Nhạc sỹ - ca sỹ Minh Vương: Ấp ủ viết về xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Vũ Minh Vương, Trưởng nhóm nhạc Dòng thời gian (nhóm Opera- pop đầu tiên của Việt Nam) được nhiều khán giả ái mộ với ca khúc sáng tác về Bác Hồ "Việt Nam ơn Người". Thể hiện thành công nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ và các ca khúc trữ tình về xứ Nghệ, Minh Vương dự định sẽ có những sáng tác về mảnh đất nặng ân tình này.
Nhạc sỹ - ca sỹ Minh Vương. Ảnh: NVCC
Nhạc sỹ - ca sỹ Minh Vương. Ảnh: NVCC

- Điều gì khiến Minh Vương hát “tình” đến thế về xứ Nghệ?

Cái này cũng bắt nguồn từ sâu xa, mà cũng có tính chất “riêng tư” một chút, ấy là có một thời gian dài tôi làm việc, gắn bó với một công ty của Bộ Quốc phòng. May mắn khi ở đây, tôi được tiếp xúc, gắn bó cùng nhiều người Nghệ, họ là những người thầy, người anh đáng kính, đầy tài năng, giàu tâm huyết. Tôi nhận ra những tính cách, phẩm chất nổi trội, đáng quý của người Nghệ: tài hoa, cương trực, quyết đoán và giàu tình nghĩa.

Tôi đã mang thầm niềm yêu quý, thiết thân, kính trọng đó, để rồi, mỗi lần vào Nghệ An lưu diễn, tôi như trở về quê mình, về nhà mình vậy. Tôi có thể nói được, hát đuợc giọng Nghệ như người Nghệ vậy. Và tôi tự hào về điều đó. Vì thế chăng mà bạn thấy, khi tôi hát những ca khúc mang âm hưởng xứ Nghệ hay hát về xứ Nghệ lại thấy “tình”?

- Trở lại với sự nghiệp sáng tác, là nhạc sỹ - ca sỹ theo đuổi dòng nhạc thính phòng nhưng Minh Vương đã có những tác phẩm thuộc nhiều phong cách khác nhau, ví dụ như  "Biển đêm” viết theo phong cách ca khúc trữ tình, "Về miền quan họ” theo phong cách thính phòng, "Cuộc đời là những chuyến đi" theo phong cách rock, thật tò mò, vậy phong cách nào mới thật là Minh Vương?

Tôi đến với âm nhạc khá muộn so với những người làm nghề nên có lẽ cái nhìn của tôi về âm nhạc nó có gì đó hơi khác một chút. Trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc. Tôi thích sự phá cách, thích được sống tự do. Nói theo đuổi dòng nhạc thính phòng cũng không chính xác. Trong trường tôi được đào tạo hát thính phòng nhưng tôi theo đuổi âm nhạc nói chung và theo đuổi thứ âm nhạc mà tâm hồn tôi lên tiếng trong từng khoảnh khắc nói riêng mới đúng. Nghề chính của tôi là hát. Sáng tác chỉ là ghi ra những cảm xúc trong lúc thăng hoa mà thôi. Tôi cũng không định hình cho mình phải viết theo lối nào nên có lẽ tôi tự cho mình là trường hợp "điếc không sợ súng" trong nghề.

- Ca khúc "Việt Nam ơn Người" trong thời gian gần đây lại dậy sóng, đứng đầu bảng xếp hạng 100 ca khúc Rock trên Zingmp3. Mà tôi được biết album cùng tên này Minh Vương đã phát hành cách đây 4 năm và nhận đuợc không ít những hoài nghi?

Nhớ lại cách đây 4 năm, khi tôi ra album “Việt Nam ơn Người”, tôi nhận đuợc nhiều… sự hoài nghi. Một kẻ ngoại đạo trong nghề viết lại có một ca khúc  khác lạ. Có ai viết rock về Bác bao giờ. Vậy mà tôi lại dám làm điều đó. Thực sự là một khó khăn khi phải đương đầu với những hoài nghi ấy. Ngày đó, tôi phát hành album và nhờ một người bạn của tôi up lên Zing. Khi Zing up album của tôi lên, tôi cũng không hiểu vì sao mà album 8 bài lại thiếu đúng ca khúc chủ đề của album. Nhưng tôi không biết làm cách nào để liên hệ cả. Một phần vì không biết và một phần cũng do ngại. Có thể vì một lí do nào đó mà ca khúc không được đưa lên. Rất may là đầu năm nay, tôi ra album "Giai điệu vùng cao", tôi đã gửi thư cho ban quản trị của Zing và nhận được hồi đáp. Sau đó tôi đã nhờ bộ phận kỹ thuật của Zing up bổ sung ca khúc này vào album. Tôi không nghĩ được rằng sau một thời gian rất ngắn ca khúc lại leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng top 100 ca khúc rock hay nhất trên Zing 3 tuần liền. Tôi thật sự xúc động vì những điều mình làm ít nhiều đã được khán giả đón nhận và đồng hành.

