Nhật Bản kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp đối phó Covid-19

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tối nay (30/4) khẳng định sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp tại nước này nhằm đối phó với dịch Covid-19.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết rằng đến ngày 7/5, thời điểm kết thúc áp dụng tình trạng khẩn cấp, việc trở lại sinh hoạt thường ngày vẫn còn rất khó khăn. Do đó, vẫn phải kéo dài tình trạng khẩn cấp ở từng thời gian cụ thể.

Thời gian tiếp tục áp dụng tình trạng khẩn cấp đang được điều chỉnh, dự kiến sẽ đến hết ngày 25/5.

Nhật Bản kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp đối phó Covid-19 ảnh 1
Thủ tướng Abe Shinzo. Ảnh minh họa: KT

Về vấn đề hỗ trợ 2 triệu yên cho mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ, người sản xuất qui mô nhỏ, hiện đang được thực hiện những thủ tục. Thủ tướng cam kết rằng sớm nhất có thể vào 8/5 số tiền hỗ trợ sẽ đến được với các doanh nghiệp.

Ông cũng cho rằng tình hình y tế hiện nay tại Nhật Bản cũng hết sức gay go. Một bác sĩ bây giờ phải chịu áp lực lớn khi phải có trách nhiệm cứu sống nhiều người. Đồng thời đánh giá rằng trong khoảng 3 tuần áp dụng tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, chính phủ đã nhận được nhiều sự hợp tác của toàn dân từ việc hạn chế đi lại, tụ tập, cho đến tạm thời đóng cửa các trường học. Thủ tướng đã cám ơn sự hợp tác này của nhân dân và tiếp tục mong được sự hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trong kỳ nghỉ dài.

Dự kiến, ngày mai (1/5), hội nghị các nhà chuyên gia sẽ được tiến hành, đánh giá tình hình thực hiện tình trạng khẩn cấp trong thời gian vừa qua, công bố tình trạng lây nhiễm, phân tích tình hình và đưa ra những biện pháp mới nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

Ngày 7/4, Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 7 tỉnh thành đầu tiên trong đó có Tokyo. Sau đó, vào ngày 16/4 tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Cho đến thời điểm hôm nay, toàn Nhật Bản vẫn có trên hơn 200 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 14.976 người. Số người tử vong là 455. Tokyo vẫn là nơi có số người nhiễm nhiều nhất với hơn 4.000 người, chiếm gần 1/3 con số toàn quốc./.

Tin mới