Nhật Bản và Mỹ phê phán Trung Quốc phóng tên lửa vào khu vực Biển Đông

Người đứng đầu ngành quốc phòng Nhật Bản và Mỹ cùng phê phán việc Trung Quốc phóng tên lửa vào khu vực Biển Đông hôm 26/8 vừa qua.

Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Kono Taro đang ở thăm Mỹ vừa có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có Biển Đông.

Nhật Bản và Mỹ phê phán Trung Quốc phóng tên lửa vào khu vực Biển Đông ảnh 1
Tàu chiến Trung Quốc khai hỏa. Ảnh: AP

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã cùng bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc ngày 26/8 vừa qua đã phóng tên lửa hướng vào khu vực Biển Đông, đồng thời mạnh mẽ phản đối việc đơn phương thay đổi hiện trạng của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông và cả Hoa Đông, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phê phán rằng hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông là ác ý.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của ông Kono Taro kể từ tháng 2 cho đến nay. Trước đó ông có tới Đức, sau đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên những chuyến công du bị đình trệ.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã có những phát ngôn phê phán hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông.

Văn phòng Nội các Nhật Bản cho rằng: Đây không chỉ là hành động nhằm phản kháng lại Mỹ mà còn được xem là có ý đồ tăng cường công nghệ tên lửa của nước này. Những vấn đề xung quanh Biển Đông có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định của khu vực, là vấn đề đáng quan tâm của cả cộng đồng quốc tế bao gồm Nhật Bản. Do đó, Nhật Bản phản đối tất cả những hành vi nói chung làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông.

Nhật Bản kêu gọi giải quyết vấn đề một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề Biển Đông./.

Tin mới