Nhận 'ship' gần 7 kg ma túy, trai bản lĩnh án tử

(Baonghean.vn) - Được hai người Lào thuê vận chuyển gần 7 kg ma túy để nhận 500 USD tiền công, Dềnh Bá Lỉa (trú Kỳ Sơn, Nghệ An) nhận lời. Khi Lỉa đang chở cả bao tải ma túy đi giao cho người mua thì bị công an bắt giữ.

Ngày 23/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Dềnh Bá Lỉa (SN 1986), trú bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 16h ngày 30/7/2020, Dềnh Bá Lỉa đi làm rẫy về gần khu vực biên giới Việt Nam - Lào thuộc xã Nậm Cắn thì gặp 2 người đàn ông giới thiệu là người Lào.

Qua nói chuyện 2 người Lào thuê Lỉa vận chuyển 7 gói ma túy đến đường liên xã thuộc bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn với số tiền công 500 USD. Lỉa đồng ý.

Bị cáo Dềnh Bá Lỉa lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Dềnh Bá Lỉa lĩnh án tử hình. Ảnh: Trần Vũ

Hai người Lào đưa cho Lỉa 1 bao tải chứa 7 gói ma túy và 500 USD. Lỉa đưa cho 2 người Lào số điện thoại của mình rồi vác ma túy về nhà giấu trong bếp.

Đến 20h ngày 31/7, người Lào gọi điện thoại cho Lỉa nói: “Người nhận ma túy đến rồi, đưa ma túy xuống cho họ” và gửi số điện thoại người nhận ma túy cho Lỉa. Sau đó, Lỉa gọi điện cho người nhận ma túy nhưng bên kia không bắt máy.

Tối cùng ngày, Lỉa bỏ bao tải chứa ma túy lên phía trước xe máy rồi đi giao cho khách. 21h45, khi Lỉa đi trên đường thuộc bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn thì bị công an bắt giữ. Tang vật vụ án là 5 gói ma túy với khối lượng 4.994 gam và 2 gói ma túy đá với khối lượng 2.003 gam.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Lỉa khai vận chuyển ma túy thuê để lấy 500 USD tiền công. Về số tiền công đã nhận bị cáo khai đã trả nợ hết. Đối diện với bản án cao nhất của pháp luật, bị cáo Lỉa xin một cơ hội sống.

Xét thấy trong vụ án này, bị cáo vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng ma túy đặc biệt lớn. Do đó, cần có mức án nghiêm minh nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và có tính răn đe, phòng ngừa chung.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Dềnh Bá Lỉa án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tin mới