Nhà báo chân chính không lợi dụng danh nghĩa, nhũng nhiễu cơ sở

(Baonghean.vn) - Quảng cáo là kênh chính đáng để các cơ quan báo chí tăng nguồn thu, nhà báo chân chính không lợi dụng danh nghĩa ép buộc cơ sở, nhưng thực trạng này vẫn tồn tại ở một bộ phận PV, CTV.

Đây là vấn đề được quan tâm thảo luận tại Hội nghị Giao ban báo chí định kỳ tháng 12 năm 2016 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 6/12.

Các đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.

Đông đảo đại diện các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh dự Hội nghị.
Đông đảo đại diện các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh dự Hội nghị.

Trong tháng 11, các cơ quan báo chí đã chủ động tổ chức thông tin tuyên truyền các sự kiện thời sự tiêu biểu như kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV; đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại các địa phương,… Nội dung thông tin thời sự các hoạt động chính trị, đối ngoại có nhiều đổi mới. Đặc biệt, Báo Nghệ An và Đài PTTH Nghệ An đã đầu tư nội dung tuyên truyền các địa phương triển khai đưa nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống…

Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng đưa tin hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn; phản ánh kết quả phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động đánh giá, chuẩn bị sơ kết, tổng kết của các ngành, đơn vị; nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; tích cực đấu tranh hành vi vi phạm pháp luật; phản biện thực hiện chính sách, chủ trương ở cơ sở.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đơn cử như một số cơ quan báo chí có một số tin, bài giật tít chưa phù hợp, câu khách hoặc chưa chính xác. Một số cơ quan báo chí cử CTV đi cơ sở nhưng giấy tờ không đủ, chưa hợp lệ.

“Gần đây có phản ánh tình trạng CTV báo chí xuống cơ sở quá nhiều, có trường hợp 1 giấy giới thiệu đi 2-3 người, giấy nhàu nát có khi cấp cả năm rồi, tôi đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí lưu ý quy trình cấp giấy giới thiệu cho CTV”, Phó Giám đốc Sở TT&TT nêu rõ.

Nhà báo Trần Duy Ngoãn cho biết thời gian qua Hội Nhà báo Nghệ An nhận được nhiều phản ánh từ cơ sở về tác phong của một số CTV các cơ quan báo chí.
Nhà báo Trần Duy Ngoãn cho biết thời gian qua Hội Nhà báo Nghệ An nhận được nhiều phản ánh từ cơ sở về tác phong của một số CTV các cơ quan báo chí.

Trao đổi tại Hội nghị, ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An cho biết trong những tháng cuối năm Hội Nhà báo đã nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ánh cơ sở một ngày tiếp nhiều đoàn từ các cơ quan báo chí đóng tại Nghệ An, các cuộc gọi từ các tạp chí ở Hà Nội, gây phiền hà và mất thời gian.

“Đối với các nhà báo, tôi chưa nghe cơ sở phản ánh không tốt về tác phong làm việc tại cơ sở, nhưng với CTV lại nghe nhiều. Tôi cho rằng cần siết chặt giám sát, quản lý CTV trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nhà báo và sức mạnh của các cơ quan báo chí, truyền thông”, nhà báo Duy Ngoãn chia sẻ.

Cần xử lý nghiêm những trường hợp CTV, phóng viên lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí nhũng nhiễu cơ sở. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.
Cần xử lý nghiêm những trường hợp CTV, phóng viên lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí nhũng nhiễu cơ sở. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.

Cũng về vấn đề này, ông Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh cho rằng thực trạng này khó chấm dứt được, bởi đây là hoạt động chính đáng của các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan tự chủ tài chính. Theo ông Ngọc, Sở TT&TT cần nghiên cứu xây dựng và ban hành một văn bản hướng dẫn cách thức tiếp xúc với phóng viên, cộng tác viên cho cơ sở để phần nào khắc phục tình trạng trên.

Nhà báo Thu Hương - Báo Lao Động Nghệ An thẳng thắn góp ý: “Làm quảng cáo không xấu, quan trọng là cách làm như thế nào. Nếu xuống cơ sở viết bài tiêu cực, dọa dẫm gây sức ép thì đáng lên án, xử lý, nhưng không thể đánh đồng tất cả cơ quan báo chí đều đi làm quảng cáo chộp giật”.

Nhà báo Hồ Ngân, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An khẳng định một nhà báo chân chính không lợi dụng danh nghĩa báo chí để ép buộc cơ sở.
Nhà báo Hồ Ngân, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An khẳng định một nhà báo chân chính không lợi dụng danh nghĩa báo chí để ép buộc cơ sở.

Nhà báo Hồ Ngân - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An khẳng định một nhà báo chân chính không lợi dụng danh nghĩa báo chí để ép buộc cơ sở. Các trường hợp vi phạm, nhũng nhiễu cơ sở vừa qua thường không nằm trên địa bàn mà ở các địa phương khác về, cần xử lý rõ ràng, đưa ra công luận để cảnh báo, răn đe.

Đồng tình với quan điểm trên, nhà báo Lý Vĩnh Sinh - Báo Công An Nghệ An cho rằng để giải quyết tốt vấn đề này cần sự phối hợp 2 chiều, cơ quan chủ quản phải quản lý chặt CTV, phóng viên, cơ sở phải phản ánh kịp thời khi nhận thấy dấu hiệu bất thường.

Nhiều vấn đề khác cũng được đại diện các cơ quan báo chí nêu ra trong phần thảo luận tại hội nghị, chẳng hạn như tình trạng xây dựng không phép, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, tuyên truyền về vấn đề bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Vinh,…

Đồng chí Hồ Phúc Hợp kết luận Hội nghị và định hướng công tác tuyên truyền trong tháng 12.
Đồng chí Hồ Phúc Hợp kết luận Hội nghị và định hướng công tác tuyên truyền trong tháng 12.

Kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Hồ Phúc Hợp khẳng định cơ quan báo chí tăng thu qua kênh quảng cáo là việc làm chính đáng, nên khuyến khích hoạt động quảng cáo lành mạnh, trên cơ sở 2 bên đồng hành, tự nguyện phối hợp. Tuy nhiên, đồng chí chỉ rõ vẫn tồn tại hiện tượng CTV, phóng viên xuống cơ sở dọa dẫm, các cơ quan báo chí còn hạn chế trong quản lý vấn đề này, cần rút kinh nghiệm trong quản lý phóng viên, CTV của mình.

Trong tháng 12, Trưởng Ban Tuyên giáo định hướng đẩy mạnh tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV. Dự kiến các vấn đề nóng được đưa ra chất vấn tại kỳ họp lần này của HĐND tỉnh bao gồm: triển khai mô hình trường học mới VNEN, xã hội hóa trong trường học, cấp phép và quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn, nguy cơ vỡ quỹ BHXH, chi BHYT,…

Những nội dung khác mà các cơ quan báo chí cũng cần tập trung tuyên truyền gồm: việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017; các sự kiện, ngày lễ trong tháng 12; công tác phân giới cắm mốc, khẳng định chủ quyền biển đảo, sản xuất vụ xuân 2017, công tác đảm bảo ATGT,…

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới