Nhà Trắng xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh lãnh đạo Mỹ-Nhật

(Baonghean.vn) - Ngày 2/4, thông báo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 17-18/4 tới để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch từ trước giữa nhà lãnh đạo Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như các vấn đề khác.

Thông báo cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ở Florida, nơi họ sẽ "thảo luận chiến dịch quốc tế duy trì sức ép tối đa đối với Triều Tiên". Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa ông Trump và ông Abe này cũng sẽ "tìm ra các cách thức mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư công bằng và có qua có lại" giữa Mỹ và Nhật Bản. 

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 17-18/4 tới. Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 17-18/4 tới. Ảnh: AP
 Thủ tướng Abe, người đã thông báo về chuyến thăm tại cuộc gặp với các nghị sỹ đảng cầm quyền ở Nhật Bản, cho biết ông có ý định đề nghị Tổng thống Trump thảo luận các vấn đề liên quan tới việc các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên sắp tới. 

Lâu nay, Nhật Bản vẫn duy trì lập trường cứng rắn trong đàm phán với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, triển vọng về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim, cũng như cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, dường như buộc Tokyo phải suy xét lại quan điểm của mình.

Nhật Bản lo ngại lộ trình ngoại giao hiện nay có thể bỏ qua việc giải quyết năng lực tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên, cũng như vấn đề công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc thời Chiến tranh Lạnh./.

Tin mới