Nhà mạng nói gì về hưởng lợi ngàn tỉ từ đường dây đánh bạc?

Các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone được cho là hưởng từ 15,5 - 16,3%, tương đương khoảng 1.402 tỉ đồng, trong vụ đánh bạc xuyên quốc gia. Họ nói gì?
Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với các nhà mạng để xác nhận Viettel, Vinaphone, Mobifone hưởng từ 15,5 - 16,3%, tương đương khoảng 1.402 tỉ đồng từ đường dây đánh bạc ngàn tỉ do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu.

Ông Nguyễn Lê Kỳ, Trưởng ban Pháp chế Thanh tra của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết hiện nhà mạng này đang phối hợp với cơ quan công an để làm rõ những thông tin liên quan đến thẻ cào và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. 

"Chúng tôi cung cấp tài liệu, số liệu, thông tin cho các cơ quan điều tra để cơ quan công an hoàn thành việc điều tra, có kết luận, đánh giá chính xác. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nên VNPT chưa thể thông tin. Nhưng chắc chắn là chúng tôi đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng...".

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết "đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc. Khi có kết quả chính thức sẽ chủ động cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí".

Theo tin từ Bộ Công An, vụ án đường dây đánh bạc xuyên quốc gia cho thấy lỗ hổng lớn trong quản lý thẻ cào viễn thông, thẻ game, hoạt động trung gian thanh toán, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để xây dựng hệ thống thanh toán cho hoạt động đánh bạc trực tuyến.

Điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng) trong đó tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỉ đồng, chiếm 97% và tiền từ các ngân hàng là 168 tỉ đồng, chiếm 1,75%.

Cơ quan điều tra xác định tiền chơi bạc từ thẻ cào chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc qua các cổng trung gian thanh toán, trong đó các nhà mạng viễn thông (Viettel, Vinaphone, Mobifone) hưởng từ 15,5 - 16,3%.

Ước tính các nhà mạng viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông) và doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỉ đồng.

"Ông đánh giá như thế nào về nhận định của cơ quan công an về tình trạng lỏng lẻo trong quản lý thẻ cào? Có nên qui định giới hạn số lượng hoặc giá trị thẻ cào mỗi cá nhân được mua và nạp mỗi ngày?", Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi với đại diện VNPT.

Ông Nguyễn Lê Kỳ của nhà mạng VNPT cho rằng đó là một vấn đề đang được các cơ quan quản lý, cơ quan lập pháp... quan tâm từ mấy năm nay và sau vụ án này "có thể trong thời gian tới việc này sẽ được thúc đẩy".

Tin mới