Ngưỡng mộ mẹ chồng nàng dâu êm ấm 74 năm

(Baonghean.vn) - Sống với nhau gần 74 năm nhưng chưa bao giờ người ta nghe thấy một câu nói to tiếng giữa cụ Long và con dâu.  Cụ Long nay đã 112 tuổi và nàng dâu cũng đã 86 tuổi, họ sống chung một nhà với tình cảm rất đỗi thương yêu.

Mẹ chồng Thái Thị Long (phải) và nàng dâu Lê Thị Liên đã sống với nhau 74 năm. Đến nay hai cụ đi đâu cũng có nhau
Mẹ chồng Thái Thị Long (phải) và nàng dâu Lê Thị Liên đã sống với nhau 74 năm. Đến nay hai cụ đi đâu cũng có nhau.

Đến xóm 1, xã Hồng Long (huyện Nam Đàn), mọi người vẫn ca ngợi và dành lời thán phục về gia đình cụ Thái Thị Phan. Cụ Thái Thị Phan (tên thường gọi là cụ Long) năm nay đã 112 tuổi có cô con dâu là cụ Lê Thị Liên  86 tuổi. Tình cảm của họ khiến mọi người ngưỡng mộ.

Anh Bùi Ngọc Cảnh, cháu trai thứ 5 của "nàng dâu" Lê Thị Liên cho biết: Ngày xưa, cụ Liên vốn người xã Vân Diên (Nam Đàn). Nhà nghèo khổ nên phải đi ở đợ cho nhà cụ Phan từ lúc 12 tuổi. Cuối cùng nhờ đức tính chịu thương, chịu khó, chăm chỉ, cô gái ở đợ được gia đình cụ Phan lựa chọn làm nàng dâu. Cụ Liên kết hôn với người con trai cả của cụ Phan là cụ Bùi Ngọc Long.

Bức chúc thọ của UBND tỉnh dành cho cụ Thái Thị Phan vào đầu năm 2016
Bức chúc thọ của UBND tỉnh dành cho cụ Thái Thị Phan vào đầu năm 2016.

Người mẹ chồng Thái Thị Phan và cô con dâu Lê Thị Liên sống với nhau đến nay đã gần 74 năm, nhưng chưa bao giờ người ta nghe thấy họ to tiếng một lần. Ngược lại, tình cảm của 2 cụ rất thương yêu, gắn bó. Thương cụ Liên nghèo khổ, từ khi về làm dâu nhà mình, cụ Long một mực thương yêu và chăm lo cho con dâu. 

"Mệ tui tâm lý, chu đáo lắm. Tui cũng luôn cố gắng dành mọi sự chăm sóc tốt nhất cho mệ"  - cụ Liên chia sẻ.

"Mệ tui tâm lý, chu đáo lắm. Tui cũng luôn cố gắng dành mọi sự chăm sóc tốt nhất cho mệ" - Lê Thị Liên đã nói về mẹ chồng mình như thế.
"Mệ tui tâm lý, chu đáo lắm. Tui cũng luôn cố gắng dành mọi sự chăm sóc tốt nhất cho mệ"  - Lê Thị Liên đã nói về mẹ chồng mình như thế.

Hiện nay, chồng của cụ Long và cụ Liên đều đã mất, hai cụ sống cùng gia đình của anh Bùi Ngọc Cảnh, là cháu nội thứ 5 của cụ Liên, cũng là chắt của cụ Long. “Hai cụ sống rất hòa thuận, chăm sóc nhau từng li, từng tí, từ miếng ăn đến lúc đau ốm. Đi đâu các cụ cũng phải đi cùng nhau mới chịu”, anh Cảnh cho biết.

Cụ Long năm nay đã 112 tuổi nhưng sức khỏe vẫn ổn định. Anh Cảnh cũng như người trong làng cho hay, hàng ngày cụ Long vẫn đi cắt cỏ quanh làng. Thậm chí, cụ vẫn còn có thể đẩy chiếc xe rùa cải tiến chở rau cỏ. Đặc biệt cụ Long vẫn có thể xâu kim khâu áo.

Dù đã 112 tuổi nhưng cụ Long vẫn có thể tự mình làm tất cả mọi việc
Dù đã 112 tuổi nhưng cụ Long vẫn có thể tự mình làm tất cả mọi việc.

Anh Cảnh cũng cho biết thêm, hàng ngày, cụ Long vẫn đều đặn ăn 2 bát cơm và chỉ ăn với muối vừng. Thỉnh thoảng cụ mới ăn đôi miếng thịt lợn luộc chín, chứ không bao giờ ăn các thức ăn xào nướng. Riêng uống nước, cụ Long luôn uống nước ấm. Điều đặc biệt, dù đã cao tuổi nhưng cụ Long vẫn có thể đi chơi quanh hàng xóm láng giềng và chưa cần dùng đến gậy để chống. Và việc đi vệ sinh, giặt giũ cụ Long cũng tự mình làm mà không cần đến sự hỗ trợ của con cháu.

Khi hỏi cụ Long có bao nhiêu con, cháu, chắt, anh Cảnh nói: “Giờ tui không thể nhớ hết cố có bao nhiêu cháu, bao nhiêu chắt và chiu. Tui chỉ nhớ được hiện cụ Long có 17 đứa chít thôi”./.

Thiên Thiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới