Nhãn tím đắt hàng dịp Tết

Giá mỗi kg nhãn tím hơn trăm nghìn đồng nhưng vẫn được nhiều khách đặt trước Tết vài tháng.

Ông Trần Văn Huy ở huyện Kế Sách, Sóc Trăng, người mang nhãn tím về trồng ở Việt Nam cho biết, năm nay toàn vườn nhà có gần 100 kg trái, nhưng đã được đặt mua từ cách đây hai tháng.

"Mỗi kg tôi bán 100.000 đồng nhưng đều đã được bà con làng xóm và người thân đặt mua hết. Một số khách xa gọi điện hỏi mua với giá cao hơn nhưng tôi từ chối", ông Huy kể. Hơn tháng nay nhiều thương lái hỏi thăm để mua hết số nhãn ở vườn nhưng ông không bán dù họ trả giá lên tới 150.000 đồng một kg.

Nhãn tím đắt hàng dịp Tết ảnh 1

Nhãn tím vườn nhà ông Huy năm nay mất mùa.

Theo ông Huy, vườn nhà có hơn 40 cây đang cho trái, do đang tập trung chiết nhánh nên số lượng trái không nhiều. Ngoài ra, những tháng cuối năm mưa nhiều nên cây đậu trái ít, giảm 70% so với năm trước nên năm nay hàng khá khan hiếm.  

"Loại này chưng Tết bắt mắt nên khách hàng rất chuộng. Tuy nhiên, để trồng ra cây thương phẩm không hề dễ dàng. Cây ghép thì chất lượng quả không nhiều, mà cây chiết cành thì số lượng mỗi năm cung ứng ra thị trường ít", ông Huy nói.

Thực tế mới đây có đoàn khách Trung Quốc vào tham quan vườn và muốn mua một ít nhãn tím đem về nhưng ông không bán. Trước đó, nhiều đoàn khách Đài Loan, Thái Lan cũng đến tham quan và muốn mua quả, cây giống nhưng ông cũng từ chối vì không muốn bán cho người nước ngoài.

Cách đây hơn chục năm, ông Huy tình cờ phát hiện một cây nhãn trong vườn đâm ra một nhánh lạ, lá và trái cùng màu tím. Thấy lạ, ông Huy chiết nhánh ra trồng và kết quả, cây sinh trưởng tốt, cho trái nhãn với màu tím rất đẹp.

Dù phát hiện từ lâu nhưng tới nay loại cây này vẫn chưa phổ biến. Để cây cho trái nhiều, người trồng mất ít nhất 3 năm chăm sóc. Do đó, cơ quan quản lý địa phương khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt nhãn tím. Khi cung vượt cầu, giá trị của chúng sẽ giảm, trong khi vốn đầu tư cao.

Cách đây vài tháng, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vào khảo sát, lấy thông tin, hướng tới bảo hộ giống nhãn tím này.

Tin mới