Nhà của hai ông trùm ở 'thung lũng ma túy' sẽ bị san phẳng

Máy xúc, máy ủi sẽ được đưa vào hiện trường sau khi gần 300 cảnh sát kết thúc chiến dịch tấn công nơi ẩn náu của hai trùm ma túy ở thung lũng Tà Dê.
Nhà của hai ông trùm ở 'thung lũng ma túy' sẽ bị san phẳng ảnh 1

Khu nhà của Thuận tại "thung lũng ma túy" Tà Dê - nơi bao quanh là núi trùng điệp, chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Ảnh: Bá Đô

Ngày 30/6, lãnh đạo Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) cho biết hàng chục cán bộ, chiến sĩ tiếp tục bảo vệ hiện trường tại khu nhà của hai ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận ở bản Tà Dê, Lóng Luông. Nhà chức trách kiểm tra, thu giữ vũ khí, tài sản; sau đó sẽ đánh sập và cho san phẳng những ngôi nhà này bằng máy ủi, máy xúc. 

"Việc phá hủy là cần thiết vì khu vực này nguy hiểm, hơn nữa sau khi phá án đây là những căn nhà vô chủ", vị lãnh đạo huyện cho biết.

Hai khu nhà của Thuận và Tuân cách nhau chừng 600-700m được xây kiên cố bao gồm nhiều căn lợp mái tôn, được bao bọc xung quanh hệ thống tường rào cao hơn 3m, lắp nhiều camera xung quanh. 

Nhà của hai ông trùm ở 'thung lũng ma túy' sẽ bị san phẳng ảnh 2

Khu nhà Tuân ẩn náu nhiều năm đã bị san phẳng.

Trùm ma túy tuyên bố quyết cố thủ

Trước khi phá chuyên án này, công an tỉnh gửi giấy kêu gọi Tuân ra đầu thú để hưởng khoan hồng nhưng không có hồi đáp. "Tuân tuyên bố tử thủ, một mất, một còn với lực lượng công an; nếu có chết thì chết tại đại bản doanh", nguồn tin có thẩm quyền cho biết.

Chiều tối 29/6 sau khi tấn công vào nhà Tuân bằng việc tiêu diệt hai đàn em của hắn đang cố thủ, nhà chức trách tìm thấy xác của ông trùm này trong tư thế cầm súng. Công an thu tại đây hơn 10 khẩu súng các loại, hơn 5.000 viên đạn AK, nhiều lựu đạn và hàng trăm vỏ đạn. Việc tiếp cận căn hầm nghi có chứa nhiều vũ khí cũng được đặt ra ngay sau đó.

Nhà của hai ông trùm ở 'thung lũng ma túy' sẽ bị san phẳng ảnh 3

Số vũ khí phát hiện trong nhà Tuân.

Ba thi thể nắm chặt súng trên tay trong nhà trùm ma túy ở Tà Dê

Sáng 30/6, nhiều cảnh sát mặc áo giáp, cầm súng vẫn đứng dọc đường vào bản. An ninh được thắt chặt, kiểm tra gắt gao. Tại nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân cảnh sát thu giữ 49 khẩu súng quân dụng các loại gồm AK, Săm pa lếch, Cạc bin, K54, K59…; 17 quản lựu đạn, 29 ống giảm thanh, 14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa hơn 7000 viên đạn các loại và hai ống nhòm. Trước đó, trong ngày 27/6, cảnh sát cũng thu giữ 4 súng quân dụng, 3 lựu đạn và hơn 400 viên đạn các loại.

Tính đến hiện tại, có 4 tên tội phạm bị tiêu diệt, trong đó có Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận; ba người khác bị bắt giữ. Chiều 29/6, khi ập vào nhà Tuân, cảnh sát phát hiện thi thể tên này và hai người khác. Trên tay tất cả người này vẫn cầm chặt súng ngắn.

Theo nhà chức trách, suốt 5 năm trốn lệnh truy nã của nhiều cơ quan công an trên cả nước, Tuân và Thuận gây dựng "đại bản doanh" tại Tà Dê, quy tụ nhiều kẻ giang hồ cộm cán để lập các đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Chúng cho xây dựng boong ke, hầm quanh nhà, trang bị nhiều vũ khí để đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 26/6, Ban chuyên án huy động 300 chiến sĩ tham gia kế hoạch truy bắt Tuân và Thuận - hai tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm. Trước sự chống cự bằng vũ khí của nhóm này, hôm sau Ban chuyên án đã điều nhiều xe bọc thép, xe phá sóng đến hiện trường.

Thuyết phục Tuân và Thuận ra đầu thú nhưng bất thành, sau gần hai ngày vây ráp với nhiều ngôi nhà bị đánh sập, chiều 28/6 lực lượng chức năng cho biết đã tiêu diệt hai trùm ma túy, bắt ba người khác ra hàng; thu nhiều vũ khí.

Hàng trăm cảnh sát cùng xe bọc trép vây bắt trùm ma túy Sơn La.

Tin mới