Người “vác tù và” ở Tân Sơn

“Bác Cảnh à? Đó là đảng viên gốc giáo duy nhất ở địa phương, cũng là người có uy tín được nhân dân yêu mến, quý trọng và liên tục bầu làm Bí thư, xóm trưởng trong gần 20 năm qua rồi đấy’’, ông Trần Văn Hải – Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, Đô Lương hồ hởi giới thiệu. Ngay sau đó, chúng tôi được “mắt thấy, tai nghe” khi theo chân vị bí thư, xóm trưởng “miệng nói, tay làm” của xóm 6 thăm một vòng quanh xóm. Đi đến đâu, bà con hộ lương cũng như hộ giáo đều hồ hởi ra tận cửa bắt tay, chào đón ông Trần Ngọc Cảnh một cách thân mật như người trong gia đình.

Xóm 6 được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 xóm 12, 13, 14 và trở thành “siêu xóm” với 385 hộ, có 105 hộ giáo dân, chi bộ có 49 đảng viên. Nắm bắt đặc thù của địa bàn xóm đan xen lương – giáo, bí thư kiêm xóm trưởng Trần Ngọc Cảnh đã cùng chi bộ, ban cán sự xóm tuyên truyền vận động người dân xây dựng mối đoàn kết lương giáo hài hòa, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Kết quả của tinh thần đoàn kết ấy là rất nhiều chương trình, nghị quyết về nông thôn mới của chi bộ đưa ra và triển khai theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Điển hình như việc hoàn thành tuyến đường nhựa của xóm với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1.2 tỷ đồng; xây dựng mương thoát nước thải ở giữa xóm để tránh ô nhiễm môi trường ước tính 315 triệu đồng; xây dựng hố rác để xử lý rác thải tập trung với số tiền 45 triệu đồng… 9 tháng đầu năm 2020 đã tiến hành đổ sỏi nâng cấp các tuyến đường giao thông đồng ruộng trên 400 m³, lắp đặt cống đảm bảo cho nhân dân đi lại sản xuất. Đặc biệt, vừa qua, tất cả các hộ trong xóm đã đồng lòng cùng nhau làm tuyến đường điện cao áp toàn xóm, với tinh thần ai có nhiều ủng hộ nhiều, ai có ít ủng hộ ít với số tiền ủng hộ là 140 triệu đồng.

Chị em phụ nữ xóm 6 chăm sóc hoa; Những con đường nông thôn mới khang trang và những ngõ xóm sạch đẹp ở xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương). Ảnh: K.L - CSCC
Chị em phụ nữ xóm 6 chăm sóc hoa; Những con đường nông thôn mới khang trang và những ngõ xóm sạch đẹp ở xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương). Ảnh: K.L - CSCC

Bên cạnh đó, xóm cũng triển khai làm 150 cột đèn công cộng với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng. Đến nay xóm 6 là xóm có đường điện đẹp nhất trong toàn xã. Và hiện chi bộ, ban cán sự đang tiếp tục vận động nhân dân mở tuyến đường của xóm với chiều rộng trên 6m. Để hoàn thành tuyến đường này bà con đã ký cam kết giải tỏa mặt bằng vì lợi ích chung. “Xã Tân Sơn đã về đích nông thôn mới được 5 năm nhưng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 6, chúng tôi luôn xác định về đích không có nghĩa kết thúc mà là dấu mốc để phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao hơn, đẹp hơn”, ông Cảnh chia sẻ.

Suốt gần 20 năm làm bí thư kiêm xóm trưởng, với tâm niệm “việc gì có lợi cho dân phải gắng sức làm”, bí thư kiêm xóm trưởng Trần Ngọc Cảnh luôn trăn trở những giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân bởi “dân có no ấm mạnh giàu thì mới huy động được sức dân xây dựng để xây dựng nông thôn mới”.

