Nhận biết chất dinh dưỡng qua màu sắc rau, quả

(Baonghean.vn) - Rau xanh và trái cây là những thực phẩm chứa hàm lượng cao chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Có thể nhận biết công dụng của từng loại rau quả qua màu sắc của chúng. 

Màu đỏ

Sắc tố có tên gọi anthocyanidin tạo nên màu đỏ cho hoa quả và các loại rau củ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, sắc tố này có vai trò lớn cho một trái tim khỏe mạnh, tăng cường chức năng bộ nhớ, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là chống đột quỵ và một số loại ung thư.

Rau quả màu đỏ cũng chứa dưỡng chất lycopene, beta-carotene… giúp hỗ trợ sức khỏe tế bào, tuyến tiền liệt, mạch máu và bảo vệ ADN. Ngoài ra, củ, quả màu đỏ nó còn tác dụng tránh và hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa do tuổi tác.

màu sắc rau củ quả

Màu vàng –  cam

Rau củ quả màu vàng và cam (chanh, cam, cà rốt, mơ) Chất quan trọng nhất có trong các loại rau quả màu vàng và cam là vitamin A – loại vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và là một khoáng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong rau quả màu cam và vàng là vitamin C, kali, acid folic, và bromelaine. Chúng có nhiều ở lớp vỏ trái cây có tác dụng giúp tăng cường khả năng đàn hồi của da rất tốt. Đây cũng là loại màu sắc có lợi cho lá lách và dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe cơ thể, ngăn ngừa ung thư và chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

Dinh dưỡng qua màu sắc rau củ quả

Màu xanh lá

Chất diệp lục màu xanh trong rau chứa nhiều luetin và zeaxanthin. Đây là hai loại carotein giúp bảo vệ thị lực, chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra còn bảo vệ dạ dày, gan, ruột giúp thải độc tố ra ngoài, bảo vệ cơ thể bạn khỏi táo bón.

Các thực phẩm màu xanh thường là các loại rau, như rau cần, súp lơ và các loại rau thuộc họ cải. Các loại quả như ổi,  táo, đậu Hà Lan… Những thực phẩm này còn chứa isothiocyanates chất chống gây ung thư. Bổ sung thường xuyên các loại rau củ này giúp cơ thể bảo vệ khỏi nguy cơ mắc các bệnh ung thư trực tràng, ung thư vú.

Do vậy các bữa ăn trong ngày nên bổ sung thực phẩm rau củ, cung cấp khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh loãng xương, cao huyết áp, đãng trí…

dinh dưỡng qua màu sắc

Màu đen

Hoa quả thường được liệt vào top đầu để ưu tiên làm đẹp da, giữ dáng. Trong đó, những loại quả có màu đen được đánh giá là tốt hơn các thực phẩm có màu sáng, vì trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn…

Những loại trái cây màu đen như nho đen, dâu ta đen... giúp bạn loại bỏ các dấu hiệu của tuổi tác nhờ chất chống oxy hóa. Vitamin C chứa trong quả giúp nuôi dưỡng collagen dưới da khiến da của bạn luôn hồng hào và sáng bóng.

dinh dưỡng qua màu sắc

Màu trắng

Trái cây và rau màu trắng có chứa nhiều chất kích thích cho sức khoẻ như allicin (được tìm thấy trong tỏi). Củ cải chứa rất nhiều vitamin C, khoai tây và chuối chứa nhiều kali, thì nấm là một nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào. Các loại rau củ quả như táo, lê, nấm, đậu trắng có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch.

Đây được coi như một loại kháng sinh ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Trong đó tỏi chứa nhiều chất chống ung thư và phòng các bệnh cảm cúm vào mùa lạnh.

Dinh dưỡng qua màu sắc rau, củ quả

Màu tím

Màu tím của rau củ được tạo ra là nhờ sắc tố của anthocyanin – đây là một chất chồng oxy hóa rất mạnh có tác dụng rất tốt đối với cơ thể trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thuộc nhóm flavonoid,có màu tím, đỏ tía. Anthocyanin tồn tại trong hầu hết các thực vật bậc cao và tìm thấy được trong một số loại rau, hoa, quả có màu từ đỏ đến tím như: quả nho, quả dâu, bắp cải tím, su hào tím, súp lơ tím, cà rốt tím, củ dền, của cải đỏ, cà chua tím, cà chua đen lá tía tô, đậu đen, quả cà tím, gạo nếp than...

Rau củ quả màu tím (việt quất, bắp cải tím, cà tím….) đào đều giàu chất giúp giảm nguy cơ ung thư, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu cho biết chúng có tác dụng đặc biệt với bộ não và với người cao tuổi.

Những lợi ích mà anthocyanin đem lại đối với sức khỏe của con người như: Ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện thần kinh và giảm nguy cơ bệnh Alxheimer và Parkinson

dinh dưỡng qua màu sắc

Màu “cầu vồng”

Rau quả màu cầu vồng là loại hiếm, thường là giống được lai tạo. Do có nhiều loại màu sắc khác nhau, mỗi loại màu sắc lại mang đến một loại vitamin và khoáng chất khác nhau do dó cải cầu vồng ví von như một loại thực phẩm siêu dinh dưỡng. 

Đặc trưng trong số những loại rau này là cải cầu vồng – loại rau quý của vùng Đà Lạt. Đặc biệt trong cải cầu vồng có chứa hai hoạt chất axit syringic và kaempferol giúp ổn định đường huyết, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và cả bệnh ung thư. 

dinh dưỡng qua màu sắc

Điểm cốt yếu trong vấn đề bổ sung vitamin không phải là nên ăn các loại rau, quả gì, mà điều cần biết là  ăn đủ loại màu sắc của rau quả mỗi ngày. Không có một loại thức ăn nào chứa đầy đủ hết tất cả các chất sinh tố cần thiết. Mỗi loại rau quả có màu sắc và hương vị khác nhau, chúng chứa những vitamin và chất khoáng khác nhau.

Vì thế, nên thay đổi thường xuyên các loại màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng từ rau quả vào trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ làm tốt hơn cho sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu, các loại rau, củ nào có thể ăn sống được thì nên ăn sống. Vì rau, củ ăn sống sẽ giữ được thành phần dinh dưỡng nhiều hơn là đã qua chế biến. Rau ăn sống rất có ích cho việc phòng chống ung thư và còn tránh hấp thụ dầu và các gia vị trong quá trình nấu nướng.

Tuy nhiên, cần phải rửa rau nhiều lần dưới vòi nước sạch, ngâm nước muối loãng để hạn chế bớt trứng giun sán và các vi khuẩn gây bệnh còn sót lại trong rau. 

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới