Nguy cơ mất an toàn tuyến đường Huồi Tụ - Keng Đu trước mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Vào mùa mưa lũ, một số tuyến đường trên địa bàn huyện miền núi Kỳ Sơn xảy ra tình trạng sạt lở, hư hỏng, xuống cấp, gây nguy hiểm và cản trở giao thông, trao đổi hàng hóa của nhiều người dân.

Tuyến đường cấp huyện nối liền từ trung tâm xã Huồi Tụ vào xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn có tổng chiều dài 47km. Đây là tuyến giao thông độc đạo để bà con 3 xã biên giới Na Loi, Đoọc Mạy, Keng Đu và người dân 3 bản vùng trong của xã Huồi Tụ lưu thông và trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện đang xuống cấp trầm trọng khiến người và phương tiện lưu thông gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Anh Xồng Bá Dìa ở bản Phà Nọi, xã Đoọc Mạy chia sẻ: "Hàng năm gia đình tôi trồng được 1,8 ha khoai sọ, hơn 2ha gừng và một số nông sản, chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm…Tuy nhiên, do điều kiện giao thông đi lại khó khăn, các xe tải trọng vừa và nhỏ không thể vào thu mua nông sản. Mùa thu hoạch lại đúng vào mùa mưa, đường sá càng khó đi lại, chúng tôi đành phải vận chuyển bằng xe máy với số lượng ít, vì thế chất lượng sản phẩm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều". 

Hiện nay tuyến đường cấp huyện nối liền từ trung tâm xã Huồi Tụ vào xã Keng Đu (Kỳ Sơn) đã xuống cấp, cản trở giao thông của người dân. Ảnh: Lữ Phú
Tuyến đường cấp huyện nối trung tâm xã Huồi Tụ vào xã Keng Đu (Kỳ Sơn) xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Lữ Phú
Thường xuyên lưu thông và chứng kiến nhiều vụ tai nạn trên tuyến đường này, ông Lỳ Vả Chinh cho biết: Không chỉ ngày mưa, ngày nắng tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng sạt lở, mặt đường xuống cấp, tạo thành nhiều ổ voi, ổ gà nên gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. Nhiều người đã gặp tai nạn, thậm chí ở xã Đoọc Mạy đã có 2 người thiệt mạng…

Mặc dù huyện Kỳ Sơn đã nhiều lần tổ chức tu bổ, sửa chữa tuyến đường nhưng do địa hình đồi núi, hai bên ta luy có độ nghiêng dốc lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, đất đá khối lượng lớn đổ xuống mặt đường, phía ta luy âm sụt lún khoét sâu vào mặt đường khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng.

Đặc biệt, đoạn đường từ bản Huồi Mú - xã Huồi Tụ vào bản Huồi Nguôi - xã Na Loi có chiều dài 5km, nhưng có đến 3 đoạn mặt đường bị biến dạng, thường xuyên bùn lầy.

Mặc dù mới bắt đầu bước vào mùa mưa, nhưng trên tuyến đường xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà tạo thành những vũng nước kéo dài theo mặt đường. Ảnh: Lữ Phú
Mặc dù mới vào mùa mưa, nhưng trên tuyến đường đã xuất hiện rất nhiều "ổ voi", tạo thành những vũng bùn lầy kéo dài theo mặt đường. Ảnh: Lữ Phú
Na Loi là địa phương có tuyến đường đi qua dài nhất, với 4/6 bản nằm dọc hai bên tuyến đường, trên 850 hộ dân. Xã có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế, như vịt bầu Na Khướng, hay gạo tẻ thơm Na Loi. Tuy nhiên, một phần cũng vì điều kiện giao thông cách trở nên sản phẩm hàng hóa của người dân làm ra khó tiêu thụ, thường bị tư thương ép giá vì giá cước vận chuyển.

Theo ông Vi Văn Khuôn - Chủ tịch UBND xã Na Loi, hàng năm xã cũng huy động dân thực hiện tu sửa nhỏ và phát quang, khơi thông rãnh thoát nước. Còn để đầu tư sửa chữa và kiên cố hóa tuyến đường thì nguồn ngân sách của xã không thể đủ để thực hiện.

Hiện đang bắt đầu vào mùa mưa lũ, nếu các cấp chính quyền không kịp thời có phương án khắc phục, sửa chữa thì tình trạng xuống cấp sẽ diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn, và tình trạng mất an toàn giao thông sẽ khó tránh khỏi.

Tin mới