Ví như thời kỳ chưa sáp nhập, lúc còn là bí thư kiêm xóm trưởng xóm 14, ông Cảnh cùng với cấp ủy chi bộ đã ban hành nghị quyết liên kết với 2 xóm có vùng đồng liền kề chỉ đạo nhân dân ứng dụng KHCN xây dựng mô hình sản xuất cánh đồng mẫu tập trung với 20 ha lúa Thiên ưu 8,25 ha lúa AC5 cho năng suất và sản lượng cao. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, đầu tư học nghề, đào tạo nghề để đưa nghề sản xuất mộc đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ đó, làng sản xuất mộc Trung Hậu bắt đầu phát triển, tiếng máy bào, máy khoan, máy cưa xẻ rộn rã cả một vùng quê, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Đến nay trong xóm có tới 40 hộ theo nghề mộc. Sau sáp nhập, bên cạnh duy trì và phát triển nghề mộc, thực hiện chủ trương “ly nông bất ly hương’’, chi ủy, ban cán sự xóm 6 chỉ đạo nhân dân phát triển thêm nghề bún bánh, trong đó có cơ sở mỗi ngày sản xuất tới 1000 – 1200 gói bánh nướng, bánh dẻo tạo công ăn việc làm cho 5 -10 lao động. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chi bộ, ban cán sự xóm 6 đã tập trung lãnh đạo nhân dân gieo cấy hết diện tích, không để đất bị bỏ hoang. Ngoài ra còn phát triển chăn nuôi với tổng đàn trâu bò có 75 con; đàn gia cầm, thủy cầm khoảng 4.000 con. Chi bộ còn giao nhiệm vụ cho chi hội CCB xóm tận dụng đất dư thừa trồng cây ăn quả làm vườn mẫu cho người dân học tập, noi theo.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất chăn nuôi và thúc đẩy phát triển các ngành nghề, tỷ lệ hộ khá, hộ giàu ngày một tăng cao, bình quân thu nhập đầu người năm 2019 của xóm 6 đạt 56 triệu đồng/người/năm. Nhờ vậy, việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới cũng thuận lợi hơn.

“Tại xóm chúng tôi, người dân lương – giáo luôn yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tôn trọng những sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhau với tinh thần “niềm vui chia sẻ thành niềm vui lớn, nỗi buồn chia sẻ nỗi buồn vơi đi”. Bên cạnh đó bản thân tôi cũng như chi bộ, ban cán sự xóm luôn vun đắp tình đoàn kết và xây dựng mối quan hệ gắn bó với Ban hành giáo họ Trung Hậu để tìm tiếng nói chung nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân; cùng thực hiện tốt những chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương. Ví như trong công tác phòng chống dịch Covid -19 xóm 6 chúng tôi đã vận động ủng hộ với số tiền gần 18 triệu đồng, đứng thứ 2 toàn xã”, ông Trần Ngọc Cảnh chia sẻ.

“Công tác xây dựng NTM và các phong trào, hoạt động ở xóm 6 đạt được kết quả tốt không chỉ nhờ công tác dân vận khéo mà lớn hơn và xa hơn là nhờ sự đoàn kết của chi bộ, ban cán sự xóm và sức mạnh của lòng dân được phát huy, khơi dậy thông qua công tác chỉ đạo, kết nối của Bí thư kiêm xóm trưởng Trần Ngọc Cảnh”, ông Nguyễn Văn Hải – Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn cho hay.

Ông Trần Ngọc Cảnh cùng Chi ủy Chi bộ xóm 6 hội ý triển khai nhiệm vụ. Ảnh: K.L
Ông Trần Ngọc Cảnh cùng Chi ủy Chi bộ xóm 6 hội ý triển khai nhiệm vụ. Ảnh: K.L

Sinh ra trong một gia đình công giáo hiền hòa thuộc giáo họ Trung Hậu, giáo xứ Sơn La, trưởng thành, ông Trần Ngọc Cảnh nhập ngũ vào Sư đoàn 365 – Quân chủng phòng không không quân. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông tham gia hoạt động thôn xóm và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2001, đến năm 2002 được chi bộ và xóm bầu làm bí thư kiêm xóm trưởng liên tục từ đó cho đến nay.

Những ngày đầu khi mới đứng vào hàng ngũ của Đảng, lại được giao nhiệm vụ bí thư kiêm xóm trưởng, người con của giáo họ Trung Hậu chịu không ít áp lực nhưng với bản lĩnh được tôi luyện trong quân đội cùng tâm niệm “trong đạo có đời’’, “người công giáo tốt phải là người công dân tốt”, ông đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành “người vác tù và” được đảng tin, dân mến.

