Nhà hàng, quán xá thành Vinh vắng vẻ vì lo ngại dịch bệnh

(Baonghean.vn) - Lượng khách ghé đến các quán ăn, nhà hàng, quán nhậu, cà phê tại TP. Vinh đột ngột giảm đáng kể do lo ngại về dịch Covid-19. Thậm chí một số hàng quán đã đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm.

Sau Tết, các hàng quán mở cửa trở lại để kinh doanh với hy vọng một năm mới làm ăn phát đạt, may mắn. Tuy nhiên trái ngược với không khí náo nhiệt, đông đúc như các năm trước, hiện nay các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.Vinh đang lâm vào tình cảnh ế ẩm vì lượng khách giảm đáng kể.

Nhiều hàng quán trên địa bàn TP.Vinh lâm vào tình cảnh ế ẩm nặng nề. Ảnh: Quang An
Nhiều hàng quán trên địa bàn TP.Vinh lâm vào tình cảnh ế ẩm nặng nề. Ảnh: Quang An

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua, nhiều quán hàng tại TP.Vinh trở nên vắng vẻ lạ thường. Các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng ăn uống, cà phê, quán nhậu như Lê Nin, Lê Mao kéo dài, Nguyễn Sỹ Sách, Hồ Tùng Mậu… ngày thường đông đúc nhưng nay có rất ít khách ghé thăm kể cả ngày lẫn đêm. 

Vừa thu dọn bàn ghế sau một ngày kinh doanh không mấy suôn sẻ, chị Nguyễn Thị Hương, chủ quán bia tại phường Trường Thi thở dài: “Cuối năm thì Nghị định 100 ra đời, khách hàng đến với quán bị giảm sút nghiêm trọng, đầu năm nay lại xuất hiện dịch Covid-19 làm người dân hoang mang, kinh doanh đã “ế càng thêm ế”. Như hôm 13/2, mở cửa cả ngày mà chỉ có vài ba bàn có khách, với tình cảnh này không biết còn trụ được đến bao giờ…”.

Cùng cảnh ngộ với chị Hương, anh Lê Văn Hùng, chủ một cửa hàng lẩu nướng cũng buồn rầu: “Từ mùng 5 Tết tôi đã mở cửa hàng trở lại, thường thì dịp đầu năm người ta hay liên hoan gặp mặt đầu xuân nhưng năm nay lượng khách giảm hẳn, chỉ được khoảng 40% so với các năm trước. Tôi cũng đành cho các nhân viên nghỉ cả rồi vì khách không có, người làm cũng ngồi không cả ngày…”.

Một số hàng quán đã phải đóng cửa, bàn ghế cũng bị thu dọn vì không có khách. Ảnh: Quang An
Một số hàng quán đã phải đóng cửa, bàn ghế cũng bị thu dọn vì không có khách. Ảnh: Quang An

Đó cũng là tình cảnh chung của rất nhiều hàng quán trên địa bàn TP. Vinh thời điểm hiện tại. Hầu hết các chủ cửa hàng đều cho biết, lượng khách đến quán bị sụt giảm nghiêm trọng trong khi thời điểm đầu năm thường kinh doanh rất tốt. Một số quán vẫn duy trì được lượng khách nhất định, tuy nhiên chỉ tập trung vào dịp cuối tuần, các ngày còn lại cũng chịu cảnh vắng hoe.

Nguyên nhân khiến các nhà hàng, quán ăn sụt giảm lượng khách đáng kể bên cạnh Nghị định 100 ra đời còn có nguyên nhân chính là hiện nay người dân đang hoang mang về dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam, do đó, mọi người thường có tâm lý hạn chế ra đường, tránh tụ tập đông người để đề phòng dịch bệnh.

Chị Phạm Thu Thủy, người dân phường Bến Thủy (TP. Vinh) cho biết: Bây giờ có muốn liên hoan, tụ tập thì tập trung làm tại nhà thôi, ngại ra đường lắm, dịch Covid-19 đã đành nay lại có thêm dịch cúm H5N6 trên gia cầm và dịch tả lợn châu Phi chưa hết nên tôi rất lo lắng về thực phẩm tại các quán hàng, do đó, bây giờ chỉ dám ăn uống ở nhà thôi…”.

Một nguyên nhân khác khiến các hàng quán trở nên ế ẩm là hiện nay, các nhà trường đang cho học sinh, sinh viên nghỉ học, do đó, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê đã mất đi một lượng khách “sộp” đáng kể. Nhiều chủ hàng đang hy vọng sắp tới tình hình kinh doanh sẽ khá khẩm hơn khi học sinh, sinh viên được đi học trở lại.

Các quán cà phê cũng vắng hoe trong những ngày đầu năm. Ảnh: Quang An
Các quán cà phê cũng vắng hoe trong những ngày đầu năm. Ảnh: Quang An

Để ứng phó với tình hình ế ẩm hiện nay, một số cửa hàng đã đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh vì “càng mở cửa càng lỗ”. Những quán hàng đang hoạt động cũng đã đồng loạt cắt giảm, sắp xếp lại nhân sự sao cho phù hợp với tình hình. Song song với đó, các quán hàng cũng phải tính toán lại số lượng bia rượu, thực phẩm nhập về để cân đối với lượng khách đến quán, tránh tình trạng ế ẩm, thua lỗ.

Tin mới