- Cũng như vậy, Minh Vương có thể nói gì về những ca khúc trong album“Giai điệu vùng cao” mà thời gian qua đang có những hiệu ứng rất tích cực từ khán giả, đứng ở top trên của bảng xếp hạng trên ZingMp3, một vị trí xứng đáng cho tác phẩm mà Minh Vương đã dành rất nhiều tâm huyết?

 Biết nói gì nhỉ? Thực sự là tôi làm việc gần như không có mục đích gì. Nói ra thật xấu hổ vì mọi người sẽ nghĩ tôi là con người sống không có mục đích. Mà có lẽ thế thật. Những thứ tôi làm nó cứ đến một cách tự nhiên như hơi thở, đến bữa đói là ăn. Trong quá trình tôi cộng tác cùng Ban Văn nghệ dân tộc của VTV, tôi có dịp được đi nhiều, được hát nhiều về đồng bào các dân tộc. Tôi ấp ủ nên ra một sản phẩm để tri ân đồng bào cũng là góp nhặt kỷ niệm sau những chuyến đi. Vậy là khi đủ bài thì tôi ra album thôi. Bạn thấy đó. Quá trình thực hiện album của tôi không có gì đặc biệt cả. Đơn giản như chính cuộc sống của đồng bào vậy. Tôi hay nói trêu đùa với bạn bè của tôi như thế.

Tôi thật sự bất ngờ với những điều đã xảy ra. Rất hạnh phúc khi khán giả đón nhận âm nhạc của tôi. Tôi rất cảm ơn khán giả đã theo dõi, ủng hộ tôi để có thêm nhiều động lực làm việc hơn nữa.

Minh Vương có dự định sẽ có những sáng tác về xứ Nghệ ân tình, thủy chung. Ảnh: NVCC
Minh Vương có dự định sẽ có những sáng tác về xứ Nghệ ân tình, thủy chung. Ảnh: NVCC

- Vậy với xứ Nghệ, Minh Vương có dự định gì không?

Tôi luôn ấp ủ dự định sẽ viết về mảnh đất này, về những ân tình, sự thủy chung mà tôi luôn cảm nhận nó hiện hữu trong non nước, con người nơi đây. Nhưng cho tôi được bí mật, vì “nói trước sợ bước không qua”

- Thể hiện tác phẩm mà mình sáng tác, Minh Vương có cảm nhận như thế nào?

Điều này mới thực sự là lợi thế này. Các nhạc sĩ sáng tác bài hát thường phải đi nhờ ca sĩ thu âm cho tác phẩm của mình. Có 2 điều xảy ra. Một là ca sĩ sẽ sáng tạo thêm để ca khúc trở nên hoàn hảo hơn. Hai là không thể hiện hết được cảm xúc mà tác giả muốn gửi gắm. Tôi làm nghề hát nên khi hát một tác phẩm mới nào đó, tôi thường gặp gỡ tác giả để nghe họ nói chuyện về hoàn cảnh sáng tác ca khúc, tác giả muốn tôi hát trong tâm thế như thế nào. Có người tâm sự xong muốn tôi hát thế nào cũng được, theo cảm xúc mà tôi đã được nghe và tôi sẽ thăng hoa trên cảm xúc đó. Nhưng có người muốn giữ y nguyên như những gì tác giả muốn gửi gắm. Thực sự là không phải cứ đưa mic lên hát với cái giọng trời cho là xong đâu. Nếu bạn có tâm với nghề thì bạn sẽ khá vã mồ hôi hột khi gặp tác phẩm mới đấy. Nhưng với tôi, khi được hát tác phẩm của mình thì bạn biết rồi đó, là khi tôi đang phiêu diêu trên cảm xúc của mình.

- Đời sống âm nhạc Việt Nam những năm gần đây có nhiều chuyển biến, anh định hướng cho mình một lối đi như thế nào trong dòng chảy âm nhạc Việt?

Như tôi đã chia sẻ: Âm nhạc của tôi giống như cuộc sống của tôi… không có đích đến. Chỉ có hành trình và thăng hoa trên từng khoảnh khắc. Tôi thích mọi thứ đến tự nhiên chứ không thích vẽ ra viễn cảnh để rồi khi không đạt được thì lại thấy cuộc sống sụp đổ vì không được như kỳ vọng. Tôi đang tận hưởng cuộc sống và sẽ ghi lại nó trên hành trình của cuộc đời tôi

Cảm ơn Minh Vương về cuộc trò chuyện thú vị này!

Tin mới