Nhật Bản chính thức bước sang triều đại mới; Pháp thắt chặt an ninh

(Baonghean.vn) - Nhật Bản chính thức bước sang triều đại mới; Nhà sáng lập WikiLeaks bị tuyên án gần 1 năm tù;

Nhà sáng lập WikiLeaks bị tuyên án gần 1 năm tù

Ông Julian Assange đến tòa án ở London ngày 1.5 /// AFP
Ông Julian Assange đến tòa án ở London ngày 1/5. Ảnh: AFP

Ngày 1/5, một tòa án ở London (Anh) đã tuyên án nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange 50 tuần tù giam do vi phạm các điều khoản bảo lãnh hồi năm 2012 khi ông tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở Anh nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. Trước đó, ông Assange đã bị một tòa án ở London kết tội vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại và bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London để chờ tuyên án. 

  • Dự kiến, tòa án Anh sẽ xem xét yêu cầu dẫn độ của Mỹ trong phiên xét xử diễn ra vào ngày 2/5 tới. Mỹ có thời hạn tới ngày 12/6 để gửi hồ sơ xin dẫn độ đầy đủ tới Anh. Luật sư của ông Assange tại London Jennifer Robinson khẳng định thân chủ của mình sẽ đấu tranh tới cùng để phản đối yêu cầu dẫn độ.

Đánh bom ở miền Tây Ấn Độ, ít nhất 16 binh sỹ thiệt mạng

Danh bom o mien Tay An Do, it nhat 16 binh sy thiet mang hinh anh 1
Nạn nhân một vụ đánh bom ở bang Chhattisgarh hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Chiều 1/5, một vụ đánh bom nghi do phiến quân thực hiện đã khiến 16 binh sỹ bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng tại khu vực Gadchiroli, bang Maharashtra, miền Tây nước này. Vụ đánh bom này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang tổ chức các cuộc bầu cử trên toàn quốc, bắt đầu ngày 11/4 và kéo dài đến ngày 19/5.

Một quan chức cảnh sát ở bang Maharashtra cho biết, các tay súng đã tấn công một nhóm binh sỹ bán quân sự đang di chuyển trên một phương tiện cá nhân để điều tra vụ tấn công xảy ra trước đó cũng tại bang này. Trong khi đó, một quan chức cảnh sát khác nói phiến quân đã đốt 30 xe hơi ở khu vực Gadchiroli vào lúc 12 giờ 30 (giờ địa phương, 14 giờ Hà Nội), sau đó một vụ nổ đã khiến các binh sỹ thiệt mạng.

Nhật hoàng lên ngôi, bắt đầu triều đại Reiwa

Tại buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên ba loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tại buổi lễ, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên 3 loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho 3 đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp,” tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo. Trong lễ đăng quang, Nhật hoàng Naruhito phát biểu trước những người đứng đầu các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp với sự tham gia của các thành viên trong Hoàng gia và các quan chức chính phủ.

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, chính thức kế thừa ngôi vị của vua cha Akihito, vị Hoàng đế đầu tiên của nước này trong vòng hơn 200 năm qua tuyên bố thoái vị. Cựu Nhật hoàng Akihito được coi là một biểu tượng sống của hòa bình, hòa giải và dân chủ trong 3 thập kỷ Bình Thành (Heisei). Nhiều người hy vọng tân Nhật hoàng Naruhito sẽ tiếp bước mô hình của cha, nhưng theo phong cách của riêng mình.

Pháp thắt chặt an ninh trước các cuộc biểu tình ngày 1/5

phap that chat an ninh truoc cac cuoc bieu tinh ngay 1/5 hinh 1

Cảnh sát Pháp. Ảnh: Daily Star.

An ninh được thắt chặt tại các thành phố lớn trên khắp nước Pháp trong ngày Quốc tế lao động 1/5 nhằm đối phó với các cuộc biểu tình được dự báo sẽ rất phức tạp của nhiều lực lượng công đoàn và tổ chức xã hội chống đối chính phủ Pháp. Hàng trăm nghìn cảnh sát, hiến binh, lính cứu hỏa, nhân viên y tế được chính quyền Pháp huy động trong ngày Quốc tế lao động 1/5 nhằm đối phó với các cuộc biểu tình cùng lúc của rất nhiều lực lượng xã hội.

Rủi ro an ninh hiện nay đang ở mức rất cao do các cuộc xuống đường hôm nay do rất nhiều lực lượng tổ chức. Bên cạnh cuộc biểu dương lực lượng truyền thống của các công đoàn trong ngày Quốc tế Lao động còn có những người biểu tình chống biến đổi khí hậu và đặc biệt là lực lượng “Áo vàng” vốn đã gây bất ổn xã hội Pháp suốt 5 tháng qua.

Tin mới