Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết

(Baonghean.vn) - Việc phân biệt rau củ nhập về Trung Quốc không phải là quá khó, chỉ cần tinh ý một chút bạn sẽ có thể dễ dàng chọn được đúng những loại rau, củ được trồng tại Việt Nam. Dưới đây là một số cách phân biệt rau củ Việt Nam và Trung Quốc chính xác các bà nội trợ nên biết.

1. Tỏi

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 1
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 2

Tỏi Trung Quốc: Củ rất to, vỏ ngoài màu trắng hơi vàng, dễ bóc. Khi bóc ra thì tỏi Trung Quốc có ít tép và tép khá to, đồng thời có vị hăng, the, ít thơm.

Tỏi Việt Nam: Thường có củ nhỏ, nhiều tép và tép nhỏ vỏ ngoài màu trắng hoặc nâu tím, khó bóc. Tỏi ta có vị the, có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng, riêng tỏi Lý Sơn có mùi thơm dễ chịu, ít có vị cay nồng.

2. Gừng
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 3
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 4

Gừng Trung Quốc: Củ to, tròn, da trơn láng, mịn màng, thân mọng nước, củ to, đều, ít đường vân, ít nốt sần sùi, được vệ sinh rất sạch sẽ, rất dễ bóc vỏ, màu vàng nhạt. Lõi gừng Trung Quốc ít xơ, đường vân nhợt hơn.

Gừng Việt Nam: Vỏ xỉn màu, nhiều rễ và nốt sần sùi, bẻ đôi củ sẽ thấy có đường gân bên trong, có vị thơm đậm, cay nồng. Phần lõi gừng ta có nhiều xơ, đường vân tròn rõ nét.

3. Hành tây

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 5
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 6

Hành tây Trung Quốc: Có vỏ bóng, củ to, dài hơn, ít sần sùi, độ đồng đều cao; Khi cắt củ hành ra có màu trắng hơi xanh, thường đẫm nước.

Hành tây Đà Lạt: Thường vẫn còn nhiều rễ và phần cuống thì dài, vỏ lụa ngoài màu trắng, dễ trầy xước; khi cắt củ hành ra thì màu trắng, ráo nước.

4. Bắp cải

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 7
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 8

Bắp cải Trung Quốc: bắp nhỏ, hình tròn, lá bao bên ngoài màu xanh đậm, lá cuốn không chặt, rất dễ bóc; khi cắt đôi ra các lá không bó sát vào nhau, kết cấu rất lỏng lẻo.

Bắp cải Đà Lạt: bắp to, hình tròn dẹp, lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, lá cuốn chặt, khó bóc; khi cắt đôi ra các lá bó sát vào nhau, kết cấu rất chặt chẽ.

5. Súp lơ xanh

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 9
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 10

Súp lơ xanh Trung Quốc: thường có màu xanh đậm hơn, búp lơ đều nhau, mịn, dính chắc với nhau, phần thân đã bị cắt ngắn để tiện di chuyển và bảo quản; khi nấu không có mùi.

Súp lơ xanh Đà Lạt: có búp vừa phải, hoa lơ ít đồng đều, cuống có màu xanh nhạt, thường có phần thân và phần bông to hơn so với lơ Trung Quốc; khi nấu có mùi thơm nhẹ.

6. Khoai tây

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 11
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 12

Khoai tây Trung Quốc: Kích thước củ vừa phải, hình bầu dục hơn dài, kích cỡ đều nhau. Vỏ dày, trơn bóng ít bị trầy xướt, mắt củ to. Với khoai Tây Trung Quốc da hồng khi cắt ra có màu vàng đậm.

Khoai tây Đà Lạt: Kích thước củ vừa phải, hình bầu dục tròn, không đồng đều. Vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt của củ cạn. Khi cắt ra, khoai tây Đà Lạt da hồng có màu nhạt

7. Cà rốt

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 13
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 14

Cà rốt Trung Quốc: Bóng loáng, củ đều, to không có cuống hay đầu thường đen do để lâu, màu đỏ tươi đậm màu hơn so với cà rốt Đà Lạt

Cà rốt Đà Lạt: Củ nhỏ, tươi mới và thường có cuống, có rễ nhỏ li ti trên thân, củ màu hồng nhạt ngả sang vàng.

8. Cà chua

Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 15
Nhận biết nhanh 8 loại rau, củ Trung Quốc giả mạo hàng Việt bán dịp Tết  ảnh 16

Cà chua Trung Quốc:  được thu hái, vận chuyển trong thời gian dài thường không còn cuống; vỏ bóng, căng mịn trông rất bắt mắt; quả nhiều hạt, ít bột, khó bóc lướp vỏ bên ngoài.

Cà chua Việt Nam: có hình thuôn nhỏ, hình bầu dục, hình tròn dẹt, quả méo mó, không tròn đều. Thường cuống còn tươi bám chắc trên thân quả; lớp vỏ có thể xuất hiện đốm nám và không chín đồng đều.

Tin mới