Nhận diện Curacao, đối thủ của tuyển Việt Nam trong trận chung kết King’s Cup 2019

(Baonghean.vn) - Xếp hạng thứ 80 trên bảng xếp hạng FIFA, nằm ở Bắc Mỹ, là một vùng lãnh thổ của Hà Lan. Đó là những điều hiếm hoi mà người hâm mộ có thể biết trước khi đội bóng này đến với Thái Lan.

Câu chuyện ở xứ sở bóng chày

Ở Curacao, bóng chày được coi là quốc hồn, quốc túy của người yêu thể thao, khi họ tự hào chứng kiến rất nhiều huyền thoại đã thành danh ở giải bóng chày MLB của Mỹ.

Cách đây 5 năm, Curacao xếp hạng 183 thế giới và… đá đâu thua đấy, chẳng mấy ai chú ý đến bóng đá của vùng đất này cho đến một ngày, vào năm 2014, huyền thoại Patrick Kluivert tìm về quê ngoại với mục tiêu đưa bóng đá ở Curacao hướng đến World Cup. 

Curacao hiện là ứng viên lớn nhất cho chức vô địch King's Cup 2019. Ảnh: FAT
Curacao hiện là ứng viên lớn nhất cho chức vô địch King's Cup 2019. Ảnh: FAT

Danh tiếng và sự nghiệp lừng lẫy của Kluivert là điểm thu hút các ngôi sao gốc Curacao đang thành danh ở châu Âu trở về quê hương. Ví dụ, ông nhấc điện thoại và gọi cho Leandro Bacuna, người từng từ chối đề nghị của LĐBĐ Curacao 1 năm trước đó đang thi đấu tại Aston Villa, nhưng khi nghe giọng Kluivert, vội nói rằng anh đã sẵn sàng.

Ông phát triển Curacao thành một đội bóng hiện đại, xây dựng lối chơi từ tuyến dưới, cố gắng kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ thông qua các đường chuyền đoạn ngắn và phối hợp tam giác. Chứng kiến màn trình diễn của Curacao, nhiều người gọi họ là "Tiểu Hà Lan" bởi phong cách gợi nhớ đến thứ bóng đá tổng lực trứ danh.

Tại Caribbean Cup, năm 2017, Curacao đã làm nên cú sốc lớn chưa từng có khi giành ngôi vô địch. Trước đó Curacao chỉ 4 lần giành quyền tham dự VCK giải đấu này và luôn bị loại từ rất sớm. Vậy mà họ đã có mặt ở trận chung kết, sau đó đánh bại Jamaica hùng mạnh với tỷ số 2-1 để đăng quang. Phần thưởng cho họ, ngoài chiếc Cúp, còn là thứ hạng tăng phi mã trên BXH FIFA, từ 183 lên 83.

Trong năm 2018, Curacao đã thể hiện phong độ đáng kinh ngạc khi bất bại cả 5 trận được FIFA ghi nhận, bao gồm một trận hòa và một chiến thắng trước đối thủ rất mạnh đến từ Nam Mỹ Bolivia. Năm 2019, Curacao tiếp tục gây ấn tượng, mới nhất là chiến thắng trước Ấn Độ tại King’s Cup để giành quyền vào chơi trận chung kết gặp ĐTVN.

Kết quả trận đấu quyết định vị trí của ĐTVN trên bảng xếp hạng FIFA

Với 1.232 điểm hiện có, tuyển Việt Nam tạm vượt qua Jordan để vươn lên vị trí 15 châu Á và nới rộng cách biệt với Palestine lên thành 8 điểm. Có thể nói, khoảng cách này là đủ an toàn để Việt Nam có thể nằm trong top 16 châu Á, lọt vào nhóm hạt giống số 2, vòng loại World Cup 2022, qua đó tránh được nhiều đối thủ mạnh ở khu vực.

Liệu Anh Đức cùng đàn em có thể làm nên điều bất ngờ trước Curacao? Ảnh: FAT
Liệu Anh Đức cùng đàn em có thể làm nên điều bất ngờ trước Curacao? Ảnh: FAT
Ở trận chung kết King’s Cup 2019 diễn ra vào tối nay (8/6), nếu thua Curacao trong 90 phút (bị trừ 4,3 điểm) hoặc thua luân lưu (bị trừ 0,7 điểm), thì thầy trò HLV Park Hang Seo bị giảm xuống nhiều nhất còn 1227 điểm. Với số điểm này, tuyển Việt Nam vẫn xếp trên cả Palestine và Ấn Độ (bị trừ 4,3 điểm do thua Curacao, xuống còn khoảng 1215 điểm, sau đó được cộng 4,6 điểm nếu thắng Thái Lan lên 1219 điểm).

Như vậy, kết quả trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Curacao sẽ quyết định thứ hạng của tuyển Việt Nam trên BXH FIFA tháng tới, bởi nếu có thể giành chiến thắng đội bóng đang xếp hạng 82 thế giới, đội tuyển Việt Nam sẽ được cộng thêm 5,7 điểm, qua đó chắc chắn nằm trong nhóm hạt giống số 2 trong phân chia bảng đấu. Với kết quả đó sẽ giúp tuyển Việt Nam dễ thở hơn khi tham dự vòng loại World Cup 2022.

Tin mới