Phối cảnh dự án Khu công nghiệp Hemaraj tại Khu Công nghiệp Nam Cấm. Ảnh Thanh Lê

Nguồn vốn FDI tiếp tục 'chiếm ưu thế' đầu tư vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã cấp mới cho 85 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 9.985 tỷ đồng. FDI tiếp tục dẫn đầu về tổng mức vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Trong đó, khu kinh tế và các khu công nghiệp chỉ có 21 dự án nhưng chiếm đa số về tổng mức đầu tư với 7.229 tỷ đồng, chiếm 72,4%. Ngược lại, đầu tư ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp mặc dù chiếm tới 75,29% số lượng dự án (64 dự án) nhưng tổng số vốn đăng ký là 2.755,67 tỷ đồng, chiếm 27,6% tổng số vốn đăng ký.

Khu vực đầu tư nước ngoài FDI vẫn tiếp tục dẫn đầu về tổng mức vốn đầu tư vào Nghệ An với 9 dự án cấp mới, trị giá 292,15 triệu USD, chiếm 67,29% tổng mức đầu tư.

Dẫn đầu thu hút các dự án đầu tư vào khu kinh tế và KCN là KCN VSIP Hưng Nguyên với 6 dự án, tổng mức vốn đầu tư 276,5 triệu USD và 101,5 tỷ đồng. Tiếp theo là Khu Kinh tế Đông Nam với 4 dự án, tổng số vốn 215,6 tỷ đồng; còn lại là các dự án vào KCN Đông Hồi 4 dự án; KCN Nam Cấm 3 dự án; các KCN Bắc Vinh, Nam Cấm và Hemaraj mỗi KCN có thêm 1 dự án.

Một góc KCN Vship Hưng Nguyên, nơi thu hút 6 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 6.000 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Hải
KCN VSIP Nghệ An thu hút 6 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 6.000 tỷ đồng. Ảnh: Nguyễn Hải

Xác định là năm Cải cách hành chính nên Nghệ An có nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ trong cải cách hành chính, cấp phép đầu tư. Cùng với phê duyệt Đề án và triển khai thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, tổ chức lại Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, tỉnh đã xây dựng và triển khai hệ thống liên thông điện tử, đưa Cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vào hoạt động; có kế hoạch phân công cụ thể chỉ đạo đầu mối xử lý hồ sơ thủ tục cho nhà đầu tư ngay sau Hội nghị đầu tư kết thúc. Hàng tháng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh rà soát các hồ sơ đến hạn giải quyết để đôn đốc các sở, ngành, địa phương và báo cáo UBND tỉnh nắm bắt để chỉ đạo kịp thời hơn.

Ông Nguyễn Hữu Mão – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An

Đầu tư trong nước có 76 dự án, tương đương mức vốn đăng ký 3.265 tỷ đồng, chiếm 32,71% tổng mức đầu tư, có 5 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn 668,07 tỷ đồng.
Tranh thủ điều kiện thời tiết tốt, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng hạ tầng tại KCN WHA Nghi Lộc. Mặc dù chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng đã có 4 nhà đầu tư thứ cấp ký Hợp đồng thuê đất để làm nhà xưởng. Ảnh: Nguyễn Hải
Mặc dù chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nhưng đã có 4 nhà đầu tư thứ cấp ký Hợp đồng thuê đất để làm nhà xưởng tại KCN WHA Nghi Lộc. Ảnh: Nguyễn Hải
10 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã tiếp nhận 300 hồ sơ đầu tư ngoài ngân sách (bao gồm 41 hồ sơ năm 2018 chuyển sang). Tính đến ngày 15/10, tỉnh đã xử lý, trả kết quả 186 hồ sơ và 114 hồ sơ đang tiếp tục đôn đốc, xử lý.

Tin mới