Nhật Bản và Mỹ nhất trí gây sức ép lên Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Ngày 16/5, Nhật Bản và Mỹ nhất trí gây sức ép lên Triều Tiên, cùng với cộng đồng quốc tế bao gồm Trung Quốc và Nga, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất cuối tuần qua.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận được, và điều cần thiết là đưa ra phản ứng kiên quyết”.

Nhật Bản và Mỹ nhất trí gây sức ép lên Triều Tiên. Ảnh: AP
Nhật Bản và Mỹ nhất trí gây sức ép lên Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông Kishida cũng cho biết quan điểm này được người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson nhất trí trong cuộc điện đàm sáng nay. Đây là cuộc điện đàm lần đầu tiên giữa hai ngoại trưởng Nhật-Mỹ sau khi Bình Nhưỡng phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 14/5 vừa qua.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản khẳng định: “Phương thức đối thoại là vô nghĩa. Hiện tại, điều quan trọng là gây sức ép lên Triều Tiên”.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được đánh giá là thành công, khi  tên lửa này đã bay được một chặng đường dài 787km, đạt tới tọa độ hơn 2.111km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Ảnh: AP
Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được đánh giá là thành công, khi tên lửa này đã bay được một chặng đường dài 787km, đạt tới tọa độ hơn 2.111km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Ảnh: AP

Theo Ngoại trưởng Kishida, ông và người đồng cấp Tillerson cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ với chính quyền mới của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tokyo và Washington sẽ kêu gọi Trung Quốc, một đối tác kinh tế quan trọng của Bình Nhưỡng, và Nga, một thành viên của HĐBA LHQ, đóng vai trò trong việc tạo sức ép lên Triều Tiên nhằm chấm dứt tham vọng theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này./.

Lan Hạ

(Theo Kyodo)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới