Nhà ngoại giao hàng đầu EU thăm Nga giữa lúc 'sóng gió' trong quan hệ hai bên

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Liên minh châu Âu liên quan tới vụ bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Joseph Borell hôm nay tới thủ đô Moscow và dự kiến có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

Ông Joseph Borell. Ảnh It
Ông Joseph Borell. Ảnh It
Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Liên minh châu Âu liên quan tới vụ bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và an ninh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đến Nga kể từ năm 2017.

Tuy nhiên, chuyến thăm nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và Liên minh châu Âu này lại vấp phải nhiều hoài nghi, thậm chí là chỉ trích. Một nhà ngoại giao châu Âu cho rằng, đây không phải là thời điểm thích hợp. Một số chính phủ đã kêu gọi ông Joseph Borell hoãn lịch trình, trong khi số khác muốn tạo cơ hội cho ngoại giao.

Alexei Navalny tại phiên tòa ở Nga ngày 2/2. Ảnh: Reuters.
Alexei Navalny tại phiên tòa ở Nga ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Tại Nghị viện châu Âu, Nghị sĩ Estonia, đồng thời là cựu Ngoại trưởng nước này Urmas Paet nhắc lại rằng, quả bóng đang trên sân của Nga, đồng thời nhấn mạnh một loạt hồ sơ gây bất đồng giữa hai bên từ tranh cãi liên quan tới vụ bắt giữ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đến việc bán đảo Crima sáp nhập vào Nga hay cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina. Theo Nghị sĩ Urmas Paet, ông Joseph Borell cần đưa ra lập trường rõ ràng của Liên minh châu Âu.

Chuyến thăm này cũng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận tại cuộc họp sắp tới của Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu khi các ngoại trưởng thảo luận về khả năng trừng phạt Nga./.

Tin mới