Nhà thờ họ Doãn đón nhận Bằng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

(Baonghean.vn) - Sáng 6/2, UBND huyện Yên Thành phối hợp với UBND xã Long Thành tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh Nhà thờ họ Doãn, xã Long Thành.

Nhà thờ họ Doãn là công trình kiến trúc nghệ thuật cổ, thờ tự vị Tổ dòng họ, các bậc tiền bối đã có công lớn giúp dân, giúp nước, khai khẩn lập làng Giáp Ngói và Giáp Bổn ngày nay, như các ông: Doãn Văn Ngôn, Doãn Văn Chấp, Doãn Văn, Doãn Trương, Doãn Giá...

Trao bằng xếp hạng di tích cho lãnh đạo địa phương và Hội đồng gia tộc họ Doãn xã Long Thành. Ảnh: Anh Tuấn
Trao bằng xếp hạng di tích cho lãnh đạo địa phương và Hội đồng gia tộc họ Doãn xã Long Thành. Ảnh: Anh Tuấn

Nhà thờ gồm có 3 toà nhà, được bố cục theo kiểu “Tiền Nhất, Hậu Đinh” thời nhà Nguyễn. Di tích còn là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của địa phương; địa điểm hội họp bí mật của đảng viên trong và ngoài xã; nơi cất dấu vũ khí, cung cấp đạn dược cho bộ đội.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhà thờ họ Doãn nhiều lần được trùng tu, tôn tạo, nhưng vẫn giữ được nét nghệ thuật trang trí độc đáo, hài hòa. Nhiều hiện vật quý còn được lưu giữ, như: Long ngai, bài vị, hương án, câu đối, đại tự, lư hương, các sắc phong, tài liệu chữ Hán cổ...

Rước bằng di tích về nhà thờ. Ảnh: Anh Tuấn
Rước bằng di tích về nhà thờ. Ảnh: Anh Tuấn

Ngày 07/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 6181/QĐ - UBND công nhận và xếp hạng Nhà thờ họ Doãn là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh./.

                         Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới