Nguyên nhân 2 trọng tài FIFA từ chối điều khiển trận Hà Nội - HAGL

(Baonghean.vn) - Hai trọng tài cấp FIFA được mời điều khiển trận Hà Nội - HAGL tại Cúp QG từ chối làm nhiệm vụ là có nguyên nhân thay vì né tránh như phỏng đoán của dư luận.

Trận cầu giữa Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội tại lượt đi, tứ kết Cúp QG trên sân Pleiku "nóng" về công tác trọng tài, trên sân cỏ lẫn khán đài khiến trận lượt về trở thành tâm điểm của dư luận.

Theo đó, trọng tài điều khiển trận đấu trên sân Hàng Đẫy được dự báo là sẽ gặp rất nhiều áp lực, đòi hỏi có bản lĩnh và kinh nghiệm cầm còi. Tuy nhiên, hai trọng tài FIFA được mời lại từ chối. Cuối cùng, trọng tài được chọn là ông Nguyễn Hiền Triết cùng với một số cộng sự quen thuộc của ông.

Trọng tài FIFA Nguyễn Hiền Triết điều khiển trận Hà Nội - HAGL trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: Internet
Trọng tài FIFA Nguyễn Hiền Triết điều khiển trận Hà Nội - HAGL trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: Internet

Nhận xét về điều này, cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng đánh giá: "Trong quá khứ, việc trọng tài từ chối nhiệm vụ rất ít. Dù vậy vẫn có như trường hợp bắt một số trận tại Hải Phòng hay Thanh Hóa, một số CĐV quá khích thường chặn đường không cho trọng tài về hay hành hung khiến họ e ngại sự an toàn của bản thân".

"Tôi kịch liệt phản đối việc này bởi trọng tài phải hãnh diện khi được phân công. Đã đam mê thì sao phải sợ. Trọng tài mà từ chối nhiệm vụ thì bỏ nghề đi, như thế là hèn, thiếu bản lĩnh thì nên nghỉ. Người ta cũng nói trọng tài sợ bầu Đức, như thế cũng sai nốt. Bầu Đức làm vì cái chung, muốn mọi thứ tốt lên thì có gì mà sợ".

Thế nhưng, ngọn nguồn của vấn đề nằm ở việc, hai trọng tài FIFA được mời đều là những trọng tài người Hà Nội. Để tránh những điều tiếng, không chỉ có 2 trọng tài này mà giám sát trọng tài cũng là một người đến từ địa phương khác.

Trọng tài Nguyễn Hiền Triết nhận lời điều khiển trận đấu này đến từ TP Hồ Chí Minh, trong khi đó một trợ lý của ông là trọng tài Trần Duy Khánh đến từ Nghệ An.

Trên trang cá nhân, một cựu Phó Trưởng Ban Trọng tài VFF cho rằng, nên bình tĩnh nhìn nhận trận đấu này đứng ở đâu trong hệ thống giải quốc gia. Độ khó của trận đấu có tính “sinh tử” hoặc vốn không đội trời chung. Trận đấu này là một trận đấu bình thường, không có gì phải quan trọng hóa vấn đề. 

Tại V.League, mỗi trọng tài chính điều khiển trận đấu được nhận thù lao 8 triệu đồng từ VPF. Các trợ lý bao gồm trọng tài biên, trọng tài bàn và giám sát trọng tài nhận thù lao 5 triệu đồng. 

Tin mới