 300m2 cà chua múi. Bình thường các năm thì các thương lái đến tận vườn nhập khá nhiều, nhưng năm nay không thấy ai đến mua. Chủ yếu là người dân thị trấn và các vùng lân cận đến mua lẻ để về dùng.

Hiện giá bán mỗi kg cà chua được  gia đình bà Vang Thị Hồng bán với giá chỉ 10 ngàn đồng. Ảnh: Đình Tuân
Hiện giá bán mỗi kg cà chua được gia đình bà Vang Thị Hồng bán với giá chỉ 10 ngàn đồng. Ảnh: Đình Tuân

Năm nay không chỉ có cà chua múi - một đặc sản vùng cao Nghệ An mà các loại rau như xà lách, bắp cải, hành, rau cải trên địa bàn cũng ế ẩm do nhu cầu hạn chế. Nhiều gia đình chưa đi chợ do thức ăn vẫn còn nhiều, các bữa tiệc, liên hoan giảm mạnh do Covid -19. Bên cạnh đó, một số siêu thị ở Vinh trước đây có lên mua nhưng nay cũng không do nhu cầu hạn chế.

Tin mới