Nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường của nữ sinh nghèo ở Nghệ An thi đạt 28,25 điểm

(Baonghean.vn) - Năm nay là năm đầu tiên xã miền núi Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn có học sinh thi đại học đạt điểm trên 28. Đó là em Mai Thị Quỳnh Trang, dân tộc Thổ vừa trúng tuyển vào đại học với số điểm 28,25. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp nhen lên thì nỗi buồn đã đến bởi gia cảnh em quá khó khăn.

Theo lời giới thiệu của UBND xã Nghĩa Mai, chúng tôi đến thăm nhà Mai Thị Quỳnh Trang ở làng Mai Thịnh. Tin vui Quỳnh Trang thi đậu Trường Đại học Luật Hà Nội, với số điểm 28,25 (cộng cả điểm vùng em được 31 điểm) làm nức lòng nhiều người dân bởi đây là lần đầu tiên không chỉ làng mà là cả xã có người đậu điểm cao như vậy. Em cũng vinh dự nằm trong số 7 học sinh dân tộc thiểu số có điểm thi cao được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương vào tối ngày 19/9.

Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ làm nghề nông, lại đông con, thuộc diện hộ nghèo. Từ lớp 1 đến lớp 12, em học luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Nhưng vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đất đai không có, cuộc sống của cả gia đình với 5 miệng ăn chỉ nhìn vào việc làm thuê của bố mang tính thời vụ, nên túng thiếu đủ bề.
Từ ngày mẹ em phải đi viện, bố ra chăm sóc mẹ nên từ việc ăn, ngũ, học hành của 2 em đều mình Trang lo lắng. Ảnh:
Từ ngày mẹ em phải đi viện, bố ra chăm sóc mẹ nên từ việc ăn, ngủ, học hành của 2 em đều mình Trang lo lắng. Ảnh: Minh Thái

Từ năm em học lớp 10 mẹ em đã bị ung thư hạch giai đoạn 4, bao tiền của đều dồn vào để chạy chữa cho mẹ. "Chỗ mình vay được thì đã vay cho mẹ các cháu chữa bệnh cả rồi. Hiện, số tiền nợ cũng chưa trả được, nên không thể vay thêm..." - anh Mai Quang Thịnh, bố của Trang chia sẻ.

Bố mẹ đi chữa bệnh mọi công việc đều dồn lên vai em. Ảnh: Minh Thái
Bố mẹ đi chữa bệnh, mọi công việc đều dồn lên vai em. Ảnh: Minh Thái

Nguồn sống của gia đình gồm 5 người phụ thuộc vào cái nghề ai mướn gì làm nấy của bố em, nên dù cố gắng lắm nhưng gia đình em vẫn không thoát được cái nghèo khổ đeo bám. Ngoài buổi đến trường, Trang thường xuyên phải bóc lá mía thuê cho hàng xóm để kiếm thêm một khoản tiền đỡ đần gia đình.

Bà Bùi Thị Thúy - hàng xóm em Trang cho biết: “Được tin cháu Trang đậu đại học bà con trong xóm mừng lắm, vừa thương cho hoàn cảnh bây giờ của gia đình cháu, mẹ bệnh hiểm nghèo mấy năm nay, bố lăn lộn để kiếm tiền chữa trị cho mẹ nên Trang cáng đáng mọi việc trong nhà… Chỉ mong có một mạnh thường quân nào đó, giúp cháu thực hiện ước mơ học đại học”.

Lãnh đạo xã Nghĩa mai cũng đến thăm hỏi, động viên cho em vượt qua khó khăn. Ảnh: Minh Thái
Lãnh đạo xã Nghĩa Mai đến thăm hỏi, động viên em vượt qua khó khăn. Ảnh: Minh Thái

Quỳnh Trang chia sẻ: “Giờ thì mơ ước đậu đại học để trở thành sinh viên trường Luật của em đã trở thành hiện thực. Nhưng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chắc em không có tiền để theo học vì sau em còn có 2 em nhỏ nữa cũng đang đi học".

Là người không được học nhiều, khi biết con thi được 9 điểm môn Văn; 9,25 điểm môn Lịch sử và Địa lý 10 điểm, anh Thịnh bố của Trang ngỡ ngàng sung sướng, nhưng cũng buồn tủi vì thương con sinh ra trong cảnh nghèo khó. Mình làm cha mà trong hoàn cảnh này không biết phải như thế nào, cho con học thì bố mẹ không có tiền, mà bắt con nghỉ học thì thương lắm.

“Trong nhà không có tài sản gì để bán, tôi chẳng thể xoay đâu ra tiền cho cháu nhập học, nhưng bảo cháu bỏ học thì tôi không đành lòng. Số phận mình đã hẩm hiu, thất học, chỉ cầu mong sao con học được cái chữ để sau này đỡ khổ hơn”, bố Trang bộc bạch.

Suốt 12 năm học Trang luôn giành nhiều thành tích trong học tập. Ảnh: Minh Thái
Suốt 12 năm học Trang luôn giành nhiều thành tích trong học tập. Ảnh: Minh Thái

Chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Trang, chính quyền xã Nghĩa Mai đã kịp thời thăm hỏi, động viên; đồng thời cũng có kế hoạch dài hơi để giúp cháu Trang thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Ông Trần Đăng Huy - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mai cho biết: “Cháu Trang là người đầu tiên của xã Nghĩa Mai có điểm thi đại học cao như vậy, nhưng cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để chia sẻ cũng như giúp cháu một phần, cơ quan UBND xã đã nhận hoàn cảnh cháu Trang là địa chỉ đỏ để giúp đỡ. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã vận động các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia”.

Dù việc nặng nhọc nhưng Trang muốn góp một phần để bố mẹ đỡ vất vả. Ảnh: Minh Thái
Bóc lá mía là công việc nặng nhọc nhưng Trang vẫn chăm chỉ làm để muốn góp một phần để bố mẹ đỡ vất vả. Ảnh: Minh Thái

Rời căn nhà nhỏ khi trời đã về chiều, lòng chúng tôi nặng trĩu bởi hình ảnh anh Thịnh (bố Trang) đang ngồi thẫn thờ trước nhà ánh mắt như chờ đợi một phép màu. Chúng tôi hiểu rằng, phép màu đó có thể đến từ những tấm lòng hảo tâm và sự chia sẻ của cộng đồng giúp con gái anh được thực hiện giấc mơ đến với giảng đường đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Phát hành và Hoạt động xã hội - Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Phúc - TP. Vinh - Nghệ An. Điện thoại liên hệ: 02383.588.138; 02388.600.006.

Hoặc: Ông Mai Quang Thịnh (bố ruột của em Mai Thị Quỳnh Trang) ở làng Mai Thịnh, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0345.261.285.

Tin mới