Nguy cơ chia cắt tuyến đường về khu tái định cư Kẻ Tắt - Bá Hạ (Con Cuông)

(Baonghean.vn) - Trận mưa lũ diễn ra cách đây hơn 1 tháng đã làm tuyến đường về khu tái định cư Kẻ Tắt - Bá Hạ thuộc xã Thạch Ngàn (Con Cuông) bị hư hỏng nặng. Đến nay, việc khắc phục, tu sửa gặp nhiều khó khăn.

Sau hơn 1 tháng sau mưa lũ, việc đi lại trên tuyến đường vào Kẻ Tắt và Bá Hạ - hai bản vùng sâu, vùng xa của xã Thạch Ngàn (Con Cuông) gặp nhiều khó khăn do đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nước lũ gây sạt lở
Nước lũ gây sạt lở nhiều vị trí trên tuyến đường, đến nay chưa được khắc phục. Ảnh: Công Kiên

Tuyến đường này có chiều dài hơn 10 km, được hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 10 năm, là một hợp phần của Đề án Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

Không chỉ có ý nghĩa đối với người dân Đan Lai ở các khu tái định cư, mà người dân các bản Khe Đóng, Kẻ Gia, Kẻ Tắt và Bá Hạ cũng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, tuyến đường này có nhiều khe suối chảy qua, phải thiết kế cầu tràn để đảm bảo việc đi lại. Toàn tuyến có tới gần 10 cầu tràn, tập trung ở địa phận các bản Kẻ Gia, Thạch Sơn và Kẻ Tắt. Mùa mưa lũ, khe suối dâng cao và chảy mạnh đã tác động không nhỏ đến kết cấu nền đường, nhất là vị trí gần các cầu tràn.

Điểm sạt lở này ở đầu khu tái định cư Kẻ Tắt - Bá Hạ
Điểm sạt lở này ở đầu khu tái định cư Kẻ Tắt - Bá Hạ, hơn 2/3 nền đường đã bị sạt lở, chỉ còn khoảng 40 cm mặt đường. Nếu thời gian tới có mưa lớn nguy cơ bị chia cắt rất cao. Ảnh: Công Kiên

Trận lũ từ ngày 17-19/8 đã làm tuyến đường này bị hư hỏng nặng, nhiều vị trí mặt đường nhựa bị cuốn trôi, trơ lại lớp đá dăm, nhiều vị trí gần các cầu tràn nền đường bị sạt lở, lộ ra những hàm ếch sâu hoắm. Thậm chí có những điểm bị sạt lở chỉ còn 1/3 nền đường, mặt đường nhựa chỉ còn khoảng 40 cm, vừa đủ cho chiếc xe máy chạy qua.

Điều đáng cảnh báo là những vị trí này sẽ tiếp tục sạt lở, gây chia cắt hoàn toàn nếu thời gian tới tiếp tục có mưa lớn.

Tin mới