Nhà hàng, quán ăn thành Vinh rục rịch mở cửa trở lại

(Baonghean.vn) - Sau khoảng thời gian dài tạm nghỉ để phòng chống dịch, những nhà hàng, quán ăn có giấy phép đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP.Vinh đang chuẩn bị các bước để mở cửa trở lại.
Từ sáng sớm, anh Hùng, phường Trường Thi đã dọn rửa hàng quán để chuẩn bị mở cửa trở lại. Ảnh: Nguyên Châu
Từ sáng sớm, anh Hùng, phường Trường Thi đã dọn rửa hàng quán để chuẩn bị mở cửa trở lại. Ảnh: Nguyên Châu

Ngay từ sáng sớm, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng, chủ quán ăn sáng tại phường Trường Thi, TP. Vinh đã tất tả ra quán của mình để mở cửa hàng sau hơn 20 ngày "cửa đóng then cài". Từng lớp bụi bám dày trên bàn ghế, lá cây khô phủ kín trên vỉa hè được vợ chồng anh thay nhau quét dọn sạch sẽ.

Anh Hùng chia sẻ: "Mặc dù dịch vụ ăn uống được phép bán hàng mang về trong thời gian qua, tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc bán hàng ship vừa tốn công sức mà số đơn giảm hơn nhiều so với bán trực tiếp, do đó chúng tôi đã đóng hẳn cửa hàng từ ngày 8/6 tới nay. Sáng nay ngủ dậy biết tin những cửa hàng ăn uống có giấy phép đăng ký kinh doanh có thể phục vụ tại chỗ, tôi rất phấn khởi nên đã cùng vợ ra mở lại cửa hàng...".

Sau thời gian dài đóng cửa, nhiều hàng quán, bàn ghế đã phủ lớp bụi dày. Ảnh: Nguyên Châu
Sau thời gian dài đóng cửa, nhiều hàng quán, bàn ghế đã phủ lớp bụi dày nên việc quét dọn tốn nhiều thời gian. Ảnh: Nguyên Châu
Bàn ghế cũng được các nhân viên nhà hàng dọn ra để chuẩn bị cho việc kinh doanh trở lại. Ảnh: Nguyên Châu
Bàn ghế cũng được các nhân viên nhà hàng dọn ra để chuẩn bị cho việc kinh doanh trở lại. Ảnh: Nguyên Châu

Không chỉ riêng anh Hùng mà đó còn là tâm trạng chung của nhiều chủ quán ăn, nhà hàng trên địa bàn TP.Vinh thời điểm này.

Anh Tuấn - chủ một nhà hàng hải sản tại TP.Vinh cho biết: Từ sáng sớm, tôi đã liên lạc với những nhân viên cũ của nhà hàng đến để quét dọn, lau chùi bàn ghế, các bể hải sản đều được sục khí, khởi động lại. Tôi cũng liên hệ với các đơn vị cung cấp hải sản để chuẩn bị nhập nguồn hàng mới trong ngày hôm nay để có thể kinh doanh trở lại sớm nhất.

Mặc dù hầu hết các chủ kinh doanh dịch vụ ăn uống đều phấn khởi nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về tình hình dịch bệnh, tính toán bố trí khoảng cách an toàn cũng như lượng khách sau đợt dịch này.

Chị Hà, chủ một quán bún Huế ở phường Bến Thủy cho biết: "Trước mùa dịch, mỗi ngày tôi bán từ 50 - 70 tô bún, khách vào ra nườm nượp, tuy nhiên giờ mở cửa trở lại chắc chắn lượng khách đến ăn sẽ không còn nhiều. Do đó, tôi phải dựa vào số khách đợt này để cân đối thực phẩm nhập về, nếu nhập quá nhiều nhưng ít khách thì sẽ vừa tốn tiền đầu vào, vừa phải tìm cách bảo quản thực phẩm dư thừa rất vất vả".
Một số nhà hàng đã nhập thực phẩm về trong sáng 3/7. Ảnh: Nguyên Châu
Một số nhà hàng đã nhập thực phẩm về trong sáng 3/7. Ảnh: Nguyên Châu
Ngoài ra, điều mà các quán ăn, nhà hàng lo lắng nhất chính là việc TP.Vinh là địa phương có nhiều ca dương tính với Covid-19 nhất trên địa bàn tỉnh, do đó, việc kiểm soát khách ra vào quán ăn uống là điều rất nan giải, nhất là có thể tiếp xúc với những ca bệnh mới hoặc những người liên quan đến ca bệnh.
Trước tình hình đó, để bảo vệ bản thân và gia đình khi mở cửa trở lại dịp này, nhiều chủ quán đã chủ động trang bị nước rửa tay sát khuẩn, yêu cầu thực khách phải đeo khẩu trang mỗi khi ra vào quán, sắp xếp bàn ghế ngồi tách xa theo khuyến cáo để tránh việc tiếp xúc gần...  

Trước đó, trong sáng 3/7,  UBND TP Vinh ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND để thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Vinh. Trong đó, cho phép kinh doanh dịch vụ ăn uống đối với các cơ sở đã được cấp phép, bằng hình thức bán mang về, hoặc sử dụng tại chỗ, nhưng các cơ sở phải căn cứ vào tính chất mặt hàng, diện tích kinh doanh, để bố trí đảm bảo khoảng cách, an toàn theo quy định.

Tin mới