Nguy hiểm tiềm ẩn khi cho trẻ em 'hóng gió' trên cửa sổ trời

Nhiều người sử dụng ô tô tại Việt Nam hiện nay hồn nhiên cho trẻ em đứng hóng gió trên cửa sổ trời của ô tô mà không lường trước được những nguy hiểm tiềm ẩn của hành động này.
Nhiều phụ huynh hồn nhiên cho con em của mình ngồi trên nóc cửa sổ trời
Nhiều phụ huynh hồn nhiên cho con em của mình ngồi trên nóc cửa sổ trời
Trên xe hơi ngày nay, cửa sổ trời là một tiện ích rất quen mặt với đa số người dùng. Nó giúp tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, mang lại cảm giác mới mẻ, thích thú với hành khách, đặc biệt là ở một số mẫu xe MPV. Tuy nhiên, sử dụng cửa sổ trời thế nào để vừa an toàn vừa đúng thiết kế, công năng không nhiều người biết.
Nhiều người cho rằng, cửa sổ trời sinh ra là để cho trẻ em đứng hóng gió, hoặc chơi đùa trên đó, họ cũng chạy xe với tốc độ chậm nên không gây nguy hiểm gì. Tuy nhiên, thực chất có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn có thể gây thương tích cho trẻ hoặc thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.
Dưới đây là một số nguy cơ tiềm tàng khi cho trẻ em đứng trên cửa sổ trời:
Xe gặp tình huống bất ngờ phải phanh gấp hoặc bị đâm từ phía sau
Luật giao thông quy định mọi người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn khi lưu thông. Đó là trong trường hợp hành khách đang ngồi trên ghế cũng phải thắt dây, đằng này con trẻ trong tư thế đứng và đưa đầu ra ngoài qua cửa sổ trời lại càng nguy hiểm.
Nếu chẳng may xe đang chạy gặp tình huống khẩn cấp như người qua đường, xe máy tạt đầu hay đơn giản xe phía trước phanh gấp, có 2 tình huống có thể xảy ra :
- Người đứng trên cửa sổ trời theo lực quán tính có thể bay ra khỏi xe nếu đang chạy ở tốc độ cao. Trẻ em khi đang đứng hóng gió với chiều cao chỉ ngang với nóc xe: có thể đập đầu vào nóc xe, hoặc va đập phần cổ rất nguy hiểm.
- Người lái không phanh mà đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật phía trước: cũng gây thương tích cho trẻ em vì va đập như trên.
Trong tình huống xe bất ngờ bị phía sau đâm cũng sẽ gây ra hậu quả như đã nói ở trên.
Nguy hiểm tiềm ẩn khi cho trẻ em 'hóng gió' trên cửa sổ trời ảnh 2
Chơi đùa trên cửa sổ trời ô tô tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm
Bị thương tích từ các mảnh vụn bắn ra từ xe khác
Thỉnh thoảng khi lưu thông trên đường chúng ta bắt gặp các tình huống xe khác bắn các mảnh vụn vì lốp xe cán phải. Thông thường, những viên đá nhỏ với lực văng khá mạnh đủ để làm móp xe hay nứt kính chắn gió.
Vậy có điều gì chắc chắn rằng, trẻ em khi đứng trên nóc xe không bị những mảnh vụn này văng trúng? hậu quả thì ai cũng có thể hình dung được.
Trẻ em hiếu động bất ngờ trèo ra khỏi cửa sổ
Trẻ em thường chưa ý thức được nguy hiểm từ các hành động của mình. Chỉ một vài giây lơ là của người lớn, trẻ em có thể hiếu động bất ngờ đưa chân trèo lên nóc, và dễ dàng bị té xuống đường gây thương tích hoặc bị va chạm bởi các xe cùng lưu thông.
Tai nạn không ngờ tới
Hai trẻ em mất mạng tại Ấn Độ cách đây chưa lâu khi đang đứng trên cửa sổ trời của chiếc ô tô Honda. Cả hai trường hợp đều bị dây diều cứa qua cổ họng và rơi xuống xe, dù đã được đưa đi cấp cứu ngay lập tức nhưng cả hai đã không qua khỏi. Tai nạn xảy ra trong một lễ hội Diều bay ở Ấn Độ.

Tin mới