Nhật Bản rốt ráo nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa

(Baonghean.vn) - Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản ngày 17/10 cho biết nước này có thể bổ sung chi tiêu quốc phòng khoảng 1 tỷ USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo sau 1 loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

: Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 Patriot đang được triển khai tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 Patriot đang được triển khai tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Theo chính phủ Nhật Bản, khoản chi tiêu này dự kiến sẽ được đệ trình trong kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2017 bắt đầu từ tháng 4/2017, trong đó chủ yếu dành cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hệ thống tên lửa đất đối không Aegis Ashore được lắp đặt trên các chiến hạm tại vùng biển Nhật Bản.

Bên cạnh đó, khoản ngân sách này cũng dùng để cải thiện phạm vi và tính chính xác của hệ thống phòng thủ PAC-3 Patriot.

Tuy nhiên, nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cũng lưu ý, việc triển khai hệ thống THAAD hoặc Aegis Ashore có thể sẽ mất đến nhiều năm. Ngoài ra, việc nâng cấp hệ thống PAC-3 Patriot cũng không thể diễn ra trong thời gian ngắn bởi các công ty trực tiếp tham gia - Tổng công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn Raytheon đã hoạt động với công suất tối đa.

Trước đó cùng ngày, tờ báo Sankei cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu khoản kinh phí khoảng 300 tỷ yen (tương đương 2,9 tỷ USD) trong đợt bổ sung ngân sách lần 3. Hiện Thủ tướng Shinzo Abe vẫn chưa cho biết liệu khoản bổ sung ngân sách lần này có được Quốc hội thông qua hay không.

Phía Bộ Quốc phòng Nhật Bản hiện cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ việc trên.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới