Nhà máy Thủy điện Khe Bố sẵn sàng ứng phó với thiên tai

(Baonghean.vn) - Công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) được Nhà máy Thủy điện Khe Bố đặc biệt chú trọng, trong đó phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.
Phương châm “4 tại chỗ”(chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) đã xuyên suốt trong quá trình thực hiện PCTT - TKCN tại Nhà máy Thủy điện Khe Bố. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2021, nhà máy đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTT - TKCN trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận; kiện toàn ban chỉ huy, các đội xung kích PCTT - TKCN; lập báo cáo đánh giá toàn đập và hiện trạng an toàn đập trước mùa mưa lũ.

Nhà máy Thủy điện Khe Bố.
Nhà máy Thủy điện Khe Bố. Ảnh: H.V

Cùng với đó là xây dựng và ban hành phương án ứng phó thiên tai, tổ chức kiểm tra tổng thể hệ thống thiết bị, công trình thủy điện Khe Bố trước mùa mưa lũ năm 2021; kiểm tra hệ thống tiếp địa, chống sét, kiểm tra các kho vật tư và đã dự trù đầy đủ các vật tư, dụng cụ, thiết bị, phương tiện theo phương án ứng phó thiên tai đã phê duyệt...

Nhà máy cũng luôn chú trọng công tác sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống công trình, thiết bị; hệ thống thông tin liên lạc; camera giám sát hồ chứa; hệ thống cảnh báo lũ ở hạ du đập; các nguồn điện chính và dự phòng cấp cho đập tràn vận hành luôn vận hành ổn định, tin cậy sẵn sàng ứng phó khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Kịp thời báo cáo Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam để rà soát, hiệu chỉnh quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện Khe Bố và đang thẩm định để trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét, phê duyệt. Nhà máy đã tổ chức cuộc họp liên cơ quan để tổng kết công tác PCTT - TKCN năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 (qua hình thức gián tiếp).

Nhà máy Thủy điện Khe Bố sản xuất hơn 248 triệu kWh.
Nhà máy Thủy điện Khe Bố sản xuất hơn 248 triệu kWh. Ảnh: H.V

Tại nhà máy đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT - TKCN gồm 6 người, Thành lập Tổ phản ứng nhanh như Tổ PCTT - TKCN gồm 9 người thời gian qua đã phối hợp rất hiệu quả. Bên cạnh đó, đây là lực lượng cùng đảm nhận việc phối hợp với chính quyền địa phương, người dân trong việc triển khai PCTT - TKCN trên địa bàn.

Nhà máy cũng chủ động các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; để thực hiện mục tiêu kép, từ ngày 1/6/2021, Công ty đã thực hiện việc cách ly tập trung toàn bộ cán bộ, công nhân viên để hoạt động sản xuất; qua đó, đảm bảo nguồn lực sẵn sàng để huy động khi có thiên tai xảy ra. 

Phòng điều hành trung tâm.
Phòng điều hành trung tâm. Ảnh: H.V

Hàng năm, người lao động được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai. Nhân lực thực hiện công tác PCTT - TKCN tại chỗ được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình.

Ngay từ đầu mùa mưa bão, nhân viên trực vận hành bám sát quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và điều tiết hồ chứa Thủy điện Khe Bố. Hàng ngày, nhà máy thực hiện lập bản tin thủy văn dự báo lũ về hồ, quan trắc các thông số liên quan đến vận hành hồ chứa và truyền online về Cục Quản lý tài nguyên nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Khu vận hành của Nhà máy Thủy điện Khe Bố.
Khu vận hành của Nhà máy Thủy điện Khe Bố. Ảnh: H.V

Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam và các cấp, ngành, chính quyền địa phương, Nhà máy Thủy điện Khe Bố thực hiện tốt công tác PCTT - TKCN. Kết quả đó, góp phần quan trọng để nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả đáp ứng kịp thời cho sản xuất. Trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng điện sản xuất của Nhà máy Thủy điện Khe Bố là hơn 248 triệu kWh (đạt 121,04 % kế hoạch 8 tháng đầu năm), đây là động lực để tập thể cán bộ, công nhân viên nhà máy nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ sản xuất của năm 2021.

 Đỗ Văn Mạnh - Giám đốc Nhà máy Thủy điện Khe Bố 

Tin mới