Nhái - món ăn đặc sản tăng giá sau Tết

(Baonghean.vn) - Ra Tết, nhái - món ăn đặc sản của người dân miền núi tăng 10 - 20% giá so với ngày thường. Nguyên nhân chính là do đặc sản này đang đầu mùa nên không có nhiều để bán.
Nhái sau khi bắt về thường nhốt trong lưới để nhái sóng lâu hơn. Ảnh: Bảo Hân
Nhái sau khi bắt về thường nhốt trong lưới để sống lâu hơn. Ảnh: Bảo Hân
Chị Vi Thị Phương, người chuyên thu mua nhái cung cấp cho thị trường ở bản Khe Rạn, xã Bồng Khê (Con Cuông) cho biết, thời gian sau Tết, nhu cầu người mua tăng cao nên mặt hàng này bán được giá.
Hiện, nhái có giá 80.000 đồng/kg, cao hơn 20.000 đồng/kg so với ngày thường; nhái thương phẩm sau khi được làm thịt sạch, có giá 120.000 đồng/kg. Tuy giá bán cao như vậy, nhưng mấy ngày nay không có hàng để bán, nguyên nhân do thời điểm đầu mùa nhái khan hiếm, trong khi nhu cầu cao.
Người dân xã .... chế biến món ăn từ thịt nhái. Ảnh: Bá Hậu
Người dân bản Rạn, xã Bồng Khê (Con Cuông) chế biến món ăn từ thịt nhái. Ảnh: Bảo Hân
"Săn" nhái không chỉ để cải thiện bữa ăn, mà đây cũng là dịp nhiều hộ dân ở các xã Yên Khê, Lục Dạ, Bồng Khê… của huyện Con Cuông có thêm nguồn thu nhập.
Chị Vi Thị Thể - người chuyên làm nghề bắt nhái ở bản Khe Rạn, xã Bồng Khê cho biết: Ngoài làm nông, mấy năm gần đây nhờ đi bắt nhái nên gia đình cũng có thêm thu nhập. Thời điểm này nhái còn khan hiếm, mỗi đêm 2 vợ chồng đi 3 tiếng đồng hồ cũng bắt được khoảng 3 - 4 kg, nếu đúng mùa sẽ bắt được 7 - 8 kg, nhưng bù lại thời điểm đầu mùa, nhái bán được giá cao hơn.

Nhái là món ăn sạch, được nhiều người dân miền núi ưa thích. Những năm gần đây, tại các quán ăn, nhà hàng, các điểm du lịch cộng đồng như Khe Rạn, bản Nưa, thịt nhái đã trở thành món ăn đặc sản với nhiều du khách.

Nhái sau khi đem rán trở thành món ăn đặc sản, hấp dẫn. Ảnh: Bảo Hân
Nhái sau khi đem rán trở thành món ăn đặc sản, hấp dẫn. Ảnh: Bảo Hân 

Cách chế biến món đặc sản này cũng khá hấp dẫn với nhiều khách phương xa. Nhái sau khi bắt về, bà con rửa sạch, lột da, mổ bỏ ruột, bỏ chân, để ráo, ướp gia vị rồi chế biến bằng cách rán hoặc làm nem, tạo thành món ăn khoái khẩu./.

Tin mới