Nguy cơ tiềm ẩn từ những "siêu xe" tự chế

(Baonghean.vn) –Hiện nay, trên mạng xã hội đang rộ lên một loại ôtô điện giá rẻ xuất xứ Trung Quốc lẫn các loại xe tự chế của người dân. Bên cạnh những lời trầm trồ xuýt xoa thì có lẽ đã đến lúc cần đặt lại câu hỏi về mức độ an toàn với những loại xe này.

Trước hết là về những chiếc ôtô điện giá rẻ từ 35 – 70 triệu đồng có nguồn gốc từ Trung Quốc từng "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn mạng, được phái nữ hết sức quan tâm vì hình dáng nhỏ gọn, màu sắc bắt mắt.

Theo ông Phan Sinh – Cục phó Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan thì nhiều khả năng loại ôtô này chưa thông quan cũng như sẽ khó thông quan vào Việt Nam. Thứ nhất là do tiêu chuẩn kỹ thuật quy định cho loại xe ô tô điện vẫn chưa được Bộ Giao thông vận tải ban hành. Thứ hai là danh mục thuế nhập khẩu ô tô vẫn chưa có mục dành cho ô tô điện.

Thông tin về những chiếc xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang khiến không ít người tiêu dùng đứng ngồi không yên.
Những chiếc xe điện giá rẻ từ Trung Quốc với hình dáng vô cùng bắt mắt thu hút được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là phái nữ. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, từ trước đến nay, cơ quan đăng kiểm chưa cấp giấy chứng nhận cho một chiếc xe ô tô điện nào nhập từ Trung Quốc. Mới chỉ có một đơn vị nhập khẩu ô tô điện do Mỹ sản xuất đăng ký được cấp giấy kiểm định chất lượng an toàn nhưng loại xe này chỉ dùng cho các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng…

Có nghĩa là nếu những loại xe nói trên xuất hiện, chào bán trên thị trường Việt Nam thì chất lượng của những chiếc xe này hoàn toàn bị thả nổi. Không ai dám chắc những chiếc xe này liệu có an toàn hay mang lại nguy hiểm với người dùng như nhiều loại hàng điện tử xuất xứ Trung Quốc khác.

Còn về những chiếc xe ô tô được người dân chế tạo trong thời gian vừa qua, loại xe này thường được bà con tự chế với những vật liệu tận dụng lại từ những loại xe cũ. Thời gian qua, nhiều người thích thú với hình ảnh những chiếc “siêu xe” tự chế ở Hải Phòng, Hà Nội… được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi. Đó là những chiếc xe 3 bánh, 4 bánh được tự chế từ từ khung sắt và bánh xe máy, có xe còn được lắp thêm mui, mái che, cặp đèn pha…

Chiếc
Chiếc "siêu xe" tự chế của anh Cù Mạnh Tuấn ở TP Vinh. - Ảnh: Vnexpress.

Ngay tại Nghệ An, những năm qua cũng đã xuất hiện nhiều “siêu xe” tự chế của người dân  gây sốt trên Internet như của anh Nguyễn Kim Sơn ở (xã Bài Sơn, Đô Lương),  ông Phạm Đình Công (xã Đà Sơn, Đô Lương), của ông Nguyễn Văn Sơn (phường Trường Thi, TP Vinh), anh Cù Mạnh Tuấn (TP Vinh)…

Chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn ở xã Bài Sơn (Đô Lương).
Chiếc xe tự chế của anh Nguyễn Kim Sơn ở xã Bài Sơn (Đô Lương) - Ảnh: Zing.

Nếu dừng lại ở việc chế tạo nhằm mục đích giải trí, thoả mãn niềm đam mê với cơ khí thì những chiếc xe tự chế có thể đem lại sự thích thú cho người "chơi" cũng như người xem. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ đi quá xa khi người dân bắt đầu đưa những chiếc xe tự chế lưu thông ngoài đường.

Ai dám đảm bảo liệu những chiếc “siêu xe” tự chế có đáp ứng được các thông số an toàn về kỹ thuật để lưu thông? Ai dám đảm bảo những chiếc “siêu xe” này sẽ không "đi vào vết xe đổ" của những chiếc xe máy, xe công nông tự chế gây nhức nhối một thời...

Một vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế tại Hà Nội vào năm 2015 - Ảnh: Hanoimoi.
Một vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế tại Hà Nội vào năm 2015 - Ảnh: Hanoimoi.

Cần khẳng định, việc người dân sử dụng xe điện chưa được đăng ký, đăng kiểm hay sử dụng xe tự chế để tham gia giao thông là vi phạm pháp luật. Bởi theo Thông tư 86 của Bộ GTVT quy định, không cho phép xe điện tham gia giao thông mà chỉ được sử dụng hạn chế ở những khu du lịch, vui chơi giải trí.

Theo điểm b, khoản 4, Điều 17, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Người điều khiển xe còn  có thể bị tịch thu phương tiện và giấy phép lái xe 2 tháng.

Chu Thanh

(tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới