Nhận diện điểm khác biệt của hàng thủ tuyển Việt Nam và Thái Lan

(Baonghean.vn) - Nếu việc xáo trộn hàng công của HLV A. Nishino ít nhiều đã tìm kiếm cho Thái Lan những phương án tấn công mới thì hàng phòng thủ thiếu ổn định đã khiến cho giới chuyên môn xứ chùa vàng lo lắng. Nhiều khả năng, trong trận đấu trên sân Mỹ Đình, người Thái Lại tiếp tục có sự thay đổi hàng hậu vệ.

Trước vòng 4, các đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều mới chỉ thủng lưới 1 bàn.

Đến giờ đội tuyển Việt Nam là 1 trong số 9 đội tham gia vòng loại World cup 2020 khu vực châu Á chưa thua trận nào. Bảng danh sách này gồm có Syria (bảng A), Úc (bảng B), Iraq, Bahrain (bảng C), Saudi Arabia (bảng D), Qatar (bảng E), Nhật Bản (bảng F), Việt Nam (bảng G) và Hàn Quốc (bảng H).

Sự xáo trộn thường xuyên

Trong khi đó, dù dẫn điểm trước nhưng đội tuyển Thái Lan đã liên tiếp thủng lưới 2 bàn, bộc lộ nhiều lỗ hổng nơi hàng phòng ngự.Trong 4 trận cầm quân đội tuyển Thái Lan, trận nào ông thầy người Nhật cũng có sự thử nghiệm nhân tố mới. Điều này đã khiến HLV Tan Cheng- Hoe khai thác rất tốt sự lắp ghép chưa nhịp nhàng của hàng phòng thủ Thái Lan để giành chiến thắng.

Tristan Đỗ đang được xem là điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự Thái Lan. Ảnh Changsuek.
Tristan Đỗ đang được xem là điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự Thái Lan. Ảnh Changsuek.
Dường như chắc chắn Theerathon Bunmathan (3) sẽ trở lại vị trí hậu vệ trái để đối đầu với Văn Toàn, Trọng Hoàng. Chắc chắn hậu vệ 29 tuổi của CLB Yokohama F. Marinos sẽ cản trở đáng kể đường lên bóng cánh phải của đội tuyển chúng ta.
Cặp trung vệ của Thái Lan cũng chưa có sự ổn định, nếu như trận gặp đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Nhật dùng P.Hemviboon (6) và Manuel Bihr (14) thì 2 trận đấu gần đây là Tanaboon Kesarat (17) và Manuel Bihr (14). Đến trận gặp Malaysia, ông A. Nishino lại bố trí Elias Dolah (3) bất ngờ đá cặp trung vệ cùng Manuel Bihr, không phải là Tanaboon Kesarat.
Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích bất bại trên sân Mỹ Đình. Ảnh tư liệu
Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích bất bại trên sân Mỹ Đình. Ảnh tư liệu
Dường như chỉ trung vệ có dòng máu Đức Manuel Bihr (14) là chiếm được niềm tin của ông thầy Nhật Bản. Người đá cặp cùng trung vệ cao tới 1,86m này có thể là P.Hemviboon, Tanaboon Kesarat hay Elias Dolah tùy theo sự tính toán của BHL..
Hậu vệ cánh phải cũng là vị trí thường xuyên có sự thay đổi giữa Tristan Do (19) và Nitipong Selanon (13). Trong trận đấu trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) ban đầu Tristan Do đảm nhận và cuối trận N. Weerawatnodom (15) đã được tung vào sân để tăng cường tấn công.
Lổ hổng nơi cánh phải
Trong hàng hậu vệ 4 người thì vị trí hậu vệ phải của đội tuyển Thái Lan được xem là tử huyệt. 2 bàn thua của đội tuyển Thái Lan đều có lỗi của hậu vệ Tristan Đỗ. Ở bàn gỡ đầu tiên của Malaysia, Tristan Đỗ đã để lọt tiền vệ Abba (14)  ở nách biên phải trước khi cầu thủ này căng ngang cho Brendan Gan (15) ghi bàn.
Chắc chắn, sau trận thua 1-2 trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) ông A. Nishino lại tiếp tục có sự thay đổi ở hàng phòng ngự. Ảnh Changsuek.
Chắc chắn, sau trận thua 1-2 trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) ông A. Nishino lại tiếp tục có sự thay đổi ở hàng phòng ngự. Ảnh Changsuek.
Đến bàn thua thứ hai, Tristan Đỗ lại có mặt trong vòng cấm nhưng di chuyển lên quá chậm khiến cho bẫy việt vị hàng thủ của Thái Lan không sập. Kết thúc trận đấu, trong 3 sự thay thế ở hàng hậu vệ thì Tristan Đỗ bị đánh giá tệ hại nhất trận. Cầu thủ có dòng máu Việt Nam mờ nhạt cả tấn công lẫn phòng ngự và gián tiếp chịu trách nhiệm trong 2 bàn thua của Thái Lan.
Một vị trí khiến cho cổ động viên Thái Lan lo lắng đó là tiền vệ trung tâm S. Yooyen (4) đá chếch phải. Trong sơ đồ 4-2-3-1, Thái Lan sử dụng cặp tiền vệ P. Sukjitthammakul (16) và S. Yooyen (4) trong đó Sukjitthammakul đá chếch cánh trái còn Yooyen đá lệch phải. Các cầu thủ Safawi Rasid (11) và Saymer Kutty Abba (14) của Malaysia đã liên tục khoét vào cánh này.
Trong khi đó 2 tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Tuấn Anh đã hỗ trợ rất tốt cho 3 trung vệ khâu tổ chức đánh chặn từ xa. Các tiền vệ của chúng ta đã tổ chức vây ráp, chia cắt rất tốt hàng công đối phương, không cho họ rảnh chân xâm nhập khu vực 16,5m.

Chắc chắn, sau trận thua 1-2 trên sân Bukit Jalil (Kuala Lumpur) ông A. Nishino lại tiếp tục có sự thay đổi ở hàng phòng ngự. Nhưng rõ ràng, nếu như đội tuyển chúng ta đến giờ chỉ phải nhận 1 bàn thua do có sự ổn định nhân sự hàng phòng ngự thì Thái Lan thủng lưới 3 bàn là do liên tục xáo trộn hàng phòng ngự.

Tin mới