Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt khiến 4 người thương vong

(Baonghean.vn) - Tại vị trí tai nạn chỉ có biển báo, không có rào chắn, đèn tín hiệu. Mặc dù tầm quan sát thoáng rộng nhưng có thể do tài xế chủ quan nên đã để xảy ra tai nạn thương tâm.

Sáng 26/8, các công nhân Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh đang tích cực khắc phục hậu quả của vụ tai nạn đường sắt giữa tàu hỏa D19E-944 và xe ô tô 7 chỗ khiến 2 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng vào trưa 25/8.

Do cú đâm mạnh nên hơn 20m thanh tà vẹt của đường ray bị cong vênh. Để đảm bảo hoạt động đường sắt được thông suốt, Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh đã huy động nhiều công nhân đến hiện trường khắc phục trong chiều 25/8.

Công nhân Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh đang sữa chữa đường ray sau vụ tai nạn. Ảnh: N.H
Công nhân Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh đang sữa chữa đường ray sau vụ tai nạn. Ảnh: N.H

Quan sát hiện trường, tại vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh chỉ có biển báo, không có đèn, còi, không có rào chắn cũng như người trực. Điểm giao cắt này có lưu lượng phương tiện và người đi qua khá đông. Tại đây, tầm quan sát khá thoáng rộng, mặt đường khá phẳng, không gồ ghề.  

Theo một nhân chứng kể lại, khi đoàn tàu gần đến thì có tiếng còi rất to. Những người đi xe máy đều đã dừng lại nhưng không hiểu vì sao chiếc xe ô tô vẫn lao lên phía trước. Dù có người hô hoán nhưng tài xế dường như không nghe thấy nên khi chạy đến giữa đường ray đã bị đoàn tàu đâm trúng.

Theo một cán bộ công ty đường sắt, vận tốc tàu chạy lúc đó khoảng 70km/h, và muốn tàu dừng thì lái tàu phải rà phanh trước đó 800m. Vì thế, khi đoàn tàu va chạm với xe ô tô thì mặc dù lái tàu đã phanh gấp nhưng vẫn đẩy xe đi khoảng 250m. “Nếu tàu dừng lại đột ngột thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn”, cán bộ này nói.

Vị trí xảy ra vụ tai nạn chỉ có biển báo, không có đèn tín hiệu, không có sào chắn. Ảnh: N.H
Vị trí xảy ra vụ tai nạn chỉ có biển báo, không có đèn tín hiệu, không có rào chắn. Ảnh: N.H

Trên địa bàn xã Hưng Mỹ có 4 điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh với đường sắt. Tất cả 4 điểm này đều chỉ có biển báo, không có rào chắn, đèn. Tại nơi xảy ra tai nạn, vào năm 2016 đã xảy ra vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe tải chở gạch khiến một người tử vong.

Trước đó như Báo Nghệ An đã đưa tin, vào khoảng 10h ngày 25/8, chiếc xe 7 chỗ BKS 37S - 2427 do anh Nguyễn Duy Trung (36 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn) điều khiển  trong lúc băng qua đường sắt ở địa bàn xóm 3, xã Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên) thì bị đoàn tàu khách SE8 chạy theo hướng Nam - Bắc lao đến đâm phải, kéo lê một đoạn khoảng 250m rồi mới dừng lại.

Tại hiện trường, chiếc xe ô tô bẹp dúm, hư hỏng hoàn toàn nằm trước đầu tàu hỏa. Bên trong có 4 người đàn ông bị mắc kẹt. Người dân sau đó đã đến cạy cửa, đưa cả 4 người ra ngoài.

Vụ tai nạn là 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Ảnh: N.H
Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Ảnh: N.H

Vụ tai nạn làm anh Bùi Đức Hùng (SN 1984), anh Bùi Đức Hiển (SN 1992), cùng trú xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn) tử vong tại chỗ. Tài xế Trung và em Bùi Đức Hoàng (SN 2002, trú huyện Nghĩa Đàn) bị thương nặng. 2 nạn nhân này vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Các nạn nhân này đang về ăn Rằm tháng 7 tại nhà thờ dòng họ Bùi. Trên đường ra nghĩa trang thắp hương thì không may gặp tai nạn. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Tin mới