Người 'truyền lửa' cho phong trào Đoàn ở Nghĩa Đàn

(Baonghean.vn)- Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Đoàn trường THPT 1-5 (Nghĩa Đàn) là 1 trong 2 điển hình của thanh niên Nghĩa Đàn được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2017.

Sinh năm 1987, tốt nghiệp Đại học Vinh, được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là sinh viên, năm 2011, Tuấn Anh được về giảng dạy tại trường THPT 1-5, và gắn bó với công tác đoàn từ đó đến nay. Vừa thực hiện công việc giảng dạy môn Hóa học, vừa là Bí thư đoàn trường, thầy giáo Tuấn Anh luôn tâm niệm phải cố gắng hết sức để hoàn thành mọi nhiệm vụ. Nhiều năm liền, người giáo viên trẻ ấy đã cùng tập thể BCH đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho học sinh, đoàn viên.

a
Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh nhiệt tình "truyền lửa" cho các hoạt động phong trào. Ảnh: Thái Trường.

Nổi bật phải kể đến là chương trình "Tiếp lửa ước mơ" năm 2016. Với các hoạt động như trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng cho học sinh, thi tìm hiểu kiến thức, đặc biệt là kêu gọi sự chung tay, tiếp sức giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Tuấn Anh chia sẻ: "Đúng như tên gọi của chương trình, bên cạnh sự giúp đỡ của mọi người thì các em được tiếp sức, tiếp thêm ngọn lửa, nguồn động lực để các em vun đắp ý chí, rèn luyện tự vượt khó vươn lên bằng chính khả năng của mình. Tại chương trình đã thu nhận được số tiền hơn 33 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, hoạt động giúp đỡ các em còn được tổ chức thường xuyên, bất kỳ lúc nào có khó khăn. Riêng năm 2016, chương trình đã giúp đỡ, sẻ chia được 42 em, với số tiền hơn 60 triệu đồng, cùng nhiều đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm khác".

Chia sẻ về quyên góp vận động các em học sinh nghèo, Tuấn Anh cho biết, trong những năm tháng sinh viên, anh đã tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện đến với nhiều đối tượng khó khăn trong xã hội. Và qua nhiều hoạt động tình nguyện, anh nhận thấy niềm vui được trao đi, được mang đến cho mỗi con người, mỗi hoàn cảnh thật ý nghĩa biết bao.

b
Tuấn Anh (ngoài cùng bên trái) trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thái Trường.

Thấu hiểu hoàn cảnh các em học sinh còn nhiều khó khăn, xác định không bao giờ thành công nếu hoạt động riêng lẻ nên anh luôn kêu gọi sự chung tay, cùng phối hợp với hội phụ huynh, với các doanh nghiệp, địa phương để kêu gọi tấm lòng của tất cả mọi người.

Đặc biệt, các em có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn trường nắm bắt ngay từ khi bước vào lớp 10 và có sự giúp đỡ cho đến khi tốt nghiệp THPT. Bằng trách nhiệm, sự đồng cảm, những hoàn cảnh như em Mai Văn Lâm, học lớp 12C6 ở khối Tân Thành, thị trấn Nghĩa Đàn mồ côi bố, chỉ có 2 mẹ con cùng chung sống, mẹ lại hay ốm đau, anh đã vận động giúp đỡ em về cả bằng tiền và hiện vật; hoặc như em Ngô Văn Giang ở xóm Đông Hội 2, xã Nghĩa Hội, bản thân mắc bệnh hen từ nhỏ, sức khỏe yếu, lại bố mẹ hay ốm đau, chị gái bị suy thận nhưng em đã cố gắng vượt qua giành học sinh giỏi tỉnh. Những hoàn cảnh đó đều được thầy giáo Tuấn Anh đến tận nhà hỏi han, động viên, tặng quà, nắm bắt tình hình cụ thể.

Anh bộc bạch, một số người cho rằng hoạt động tình nguyện nay là thời vụ, phong trào, nhưng anh xác định là giúp đỡ thường xuyên hoặt lúc đột xuất chứ không riêng gì ngày lễ, Tết. Quan trọng nhất truyền cho các em tình cảm, sự tin yêu và nguồn động lực để chịu khó vươn lên.

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, một trong những hoạt động của đoàn viên thanh niên mà Bí thư Đoàn trường Tuấn Anh luôn chú trọng đó chính là phát triển kỹ năng, rèn luyện bản thân trong đoàn viên thanh niên. Các CLB như phát thanh, khoa học sáng tạo, tổ, nhóm hát, nhảy, an toàn giao thông đã tạo được nhiều sân chơi bổ ích, lý thú.

"Chợ phiên thanh niên" là một trong những hình thức như vậy. Tham gia chợ phiên, đoàn viên thanh niên được tham gia các hoạt động tập thể, nhóm như múa hát, diễn kịch, các trò chơi dân gian, tập làm MC, thuyết trình… Bên cạnh đó, các hoạt động hướng nghiệp của các trường ĐH, CĐ giúp các em có nhiều lựa chọn, định hướng cho tương lai sau này của mình. Đã có nhiều em học sinh có năng khiếu được tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ lớn của Huyện đoàn, của huyện.

c
Tuấn Anh tại lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Thái Trường.

Anh Phan Văn Hiển - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn chia sẻ: "Đồng chí Tuấn Anh là cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết, luôn sáng tạo nhiều hoạt động lý thú, thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong đó vận động giúp đỡ nhiều em học sinh vượt khó vươn lên. Giúp đỡ việc làm miễn phí cho nhiều thanh niên trên toàn tỉnh, chủ yếu với các công việc kế toán, cơ khí, điện, hàn, công nhân phổ thông... làm việc tại các nhà thầu dự án hóa lọc dầu hóa Nghi Sơn – Thanh Hóa, dự án nhiệt điện Vĩnh Tân Bình Thuận, dự án nhiệt điện Trà Vinh, Hòa Bình, Hà Nam... với số lương đảm bảo trên 7 triệu/tháng, giúp nhiều thanh niên có công việc và thu nhập ổn định".

Ngoài là một giáo viên tận tâm và cán bộ đoàn năng nổ, anh còn được biết đến là chàng trai đa tài, với nhiều tài lẻ như ca hát, dẫn chương trình, đam mê chụp ảnh. Với những nỗ lực của mình, thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh đã được các cấp khen thưởng như 3 lần được Sở GD&ĐT tặng giấy khen, là Chiến sỹ thi đua cơ sở năm học 2015 - 2016, được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn khen thưởng trong phong trào đoàn; góp phần xây dựng thành tích của tập thể đoàn trường 5 năm liền được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen (từ năm 2011 - 2016). Đặc biệt, mới đây nhất, Bí thư Đoàn trường Nguyễn Tuấn Anh vinh dự được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Tỉnh đoàn trao tặng năm 2017.

Thái Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới