Nhà Trắng nói về 'cơ hội lớn' trước thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Tổng thống Mỹ cam kết đạt được hòa bình mang tính bước ngoặt cho Mỹ, bán đảo Triều Tiên và thế giới tại hội nghị thượng đỉnh lần hai.
Tổng thống Trump (phải) và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị ở Singapore năm ngoái. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump (phải) và Chủ tịch Kim Jong-un tại hội nghị ở Singapore năm ngoái. Ảnh: AFP.
Trong thông cáo ngày 21/2, Nhà Trắng cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 27-28/2 tại Hà Nội sẽ nhằm đạt được tiến bộ hơn nữa về các cam kết mà hai lãnh đạo đưa ra tại Singapore, bao gồm chuyển đổi các mối quan hệ, xây dựng nền hòa bình lâu dài, ổn định và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

"Tổng thống đã nói rõ rằng nếu Triều Tiên tuân thủ cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo có các lựa chọn về phát triển kinh tế. Mỹ và các đối tác sẵn sàng tìm hiểu cách thức huy động đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường an ninh lương thực và nhiều hơn thế tại Triều Tiên", thông cáo của Nhà Trắng đề cập đến "cơ hội lớn" mà hội nghị có thể mang lại cho người dân trên bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới.

Nhà Trắng nhấn mạnh, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un đóng vai trò cốt lõi trong tầm nhìn của Tổng thống Trump về một tương lai tươi sáng cho các mối quan hệ Mỹ - Triều.

"Là một phần của nền ngoại giao mới đầy táo bạo, chúng tôi tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy hòa bình mang tính lịch sử trên bán đảo Triều Tiên", thông cáo nêu.

Nhà Trắng cho rằng sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore tháng 6/2018, quan hệ Mỹ - Triều đã có những chuyển biến rõ rệt. Triều Tiên không tiến hành thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong hơn 400 ngày và cam kết tháo dỡ các cơ sở làm giàu pluto và urani.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Chủ tịch Triều Tiên tái khẳng định cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa. Triều Tiên cũng trao trả hài cốt những người Mỹ hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay thông báo chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài tối 26/2. Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên sẽ đến Việt Nam vào sáng 26/2. Ông Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong dịp này, nhưng thời điểm cụ thể chưa được công bố.

Tin mới