Nhận diện các đối thủ của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019

(Baonghean.vn) - Sau màn thể hiện ấn tượng và lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 thuyết phục, ĐTVN chuẩn bị bước vào chiến dịch Asian Cup 2019 với bảng đấu có sự góp mặt của các đội bóng đến từ Tây Á là Iraq, Iran và Yemen.

Đội tuyển Iran

Cái tên đáng chú ý nhất trong bảng đấu có sự góp mặt của ĐTVN là đội bóng đang đứng ở vị trí số 1 châu Á theo BXH FIFA. Theo như danh sách sơ bộ 21 cầu thủ Iran dự Asian Cup 2019 vừa được HLV Carlos Queiroz công bố thì có tới 11 tuyển thủ trong danh sách này từng thi đấu World Cup 2018 trên đất Nga.

Với kinh nghiệm, thực lực và bản lĩnh của mình, việc ĐT Iran đặt mục tiêu nhất bảng D và giành chức vô địch ở giải đầu này là điều không khó hiểu. 

ĐT Iran đang xếp ở vị trí số 1 châu Á. Ảnh: Internet
ĐT Iran đang xếp ở vị trí số 1 châu Á. Ảnh: Internet

Sự vắng mặt đáng chú ý nhất trong danh sách này là Karim Ansarifard, người từng ghi bàn vào lưới ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018. Tuy nhiên, đây mới chỉ là danh sách sơ bộ và việc HLV Carlos Queiroz có thể bổ sung hay loại bỏ một số cầu thủ trước khi giải đấu diễn ra là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đội tuyển Iraq

Nhắc tới đội tuyển Iraq và Asian Cup, người hâm mộ Việt Nam không thể quên được giải đấu cấp độ Châu Á của các ĐTQG năm 2007. Năm ấy, ĐTVN dưới bàn tay HLV Alfred Riedl đã bất ngờ giành được vị trí thứ 2 sau Nhật Bản khi kết thúc vòng bảng.

Bước vào vòng đấu tứ kết, đối thủ cũng là nhà vô địch ở giải đấu Asian Cup 2007 chính là ĐT Iraq, ĐTVN nhận thất bại với 2 bàn thua đến từ thủ lĩnh Younis Mahmoud. Kể từ khi Younis Mahmoud giải nghệ năm 2016, ĐT Iraq cũng tụt dốc không phanh và hiện tại đã rớt xuống vị trí thứ 88 trên BXH FIFA, chỉ hơn ĐTVN đúng 12 bậc.

Cũng vòng đấu tứ kết, nhưng tại giải đấu U23 Châu Á diễn ra đầu năm nay, U23 Việt Nam với nhiều cầu thủ sẽ tham dự Asian Cup lần này đã vượt qua U23 đầy kịch tính Ngôi sao sáng nhất ĐT Iraq hiện tại vẫn đang là hậu vệ trái Ali Adnan đang chơi bóng tại Italy cho CLB Atalanta. 

Ali Adnan đang là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Iraq. Ảnh: Getty
Ali Adnan đang là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Iraq. Ảnh: Getty

Song hiện tại ở tuổi 25, Ali Adnan có dấu hiệu chững lại. Tại Serie A mùa này, Adnan mới thi đấu vỏn vẹn 3 trận. Lần gần nhất Adnan ra sân đã từ tháng 9, trong 9 trận gần nhất của Atalanta tại Serie A, Adnan đều phải ngồi trên hàng ghế dự bị.

Nếu vượt qua hay thậm chí cầm hòa Iraq ở trận đầu ra quân, thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể mơ về vị trí thứ 2 sau khi kết thúc vòng bảng.

ĐT Yemen

Với sự góp mặt của 2 đối thủ mạnh là Iran, Iraq cùng một đội tuyển Việt Nam đang có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây. Yemen buộc phải đặt mục tiêu đi tiếp với thành tích đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Ở đợt tập trung lần này, ĐT Yemen đã triệu tập tất cả 23 cầu thủ tốt nhất của mình bao gồm 10 cầu thủ đang thi đấu ở các giải đấu VĐQG Qatar (8), Oman (1) và Brazil (1). 

ĐT Yemen triệu tập các cầu thủ tốt nhất của mình tham dự Asian Cup. Ảnh: Internet
ĐT Yemen triệu tập các cầu thủ tốt nhất của mình tham dự Asian Cup. Ảnh: Internet

Trong danh sách này, cao tuổi nhất là thủ thành Salem Saeed (34 tuổi), còn ít tuổi nhất là Ahmed Abdulhakim Al-Sarori (20 tuổi). Có một chi tiết đặc biệt là tại Asian Cup 2019 sắp tới, Yemen chỉ có 1 cầu thủ ở độ tuổi U23, còn lại đều từ 24 tuổi trở lên. Độ tuổi trung bình ở giải lần này của họ là 28,7 tuổi.

Có một chi tiết đáng chú ý khác liên quan đến HLV Jan Kocian. Đó là việc ông khá nổi tiếng và rất giàu kinh nghiệm. Trong quá khứ, nhà cầm quân 60 tuổi này từng dẫn dắt ĐT Slovakia trong giai đoạn 2006-2008.

Với tình hình lực lượng và thông tin về các đối thủ như trên, nếu giữ vững phong độ ở các giải đấu vừa qua cùng với tài điều quân tài ba và nhiệt huyết của một dàn cầu thủ trẻ, hi vọng ĐTVN sẽ giành được vị trí thứ 2 hoặc vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất sau khi kết thúc vòng bảng để có thể giành quyền đi tiếp vào vòng trong.

Tin mới