Nguy cơ mất trắng đất sản xuất do sạt lở đất dọc bờ sông Lam

(Baonghean.vn) - Tình trạng sạt lở đất sản xuất tại xã Long Xá (Hưng Nguyên) đã xảy ra nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý.
Khu vực đất sản xuất rau màu của người dân xã Long Xá (Hưng Nguyên), nằm ở khoảng giữa cầu đường bộ và cầu đường sắt Yên Xuân, những năm gần đây đã xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, khiến nhiều héc-ta đất bị mất.
Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Long Xá cho biết: Diện tích đất bị mất là đất 5% do xã quản lý và đất sản xuất rau màu của người dân địa phương. Mặc dù tình trạng này xảy ra đã mấy năm nay, phía xã cũng đã báo cáo huyện để bàn phương án giải quyết, thế nhưng, đến nay vẫn chưa thực hiện được, trong khi đó nguồn lực của xã không đủ để thực hiện việc kè chắn sóng.
Chỉ cần trận mưa nhỏ làm nước từ bãi bồi chảy ra, kết hợp sóng to làm từng mảng đất sụt xuống sông Lam. Ảnh: Tiến Đông
Điểm sạt lở nằm giữa cầu đường bộ và cầu đường sắt Yên Xuân. Chỉ cần một trận mưa nhỏ là nước từ bãi bồi chảy ra, kết hợp sóng to làm từng mảng đất sụt xuống sông Lam. Ảnh: Tiến Đông
Dẫn chúng tôi đi thực tế tại điểm sạt lở, ông Lê Thúc Bá - Cán bộ địa chính xã Long Xá cho biết: Điểm sạt lở chỉ xảy ra từ phía trụ cầu Yên Xuân về xuôi, đây là khu vực chưa được kè chắn sóng. Khu vực phía trên thuộc địa phận xã Hưng Lĩnh do đã được kè nên không bị sạt lở. 
Ông Bá cho biết, kể từ khi cầu Yên Xuân hoàn thành năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng đã phải 2 lần di chuyển biển báo khoảng cách, diện tích bị sạt lở cũng vào sâu khoảng 60m và chạy dài gần 1 km. Đây là khu vực đất sản xuất thuộc xứ đồng Soi Huyện, gần như tập trung toàn bộ đất sản xuất ngô vụ đông và lạc xuân cũng như các loại rau màu của xã. 
Theo ông Bá, tình trạng sạt lở đã diễn ra vài năm nay, khi cầu Yên Xuân hoàn thành, những xoáy nước dưới chân trụ cầu xô thẳng vào bãi khiến nhiều diện tích đất sản xuất bị sạt lở xuống sông. Ảnh: Tiến Đông
Theo ông Bá, tình trạng sạt lở đã diễn ra vài năm nay, khi cầu Yên Xuân hoàn thành, những xoáy nước dưới chân trụ cầu xô thẳng vào bãi khiến nhiều diện tích đất sản xuất bị sạt lở xuống sông. Ảnh: Tiến Đông

Ngoài việc ảnh hưởng đến đất trồng rau màu, có một số trang trại, mô hình sản xuất rau sạch, sâm Nhật Bản tại khu vực này cũng đang ngấp nghé bị sạt lở. Mặc dù nước lũ chưa về nhưng tình trạng sạt lở liên tục xảy ra khiến cho nhân dân rất hoang mang, lo lắng.

Ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, huyện cũng đã nắm được tình hình sạt lở tại khu vực này, tuy nhiên, do ngân sách còn hạn hẹp nên chưa thể khắc phục được, điều này khiến cho diện tích đất sản xuất liên tục bị sông Lam xâm thực. 
Tính đến nay đã có hàng héc ta đất sản xuất của người dân xã Long Xá bị trôi xuống sông. Ảnh: Tiến Đông
Tính đến nay đã có nhiều héc-ta đất sản xuất của người dân xã Long Xá bị trôi xuống sông. Ảnh: Tiến Đông
Ông Tiến cũng cho biết, về lâu dài, để không tiếp tục bị mất đất thì chỉ có biện pháp kè chắn sóng. Sắp tới huyện sẽ lập phương án cụ thể, chi tiết để đề xuất UBND tỉnh xem xét./.

Tin mới