Nguyễn Đình Bảo - Niềm hy vọng mới của bóng đá xứ Nghệ

(Baonghean) - Với phong cách chơi bóng hiện đại, từ kỹ thuật xử lý bóng cho đến cách dứt điểm đều rất bài bản, Đình Bảo trở thành “sát thủ” lợi hại trên hàng công, nhiều lần ghi các bàn thắng quyết định giúp các đội trẻ SLNA bước lên đỉnh vinh quang. Đình Bảo được kỳ vọng sẽ toả sáng trong màu áo đội 1 SLNA và các đội tuyển quốc gia.

Chưa đầy 10 tuổi, Bảo đã được người dân ở Chợ Cồn (Thanh Chương) biết đến với biệt tài đá bóng của mình. Cứ sau mỗi buổi tan trường, cậu bé Nguyễn Đình Bảo lại mải mê cùng với lũ bạn quần thảo với trái bóng tròn. “Nhiều bữa ham chơi, để trâu ăn lúa, cha quất cho mấy roi mây đau điếng” – Bảo cười khi kể lại cho chúng tôi nghe những năm tháng chơi bóng trên triền đê sông Lam.
Năm 13 tuổi, Bảo được chọn vào đội bóng Thanh Chương tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Dù đội nhà phải dừng chân ở vòng loại, nhưng với những pha xử lý bóng kỹ thuật và dứt điểm khéo léo, Đình Bảo đã “lọt vào mắt xanh” của các HLV tuyến trẻ CLB SLNA và được tuyển thẳng vào “lò” đào tạo SLNA. “Đó là kỷ niệm mà em không thể nào quên được, năm ấy cả huyện chỉ có mỗi em được chọn vào "lò" SLNA thôi” - Bảo nhớ lại.

Đình Bảo được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tại Giải U21 Quốc tế báo Thanh niên mở rộng 2012

Vào “lò” SLNA, Đình Bảo chọn Công Vinh làm thần tượng, là hình mẫu để phấn đấu. Cu cậu bắt chước Công Vinh từ dáng đi, cách dang tay ăn mừng bàn thắng cho đến cách chơi bóng, với mong muốn sẽ sớm được khoác trên mình chiếc áo tuyển thủ quốc gia như anh Vinh. Chăm chỉ tập luyện, ham học hỏi, Bảo luôn nhận được sự quan tâm, chỉ bảo của các HLV và các đàn anh ở CLB SLNA, từ kỹ thuật rê dắt bóng cho đến cách chạy chỗ dứt điểm.

Năm 2007, mới 16 tuổi, Đình Bảo đã toả sáng và bước lên bục vinh quang khi cùng U17 SLNA giành ngôi vô địch toàn quốc. Năm 2008, tại Vòng chung kết U17 toàn quốc, trong vai trò trung phong cắm, Đình Bảo đã 2 lần lập hat-trick, ghi được 8 bàn, giúp U17 SLNA bảo vệ thành công ngôi vương, còn mình lập cú đúp danh hiệu: Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu và Vua phá lưới. Có kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, cảm giác bóng tốt, nhãn quan chiến thuật sắc sảo, cộng với lối chơi xông xáo, Đình Bảo liên tiếp được gọi vào các đội tuyển U19, U21 quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế.

Mùa giải 2012, Đình Bảo được CLB tăng cường cho Trẻ Hà Nội chơi ở Giải hạng Nhất. Tại giải đấu này, mặc dù phải cạnh tranh với các ngoại binh, nhưng Đình Bảo vẫn luôn tìm được một suất đá chính và ghi được 6 bàn thắng cho đội bóng Trẻ Hà Nội, được HLV Đinh Văn Dũng gọi về lắp ghép vào đội hình U21 SLNA tham dự Giải U21 toàn quốc 2012. Ở trận đấu thứ 2 vòng bảng gặp chủ nhà Ninh Thuận, khi U21 SLNA chơi bế tắc, mãi đến phút 54, HLV Đinh Văn Dũng quyết định tung Đình Bảo vào sân. Chỉ 6 phút sau, với cú sút chéo góc khá hiểm hóc, Bảo đã mở tỉ số trận đấu. Không dừng lại ở đó, chính Đình Bảo là tác giả của bàn thắng thứ hai cho U21 SLNA sau màn sô lô vượt qua một loạt hậu vệ rồi tung cú sút góc hẹp hạ gục thủ thành đội Ninh Thuận. Trong trận chung kết, ngay ở phút thứ 2, Đình Bảo đã băng xuống rất nhanh ở trung lộ và dứt điểm chính xác từ cự ly hơn 10m mở tỉ số cho SLNA, rồi liên tiếp có các pha xử lý tinh thế làm khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, giúp U21 SLNA giành chiến thắng chung cuộc 2-0 để lần thứ 4 bước lên ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi. Với sự xuất sắc đó, Đình Bảo tiếp tục được chọn vào đội tuyển U21 Việt Nam tham dự Giải quốc tế báo Thanh Niên mở rộng 2012. Tại giải đấu này, một lần nữa Đình Bảo lại toả sáng với 6 bàn thắng và trở thành Vua phá lưới. Riêng trận đấu gặp U21 Singapore, Đình Bảo đã có 4 lần lập công. Rồi trận gặp U21 Thái Lan, Đình Bảo đã làm khán giả sững sờ với bàn thắng bằng cú găm mu cực mạnh làm thủ thành đội bạn đứng như trời trồng nhìn bóng bay vào lưới. Sau trận đấu, người hâm mộ vẫn còn bàn tán về những bàn thắng đẹp nhờ sự chạy chỗ thông minh và dứt điểm quyết đoán của Đình Bảo.

Với sự toả sáng đó, mùa giải này, HLV Hữu Thắng quyết định gọi Đình Bảo bổ sung vào đội 1 SLNA với kỳ vọng Đình Bảo sẽ là nhân tố mới giúp SLNA vượt qua thời điểm khủng hoảng lực lượng khi một loạt trụ cột đang có ý định rời CLB SLNA. Được kỳ vọng nhiều nhưng Đình Bảo vẫn khiêm tốn: “Để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, em còn phải cố gắng nhiều anh ạ”.

Cơ hội đã đến, hy vọng rằng Nguyễn Đình Bảo sẽ chinh phục được thử thách mới để sớm trở thành ngôi sao bóng đá như em từng mơ ước.

Đức Chuyên

Tin mới