Nói về kinh nghiệm gần 20 năm làm bí thư kiêm xóm trưởng, ông Trần Ngọc Cảnh nở một nụ cười hiền hòa: “Bí quyết duy nhất là phải luôn gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ. Bản thân là một Bí thư kiêm xóm trưởng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân dù lương hay giáo đều phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, dù thuộc tín ngưỡng nào, cấp bậc nào nhưng đã là công dân nước Việt Nam thì đều có quyền và nghĩa vụ như nhau, phải cùng nhau đóng góp xây dựng, phát triển quê hương”.

Ông Trần Ngọc Cảnh tại Lễ tuyên dương điển hình Dân vận khéo cấp tỉnh; Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng cùng Chi ủy Chi bộ xóm 6 thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn. Ảnh: K.L
Ông Trần Ngọc Cảnh tại Lễ tuyên dương điển hình Dân vận khéo cấp tỉnh; Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng cùng Chi ủy Chi bộ xóm 6 thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn. Ảnh: K.L

Ông cũng chân thành chia sẻ để làm tốt công tác dân vận, thì bản thân cán bộ, đảng viên trong xóm nhất là người đứng đầu và gia đình phải tiên phong, gương mẫu trong mọi chương trình, hoạt động. Ví như, khi nhân dân trong xóm tập trung làm đường hoa, hay đường điện, không chỉ cùng tham gia, đích thân bí thư chi bộ kiêm xóm trưởng Trần Ngọc Cảnh đã mua bánh kẹo, chở nước uống đến động viên, phục vụ bà con. Hay khi xóm chủ trương xây dựng mô hình nuôi ốc bươu đen, gia đình xóm trưởng cũng là một trong những hộ đầu tiên tham gia… Nhờ vậy, các chủ trương, các cuộc vận động mà chi bộ và ban cán sự xóm phát động đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, ông Trần Ngọc Cảnh cùng cấp ủy, chi bộ còn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, sự học của con em trong xóm. Đến nay, 100% hộ dân trong xóm có phương tiện nghe nhìn, 50% hộ dân có hệ thống nối mạng Internet. Hệ thống đường làng, ngõ xóm có điện chiếu sáng, có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng khang trang, sạch đẹp, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 86%; số lượng học sinh đậu cao đẳng đại học mỗi năm có từ 7-10 em. Riêng gia đình bí thư, xóm trưởng Trần Ngọc Cảnh cũng là một gia đình hiếu học, sống “tốt đời đẹp đạo”. Vợ chồng ông có con cả tốt nghiệp Học viện Tài Chính đang làm ở một tập đoàn lớn; con thứ là kỹ sư CNTT làm việc ở Nhật và con út đang học THCS.

Ghi nhận những đóng góp của người bí thư kiêm xóm trưởng tận tụy, ông Trần Ngọc Cảnh được Huyện ủy Đô Lương tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 -2020; sơ kết 5 năm Thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, người “vác tù và” xóm 6 cũng vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được Ban Dân Vận Tỉnh ủy tôn vinh điển hình “Dân vận khéo” tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 – 2020.

Nhiều sự ghi nhận, tôn vinh là thế nhưng ông Trần Ngọc Cảnh chia sẻ, với ông, tâm nguyện lớn nhất là tiếp tục cùng chi bộ, ban cán sự xóm 6 giữ vững và phát huy khối đại đoàn kết lương giáo trên địa bàn, hoàn thành nghĩa vụ của người công dân mẫu mực, người giáo dân tốt, cùng nhau xây dựng xóm 6 thành một miền quê đáng sống để “ai đi xa cũng muốn về”.

Quang cảnh thanh bình ở xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương); Hội Người Cao tuổi xóm 6 tập văn nghệ; Nhà Văn hóa xóm 6 đang được chỉnh trang, tu sửa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân sau sáp nhập thôn, xóm; Chi bộ xóm 6 chỉ đạo Chi hội CCB cải tạo đất dư thừa xây dựng vườn cây ăn quả. Ảnh: K.L - CSCC
Quang cảnh thanh bình ở xóm 6, xã Tân Sơn (Đô Lương); Hội Người Cao tuổi xóm 6 tập văn nghệ; Nhà Văn hóa xóm 6 đang được chỉnh trang, tu sửa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân sau sáp nhập thôn, xóm; Chi bộ xóm 6 chỉ đạo Chi hội CCB cải tạo đất dư thừa xây dựng vườn cây ăn quả. Ảnh: K.L - CSCC