Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh bị khiển trách

Ông Bùi Quang Vinh đã thiếu trách nhiệm khi ký công văn đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua cổ phần AVG.

Ngày 27/11, Ban bí thư Trung ương Đảng đã kỷ luật khiển trách ông Bùi Quang Vinh - nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhằm xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc kỷ luật ông Bùi Quang Vinh, do cựu Bộ trưởng Kế hoạch liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sai phạm trong dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Ban bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ các cương vị trên, ông Bùi Quang Vinh chịu trách nhiệm là người đứng đầu, thiếu trách nhiệm khi ký công văn số 721 ngày 24/11/2015 của Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Sau khi có thông tin bất thường của dự án, ông Vinh có văn bản đề nghị dừng dự án, nhưng lúc đó Bộ Thông tin Truyền thông đã quyết định phê duyệt và thực hiện.

Ông Bùi Quang Vinh đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ sai phạm, khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. 

Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh bị khiển trách ảnh 1

Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: P.V

Trước đó theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của các bộ ngành liên quan trong dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Bộ Kế hoạch Đầu tư (giai đoạn ông Vinh là Bộ trưởng) với vai trò, nhiệm vụ chủ trì thẩm định, lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật, nhưng đã không hướng dẫn Bộ Thông tin Truyền thông và MobiFone thực hiện dự án đầu tư theo quy định; đã căn cứ vào đề nghị của Văn phòng Chính phủ để có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, là không đúng quy định tại Luật Đầu tư.

Sau khi MobiFone đã ký hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần AVG, đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ngày 22/1/2016, Bộ Kế hoạch Đầu tư có văn bản nêu rõ ảnh hưởng trực tiếp với nhiều nguy cơ, rủi ro từ việc mua 95% cổ phần AVG trong khi MobiFone đang cổ phần hóa và "đề nghị dừng thực hiện dự án".

"Các ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư tại hai văn bản trên là thiếu nhất quán; nội dung tại văn bản sau không được đưa ra kịp thời. Trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Kế hoạch Đầu tư", kết luận thanh tra nêu.

Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh bị khiển trách ảnh 2

Ông Bùi Quang Vinh sinh năm 1953, quê ở Hà Nội; Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI; đại biểu Quốc hội Khóa XIII.

Từ năm 2001 đến 2005, ông Vinh là Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, rồi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai (tháng 1/2006 đến tháng 3/2010). Tại Kỳ họp thứ nhất, quốc hội khóa XIII (tháng 8/2011), ông được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư và nghỉ chức vụ này từ tháng 4/2016. Hiện ông Vinh là thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Tin mới