Nguyễn Huy Hoàng: Sự trở lại của người truyền lửa

(Baonghean.vn) - Sau chức vô địch Cúp QG 2017, SLNA đang có dấu hiệu hồi sinh. Và sự trở lại của trung vệ thép Nguyễn Huy Hoàng trong thành phần BHL như một giấc mơ đã trở thành hiện thực của CĐV xứ Nghệ.  

Trung vệ Sông Lam Nghệ An trở thành nỗi khiếp đảm của các tiền đạo V.League. Ảnh: SLNA FC
Trung vệ Sông Lam Nghệ An trở thành nỗi khiếp đảm của các tiền đạo V.League. Ảnh: SLNA FC

Ngày còn là cầu thủ, Huy Hoàng là người em út của những Hữu Thắng, Quang Trường, Sỹ Hùng, Đức Thắng... Tuy nhiên khi các đàn anh giải nghệ, Huy Hoàng được xem như người anh cả của toàn đội. Kỹ thuật hoàn thiện, thể lực sung mãn, những pha tung người móc bóng, phá bóng giải nguy của trung vệ gốc Nghĩa Đàn chẳng khác nào một chiến binh.

Về kỹ năng chơi bóng, vai trò phòng ngự của Huy Hoàng, các đồng đội của anh trong màu áo ĐTQG vẫn thừa nhận thủ lĩnh của SLNA là mẫu trung vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra trong hơn 10 năm trở lại đây. Mỗi khi có mặt trên sân, Huy Hoàng không chỉ là một “hòn đá tảng” trước cầu môn mà còn là linh hồn, chỗ dựa cho các đồng đội.

Năm 2005, khi SLNA đứng trước nguy cơ “chảy máu lực lượng” và thủ quân Huy Hoàng trở thành đối tượng săn đón hàng đầu của các đội bóng đại gia thời điểm đó. Các ông bầu của ĐTLA, HAGL, HN ACB đích thân chở hẳn một xe tiền vào Thành Vinh hòng “mua chuộc” Huy Hoàng, số tiền đặt cọc cho trung vệ SLNA nếu rời SLNA không dưới 5 tỷ.

Và họ đã nhầm, Huy Hoàng là một trường hợp dị biệt của bóng đá. Thần tượng Paolo Maldini của AC Milan như người đàn anh Hữu Thắng, Huy Hoàng thề trọn đời gắn bó với SLNA. Và dĩ nhiên, số tiền lót tay cho anh có cao đến bao nhiêu cũng không khiến anh phá vỡ lời thề đó. Tất cả đều nhận được câu trả lời nửa đùa nửa thật mà sau này người ta vẫn hay nhắc đến: “Cho em tiền thì em lấy, nhưng em không bao giờ rời SLNA”. 

Những pha bay người truy cản mang thương hiệu Huy Hoàng. Ảnh: SLNA FC
Những pha bay người truy cản mang thương hiệu Huy Hoàng. Ảnh: SLNA FC

Ở lại SLNA, Huy Hoàng được đãi ngộ đặc biệt, được nằm trong thành phần BHL, lót tay cho Huy Hoàng chủ yếu là mấy dằm đất tại thành phố. Tuy nhiên sẽ chẳng là bao nhiêu đem ra so sánh với những gì mà các đội bóng đại gia sẽ cho anh nếu rời SLNA trong thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp.

Hiểu Huy Hoàng ngoài Nguyễn Hữu Thắng, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh còn có HLV Nguyễn Đức Thắng. Người đứng ra đàm phán hợp đồng để giữ chân các cầu thủ do SLNA đào tạo ra trong những năm gần đây gặp không ít khó khăn mà phải thốt lên rằng: “Trung thành với SLNA và không vì tiền chỉ có mỗi Huy Hoàng mà thôi!”

Năm 2013, thủ quân SLNA gặp phải một “scandal” bên ngoài sân cỏ vì , một biến cố khiến mọi nỗ lực, công lao và hình ảnh đẹp đẽ của Huy Hoàng đổ xuống sông xuống bể. Và rồi bất đắc dĩ, SLNA đẩy Huy Hoàng ra đi...

Một cuộc chia ly không ai mong muốn và những người bi quan nhất cũng không nghĩ một ngày nó sẽ xảy đến. Huy Hoàng trôi dạt vào XSKT Cần Thơ và bắt đầu lại mọi thứ vào năm 2015. Khi đó, mẹ của Huy Hoàng mắc bệnh ung thư quái ác và SLNA cất nhắc cưu mang đứa con của mình cho vị trí HLV phó U19 SLNA, giúp Huy Hoàng có cơ hội làm tròn chữ hiếu.

HLV Nguyễn Huy Hoàng được bổ nhiệm làm trợ lý HLV SLNA. Ảnh: SLNA FC
HLV Nguyễn Huy Hoàng được bổ nhiệm làm trợ lý HLV SLNA. Ảnh: SLNA FC

Cuộc đời như một vòng xoay, Huy Hoàng làm lại mình, bắt đầu nghiệp làm thầy từ những bài tập nhỏ nhất cho các học trò, từng chai nước quan tâm cầu thủ trẻ trên sân. Vốn tâm huyết với SLNA, với bóng đá và yêu thương học trò, Huy Hoàng hoàn thành xuất sắc vai trò HLV trưởng U10 rồi U13 SLNA năm 2017, lọt vào trận bán kết và chỉ chịu dừng bước trên loạt penalty. Dày dạn kinh nghiệm trận mạc thi đấu đỉnh cao, lại có kỹ năng sư phạm nên Huy Hoàng thường xuyên được các HLV Nhật Bản phối hợp tổ chức những trại hè bóng đá và được người Nhật đánh giá rất cao.

Năm xưa, người ta thấy một HLV phó thổi hồn vào lối đá của SLNA thì từ mùa giải mới, người hâm mộ xứ Nghệ sẽ được thấy Huy Hoàng xuất hiện trên băng ghế huấn luyện. Không còn những pha bay người móc bóng nhận được những tràng pháo tay không ngớt, không còn sự dũng mãnh, quyết liệt trên sân Vinh. Nhưng chắc chắn những “bí kíp” đó sẽ được truyền cho Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng, Hoàng Văn Khánh...

Với những gì đã cống hiến cho SLNA, gạt đi mọi vết thương hằn trong quá khứ, vị trí này không chỉ là một phần thưởng xứng đáng cho Huy Hoàng. Mà đó còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của một người anh cả trong gia đình SLNA./.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới