Người Việt thiếu gì?

Mấy hôm nay bà con xôn xao chuyện Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố người Việt đang thiếu trầm trọng cả bốn vi chất dinh dưỡng quan trọng là: iốt, sắt, kẽm và vitamin A. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới thể trạng, chiều cao, sức bền của dân ta nói chung.
Thực tế là so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người Việt thấp hơn khoảng 13,1 cm đối với nam và 10,7 cm đối với nữ. 10 cm chiều cao trung bình là chuyện không đơn giản. Người Nhật nổi tiếng với tính kỷ luật khắt khe cũng mất tới 40 năm mới đạt được mức này.
Còn ở Việt Nam, theo thống kê, 30 năm qua, chiều cao trung bình mới tăng được 4 cm. Vậy chúng ta cần bao nhiêu năm nữa để đạt được tiêu chuẩn của WHO? Và liệu chỉ cần ăn đủ chất là được?
Đem băn khoăn này trò chuyện với một nhà xã hội học, vị này khẳng định, với khu vực nghèo, tôi tin Nhà nước đang và sẽ có những chính sách hỗ trợ về dinh dưỡng, bổ sung thuốc, vitamin, kẽm... cho bà mẹ mang thai, trẻ em trong độ tuổi đến trường.
Rất nhiều thanh niên chọn “gù lưng” ở quán games thay vì tập luyện thể thao - Ảnh: Lã Anh
Rất nhiều thanh niên chọn “gù lưng” ở quán games thay vì tập luyện thể thao - Ảnh: Lã Anh.
Nhưng với khu vực tạm gọi là giàu hoặc không quá thiếu thốn về vật chất, “căn bệnh” mới thực sự khó chữa. Nhà xã hội học từng tu nghiệp tại nước ngoài cay đắng nhận xét, khoan nói tới chiều cao, thể lực của người Việt quá kém so với bạn bè quốc tế. Đặc biệt là nam giới. Hầu hết người Việt sang nước ngoài đều đuối sức trong các hoạt động cần tới sức bền, độ dẻo dai như hoạt động cộng đồng, đi bộ, leo núi.
Thế hệ người Việt hiện nay thiếu nhất là thời gian rèn luyện sức khỏe. Trẻ em thì học thêm đã hết thời gian. Lớn hơn chút, có thời gian rảnh lại la cà café, quán nước. Khi lập gia đình rồi thì miệt mài ngồi quán bia. Quán xá lúc nào cũng đông nghịt người. Năng lượng nạp vào nhiều mà không hoạt động thể chất sẽ gây béo phì, đái tháo đường, tim mạch.
Nếp sinh hoạt khá vô tổ chức của bố mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn tới con cái, nhất là trong giai đoạn trẻ đang dậy thì. Nhiều gia đình để trẻ ngồi lỳ sai tư thế trước màn hình máy tính, điện thoại từ 2-3 tiếng, gây biến dạng xương sống, cận thị... Một số gia đình khác cho rằng cho con chơi tennis, bóng rổ là quá đủ mà không biết rằng tập trung đánh bóng, chơi bóng một tay có thể dẫn tới phát triển lệch lạc, ảnh hưởng tới chiều cao.
Chúng ta vừa thoát ra khỏi một giai đoạn đói nghèo kéo dài và nhiều người cho rằng chỉ cần đủ ăn là được. Tư tưởng này nếu không được thay đổi chắc chắn sẽ còn khiến người Việt thấp lùn, yếu về thể chất nhiều nhiều năm nữa, nhà xã hội học chia sẻ.
Theo Giao thông
TIN LIÊN QUAN

Tin mới