Nhà thờ cổ hơn 300 năm tuổi bằng gỗ lim hiếm có

(Baonhgean.vn) - Nhà thờ họ Nguyễn Công tọa lạc ở thôn 3 xã Cao Sơn huyện Anh Sơn, được khởi dựng năm Chính Hòa thứ 22 (1701). Đến nay, di tích đã có lịch sử hơn 300 năm tồn tại. Trong nhà thờ hiện vẫn lưu giữ nhiều hiện vật có tuổi đời hàng trăm năm.

Ông Nguyễn Công Tùng chủ tịch hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Công cho biết: Nhà thờ được xây dựng từ năm 1701, nơi thờ tự Nguyễn Công Khôi là vị Thủy tổ của họ Nguyễn Công ở làng Đa Thọ tổng Đặng Sơn, phủ Anh Đô, trấn Nghệ An (nay là xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Ngôi nhà thờ được xây dựng bằng gỗ lim, sau hơn 300 năm vẫn giữ nguyên kiến trúc.
Ông Nguyễn Công Tùng - Chủ tịch hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Công cho biết: Nhà thờ được xây dựng từ năm 1701, nơi thờ tự Nguyễn Công Khôi là vị Thủy tổ của họ Nguyễn Công ở làng Đa Thọ tổng Đặng Sơn, phủ Anh Đô, trấn Nghệ An (nay là xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Ngôi nhà thờ được xây dựng bằng gỗ lim, sau hơn 300 năm vẫn giữ nguyên kiến trúc.
Hình thù điêu khắc trên gỗ rất công phu, tinh xảo
Hình thù điêu khắc trên gỗ rất công phu, tinh xảo
Sau hàng trăm năm tồn tại, con cháu vẫn lưu giữ chiếc chiêng cổ được dùng khi làm lễ tế.
Sau hàng trăm năm tồn tại, con cháu vẫn lưu giữ chiếc chiêng cổ được dùng khi làm lễ tế.
Hiện tại nhà thờ vẫn còn lưu giữ được 2 chiếc chúc văn, dùng để găm các bài cúng.
Hiện tại nhà thờ vẫn còn lưu giữ được 2 chúc văn, dùng để găm các bài cúng.
Những chiêc bát, đĩa, khay đều được làm bằng gỗ dùng để đựng cau trầu cũng có tuổi đời hơn 300 năm.
Hiện nay, nhà thờ còn lưu giữ được nhiều đồ cúng tế bằng gỗ quý như đĩa gỗ, khay, bát gỗ, có tuổi đời trăm năm, được làm khá tinh xảo. Nhà thờ cổ hiếm có này không chỉ là báu vật của con cháu trong dòng họ mà còn là niềm tự hào của người dân trong vùng.

          Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới