Nhật Bản phản đối Hàn Quốc tập trận quanh đảo tranh chấp

Chính phủ Nhật Bản lên tiếng phản đối việc Hàn Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Dokdo ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc, nơi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.
Nhóm đảo tranh chấp mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản gọi là Takeshima. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhóm đảo tranh chấp mà Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản gọi là Takeshima. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo hãng Sputnik, ngày 18/6, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết nước này lên tiếng phản đối việc Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận thường kỳ tại khu vực quần đảo Dokdo ngoài khơi bờ biển phía Đông Hàn Quốc, nơi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. 

Kyodo dẫn nguồn chính phủ Nhật Bản cho rằng: “Căn cứ vào lập trường của chúng tôi liên quan tới chủ quyền đối với quần đảo Takeshima, đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được và đáng thất vọng.” Ngoài ra, thông qua các kênh ngoại giao, Tokyo đã yêu cầu phía Seoul chấm dứt cuộc tập trận.

 

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, 6 tàu chiến, trong đó có tàu khu trục 3.200 tấn Yangmanchun, cùng 7 máy bay, bao gồm máy bay chống ngầm P-3C, trực thăng UH-60 BlackHawk và máy bay tiêm kích F-15K, đã được huy động tham gia tập trận.

Trong cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 18/6 này, một đơn vị phản ứng nhanh của Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sẽ diễn tập đổ bộ lên quần đảo Dokdo để chống lại các lực lượng nước ngoài xâm chiếm quần đảo này.

Quần đảo Dokdo/Takeshima là khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo này lâu nay luôn gây căng thẳng giữa hai nước./.

Tin mới