Nhà giàu Việt 'săn' thịt heo muối gần 700.000 đồng mỗi lạng

Mỗi lát thịt heo muối thượng hạng 100 gram có giá gần 700.000 đồng nhưng vẫn được giới nhà giàu săn lùng.

Khác với những loại Jamon hay Ham thông thường bán ở siêu thị, thời gian gần đây, nhiều khách hàng giàu có tại Việt Nam đang tìm mua loại thịt muối có giá gần 700.000 đồng mỗi lát 100 gram. Thậm chí, các gia đình có biệt thự lớn còn sẵn sàng chi gần chục triệu đồng để mua chiếc đùi heo muối để dành.

“Thịt này là loại Jamon Iberico của Tây Ban Nha. Ở Việt Nam bây giờ, nhiều nhà biệt thự có phòng bar hoặc có hầm rượu đều muốn có một đùi heo muối treo lên giá để ăn dần, được xem là một cách thưởng thức đẳng cấp và chất lượng”, anh Quang, một người chuyên kinh doanh thực phẩm cao cấp nhập khẩu cho hay.

Hiện tại, một chiếc đùi heo muối thời gian ủ 24 tháng có giá khoảng 1,8 triệu đến 2,5 triệu đồng mỗi kg, tùy theo đùi trước hoặc đùi sau. Loại đùi ủ 36 tháng thì có giá nguyên đùi từ 2,2 triệu đồng đến 3,8 triệu đồng một kg. Riêng đùi rút xương còn cao hơn. Ngoài ra, để phục vụ những người có nhu cầu ít hoặc dùng thử, thị trường còn có loại cắt mỏng 100 gram đóng gói tại Tây Ban Nha với giá từ 450.000 đến 680.000 đồng.

nha-giau-viet-san-thit-heo-muoi-gan-700000-dong-moi-lang

Một lát heo muối đóng gói 100 gram có giá từ 450.000 đến 680.000 đồng.

Theo khảo sát, cung cấp cho toàn thị trường chỉ có khoảng 2-3 nhà nhập khẩu. Trong đó, đơn vị nhập nhiều nhất cũng chỉ mang về tối đa vài trăm đùi heo mỗi tháng vì nguồn cung từ Tây Ban Nha khá hạn chế. Chính độ hiếm cộng với độ ngon cũng góp phần kích cầu cho sản phẩm này.

Nhập về ít nên kênh bán ra cũng khá hạn chế. Loại thịt muối này hiện chỉ bán ra trong các nhà hàng phong cách Tây, bán trực tuyến và bán trực tiếp đến người tiêu dùng theo dạng khách quen. Ở hệ thống siêu thị, 2 đơn vị chuyên bán hàng cao cấp là An Nam Gourmet và Đỉnh Phong có cung cấp.

“Nó chỉ được bán tại các quán bar nổi tiếng của vài thành phố lớn trên thế giới thôi. Chỉ khi nào khách đặt hàng, người bán mới bắt đầu cắt thịt từ cái đùi heo, nằm gác ngang trên một cái kệ riêng. Có những nhà hàng tại Tây Ban Nha, người ta chỉ huấn luyện riêng một nhân viên đứng cắt những lát thịt mỏng trên”, đầu bếp Thanh Tùng hay còn gọi là Tùng Xích Lô kể về độ hiếm của loại thịt muối này không chỉ Việt Nam mà còn trên thế giới.

Mặc dù vừa hiếm vừa đắt nhưng tình hình kinh doanh sản phẩm này đang khá tốt. Theo bà Đào Thị Hạ Vy – CEO của Gourmetfood, do thu nhập người thành thị tăng cao nên nhiều loại thực phẩm được xem là thượng hạng nhất trên thế giới hiện đều xuất hiện và được chào đón ở Việt Nam.

“Việt Nam là một thị trường tiêu dùng đầy cởi mở, thích khám phá những cái hay, mới và độc đáo của thế giới. Do đó, những sản phẩm cao cấp như bào ngư Úc, heo Iberico, thịt bò Nhật, gan Ngỗng béo, Jambon Iberico, trứng cá… sẽ có chỗ đứng ngày một lớn nhờ thu nhập của đa số người dân thành thị được nâng lên rất cao trong vòng 5 năm trở lại đây”, bà Vy nhận định.

Tại châu Âu, thịt heo muối Iberico có giá từ 500 euro đến 1.500 euro mỗi kg. Sở dĩ giá đắt vì cách nuôi và chế biến heo cầu kỳ. Loại heo này phải trải qua ít nhất 4 tháng thả rông trong rừng sồi, tự tìm ăn những trái dẻ sồi và rau củ tự nhiên. Trong thời gian này, chúng phải tăng được ít nhất 40 kg so với lúc đầu và đủ 12 tháng tuổi thì mới đạt mang đi muối.

Đùi heo được ướp muối biển khoảng 2 đến 3 tuần, rồi rửa sạch lớp muối bên ngoài và giữ ở nhiệt độ 3-6 độ C để muối thấm sâu vào bên trong. Sau đó, đùi heo được treo lên cho lên men tự nhiên, tự chín và ráo khô trong phòng mát trong 6-9 tháng. Cuối cùng, nó được mang đi ủ từ 24 tháng (Iberico CEBO) đến 36 tháng (Iberico Bolleta), ở nhiệt độ 10-20 độ C trước khi đóng gói và bán ra.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới